Thời gian gần đây, trên thị trường bất động sản TPHCM có nhiều chủ đầu tư rao giảm giá bán dự án căn hộ. Với mức giảm giá so với giá gốc từ 20%-30%, thậm chí 50%, các dự án này đã thu hút sự quan tâm của các khách hàng đang có nhu cầu mua căn hộ. Lý giải cho việc giảm giá các sản phẩm căn hộ của mình, hầu hết các chủ đầu tư đều đưa ra lý do cắt lỗ. Thực tế chất lượng căn hộ có đảm bảo khi giảm giá?
Bài toán chất lượng và giá căn hộ

Một khu căn hộ đang được xây dựng tại khu Nam Sài Gòn. Ảnh: Trường Nguyên


Dù trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhu cầu nhà ở vẫn còn rất lớn, nhiều khách hàng có nhu cầu nhà ở vẫn sẵn sàng bỏ tiền mua khi thấy giá bán giảm mạnh. Minh chứng cho điều này là một số dự án căn hộ giảm mạnh giá bán đã giao dịch thành công hàng trăm sản phẩm chỉ trong thời gian ngắn.


Trong thời điểm hiện tại, việc giảm giá căn hộ đang là yếu tố chính để khách hàng quyết định mua, vì vậy khách hàng có nhu cầu mua căn hộ để ở đang đứng trước những rủi ro rất lớn: Khi bị thu hút về giá bán giảm, họ sẽ quên để ý tới vấn đề chất lượng căn hộ cũng bị giảm theo, bởi suy cho cùng trong kinh doanh không thể chối bỏ yếu tố “tiền nào của nấy”. Khi sở hữu một căn hộ không đảm bảo chất lượng xây dựng hoặc thiết kế không được tính toán kỹ lưỡng, khách hàng sẽ là người phải gánh chịu toàn bộ rủi ro trong suốt thời gian sử dụng.


Không những thế, khắc phục triệt để những hư hỏng mang tính hệ thống của một khu căn hộ là việc rất khó khăn và đôi khi chỉ dừng lại ở mức độ xử lý tình huống nhất thời, và đây là nguyên nhân chính khiến căn hộ nhanh chóng xuống cấp.


Xét về thiết kế, thông thường với dự án căn hộ giá rẻ, các chủ đầu tư sẽ tận dụng tối đa diện tích sàn thương phẩm và đơn giản hóa thiết kế bên ngoài, do vậy việc thông thoáng khí và lấy ánh sáng tự nhiên chưa được chú trọng lắm. Trong khi đối với những căn hộ chất lượng cao, để đảm bảo các yếu tố về độ thông thoáng, chủ đầu tư phải chấp nhận hy sinh phần diện tích thương phẩm để đảm bảo điều kiện sống tốt nhất cho cư dân, chính vì thế giá thành đầu tư đương nhiên phải cao và giá bán phải cao hơn.


Cho đến thời điểm hiện nay, TPHCM và các đô thị trong cả nước chỉ xuất hiện một số dư chấn, không đến mức động đất mạnh gây sụp đổ nhà cửa. Tuy vậy, có ai dám khẳng định trong 10 - 20 năm sau sẽ không xảy ra động đất ở các đô thị nước ta. Vậy nhưng hầu như các khách hàng mua các căn hộ để ở không hề lường trước tình huống này. Nếu như trước khi quyết định mua căn hộ, chịu khó tìm hiểu thêm thông tin về thiết kế, những tiêu chuẩn an toàn trong kết cấu của tòa nhà, các biện pháp thi công, giám sát và quản lý trong quá trình xây dựng, người mua căn hộ sẽ giảm thiểu được những rủi ro có thể làm ảnh hưởng đến sinh mạng và tài sản của họ.


Khi định sở hữu một căn hộ, xét về mặt tài chính, thông thường ngoài việc quan tâm về giá căn hộ, một số khách hàng thăm dò chi phí quản lý mà họ phải đóng hàng tháng. Tất nhiên chi phí quản lý chủ đầu tư đưa ra tại thời điểm ký hợp đồng mua sản phẩm thường rất hợp lý.


Tuy nhiên nếu như chủ đầu tư không sử dụng các vật liệu xây dựng và trang thiết bị chất lượng cao thì đương nhiên khi đưa vào sử dụng sẽ phải tốn kém nhiều chi phí quản lý, bảo trì tòa nhà. Có thể trong thời gian 1 - 2 năm đầu tiên chủ đầu tư sẽ hỗ trợ phần lớn phí quản lý và bảo trì, nhưng lúc này các khiếm khuyết chưa bộc lộ, các hỏng hóc chưa đến mức phải sửa chữa lớn. Đến khi tòa nhà bắt đầu xuống cấp nhanh cũng là lúc chủ đầu tư đã hết trách nhiệm bảo hành, lẽ đương nhiên toàn bộ chi phí quản lý vận hành và bảo trì tòa nhà sẽ do tất cả cư dân sinh sống tại đây gánh chịu.

Theo Nguyễn Du Trường Nguyên (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.