CafeLand - Tỉnh Bắc Ninh vừa thu hồi 9,8ha đất đã giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam để giao cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển cụm công nghiệp Khúc Xuyên thuê xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp. Dư luận cho rằng, động thái này của tỉnh Bắc Ninh thực chất chỉ là “bình mới rượu cũ” bởi chủ sở hữu công ty này không ai khác chính là Tập đoàn Dabaco.

Theo quyết định thu hồi số 90 được UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành ngày 21/2/2019, thời hạn thuê khu đất này của Công ty TNHH đầu tư và phát triển cụm công nghiệp Khúc Xuyên để xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp và dịch vụ làng nghề Khúc Xuyên (tại phường Vạn An và phường Khúc Xuyên, TP. Bắc Ninh) đến ngày 27/4/2068.

Cơ cấu sử dụng khu đất này gồm có: 5,6ha đất công nghiệp, 0,36ha đất trung tâm điều hành và giới thiệu sản phẩm, 0,1ha đất hạ tầng kỹ thuật, đất cây xanh, mặt nước và 2,5ha đất giao thông.

Vị trí, ranh giới khu đất được xác định bằng đường chỉ đỏ trên các tờ bản đồ tỷ lệ 1/500 do Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt trong hồ sơ đất của Tập đoàn Dabaco.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH đầu tư và phát triển cụm công nghiệp Khúc Xuyên có địa chỉ tại Khu Khúc Toại, phường Khúc Xuyên, TP. Bắc Ninh vừa được thành lập cuối năm 2018 do ông Lê Minh Tuấn đại diện theo pháp luật, giữ chức vụ Giám đốc. Đáng chú ý, Tập đoàn Dabaco chính là chủ sở hữu của công ty này.

Như vậy, có thể hiểu động thái thu hồi đất của tỉnh Bắc Ninh chỉ đơn thuần là chuyển từ giao đất cho công ty mẹ sang công ty con, bình mới nhưng rượu cũ.

Trước đó, Tập đoàn Dabaco được biết đến nhiều qua lùm xùm vụ “Bắc Ninh đổi 100ha đất lấy 1,39km đường”.

Cụ thể, như CafeLand đã đưa tin, năm 2010 nhà đầu tư là Công ty Dabaco đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường H2 (rộng 40m, dài 1,35 km) theo loại hợp đồng BT với mức đầu tư khoảng 204 tỉ đồng.

Tuy nhiên, ngày 18/10/2017 dự án đã được phê duyệt điều chỉnh tăng vốn đầu tư lên 663 tỉ đồng, tổng chiều dài tuyến 1,39km với mặt cắt ngang 100m.

Để xây dựng tuyến đường H2, UBND tỉnh Bắc Ninh dự kiến giao nhà đầu tư 2 khu đất đối ứng tạo vốn thanh toán cho dự án công trình BT, gồm một phần dự án khu đô thị Vạn An có diện tích khoảng 36 ha tại phường Vạn An và xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh và một phần dự án khu đô thị Phong Khê, Khúc Xuyên có diện tích khoảng 58ha tại phường Phong Khê và xã Khúc Xuyên và phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh.

Căn cứ vào kết quả kiểm tra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phải kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng lại diện tích khu đất, quỹ đất dự kiến để thanh toán cho nhà đầu tư.

Bộ cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc thực hiện đánh giá lại năng lực, kinh nghiệm của Liên danh Công ty cổ phần tập đoàn Dabaco Việt Nam- Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn trên cơ sở nhà đầu tư cập nhật lại thông tin về năng lực, kinh nghiệm. Trường hợp không đáp ứng thì phải tiến hành tổ chức lựa chọn lại nhà đầu tư theo đúng quy định.

Chủ đề: Thu hồi đất,
Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.