Người dân thôn Quang Hưng (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) phản ánh, con đường vào thôn đã có từ hàng trăm năm nhưng mới đây lại bị hợp nhất vào đất một dự án.

Điều đáng nói, trước đó người dân chưa nhận được thông báo chính thức từ phía chính quyền về sự việc này.

Hàng chục hộ dân ký đơn kêu cứu gửi Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

Bức xúc và bất bình vì sự việc ảnh hưởng tới đời sống người dân trong thôn, 80 hộ dân đại diện cho 96 hộ tại thôn Quang Hưng đã làm đơn phản ánh sự việc gửi Báo Diễn đàn Doanh nghiệp.

Theo nội dung đơn thư, được biết con đường đã có từ trăm năm nay, thời cha ông để lại; là con đường độc đạo chạy thẳng từ quốc lộ 38 vào làng.

Dự án Quy hoạch điểm dân cư nông thôn xã Nghĩa Đạo được phê duyệt quy hoạch trên địa bàn của thôn Nghĩa Xá, bên cạnh thôn Quang Hưng.

Tuy nhiên, “không hiểu từ đâu, do ban ngành nào cho phép mà một dự án của thôn bên cạnh đã hợp nhất con đường làng Quang Hưng vào đất dự án và chuyển thành đường của dự án đó” – nội dung đơn nêu.

Con đường độc đạo chạy thẳng từ quốc lộ 38 vào làng

Nay, Công ty Cổ phần Phát Triển Bắc Việt Hưng Yên - đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật điểm dân cư thôn Nghĩa Xá thuộc dự án trên đã tiến hành phá vỡ kênh mương thủy lợi từ đầu đường quốc lộ 38 đến hết phần đất của dự án chạy dọc theo con đường với chiều dài gần 160m, đồng thời đo, vẽ sơn đánh dấu mốc giới mới lên đường làng.

“Xã thông báo với thôn là sẽ tháo dỡ cổng làng, cắt đường theo vạch sơn đã vẽ. Nhân dân thôn Quang Hưng sẽ phải bàn giao cho dự án” – nội dung đơn nêu.

Cũng theo nội dung đơn: “Quyết định của UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt từ ngày 30/1/2019 mà đến ngày 08/6/2019 người dân ở thôn mới được biết có dự án trên. heo thông báo của ông Hoàng Văn Hợp – Chủ tịch xã Nghĩa Đạo, chúng tôi phải tháo dỡ cổng làng, bị mất đường, mất kênh mương. Vậy có nghĩa chúng tôi mất hết quyền dân chủ”.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - một người dân trong thôn phản ánh, nếu đã là dự án được tỉnh phê duyệt làm khu đô thị thì phải có đường giao thông theo đúng quy định quy hoạch đô thị.

Vậy tại sao dự án không có đường đi mà lại hợp nhất con đường vào thôn và con mương thủy lợi của Quang Hưng để làm đường dự án?

“Chúng tôi muốn biết dự án hợp nhất đường làng Quang Hưng thành đất của dự án trên là do xã, do huyện hay do tỉnh phê duyệt? Nếu đúng như Thông báo của UBND tỉnh thì thôn Quang Hưng chúng tôi không có đường vào và phải đi nhờ qua đất của khu đô thị Bắc Việt Hưng là một chuyện hoàn toàn vô lý” – ông Tuấn bức xúc nói.

Người dân thôn Quang Hưng phản ánh sự việc với phóng viên

Cũng theo người dân, việc thu hồi đất trên con đường vào thôn và kênh mương nước dù thuộc dự án an ninh quốc phòng hay dự án nào khác, nếu nhà nước có thu hồi thì phải có thông báo bằng văn bản và công khai tại nơi công cộng như trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn với thời gian rõ ràng để những người dân sinh sống trên phạm vi đó được biết, tuy nhiên cho đến thời điểm này người dân thôn Quang Hưng không nhận được một văn bản chính thức nào từ chính quyền xã.

“Chúng tôi đã có 04 cuộc họp nhỏ lẻ giữa đại diện UBND xã với đại diện một số người trong thôn cùng với mục đích là dự án sẽ lấy đường của thôn, tuy nhiên chưa hề nhận được sự đồng thuận của đại diện tham gia, nhưng UBND xã vẫn thông báo dỡ cổng làng trả lại mặt bằng cho dự án. Như vậy chúng tôi bị mất hết quyền dân chủ: Không được biết, không được bàn, không được làm gì trên chính con đường làng của mình” – Bà Nguyễn Thị Vân, người dân trong thôn nói thêm.

Hàng loạt thắc mắc từ người dân vẫn chưa có câu trả lời chính đáng. Người dân cũng đã gửi đơn kiến nghị giải quyết sự việc tới UBND huyện Thuận Thành, cùng các cơ quan chức năng liên quan, nhưng đến thời điểm hiên tại chưa nhận được văn bản trả lời.

Thành Hương - Đinh Thanh (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.