Dự án (D.A) Khu nhà ở xã hội Hoàng Gia được xây dựng tại phường Vũ Ninh và phường Kinh Bắc, TP Bắc Ninh có tổng vốn đầu tư lên tới 559 tỷ đồng. Thanh tra D.A này, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh chỉ ra nhiều sai phạm.

D.A Khu nhà ở xã hội Hoàng Gia được xây dựng tại phường Vũ Ninh và phường Kinh Bắc, TP Bắc Ninh có tổng vốn đầu tư lên tới 559 tỷ đồng. Ảnh: HH

Thi công khi chưa có giấy phép

D.A do Công ty TNHH Hoàng Gia (Cty Hoàng Gia) làm chủ đầu tư, gồm 2 khối nhà ở xã hội 19 tầng và 1 khối nhà ở thương mại, được xây dựng trên thửa đất diện tích 7.728,2m2.

Đây là D.A được chuyển đổi từ D.A đầu tư xây dựng Trung tâm Thương mại và Văn phòng tại khu đất quy hoạch khu nhà ở Vũ Ninh - Kinh Bắc, TP Bắc Ninh.

Tại thời điểm thanh tra, D.A đã được chủ đầu tư triển khai xây dựng cơ bản hoàn thành 2 khối nhà ở xã hội trên diện tích 2.858m2, mỗi khối 19 tầng, trong đó có 2 tầng chân đế và 1 tầng hầm.

Chủ đầu tư cũng đã tiến hành ký hợp đồng mua bán các căn hộ với khách hàng, tổ chức bàn giao kỹ thuật một số căn hộ cho khách hàng.

Hiện, còn 1 khối nhà ở chia lô thương mại trên diện tích 714,5m2, bao gồm 6 lô nhà ở, chiều cao 5 tầng, Cty Hoàng Gia chưa triển khai. Việc thực hiện này chậm so với biên bản giao đất.

Là D.A nhà ở xã hội có mức đầu tư "khủng", tuy nhiên trong quá trình thực hiện D.A, chủ đầu tư đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Đoàn thanh tra chỉ rõ, chủ đầu tư đã tự ý thi công khi chưa có giấy phép xây dựng (thi công tháng 12/2016, nhưng giấy phép xây dựng được cấp ngày 28/7/2017); thi công khi chưa có bản vẽ thi công được duyệt.

Chủ đầu tư đã thiết kế, sử dụng nhiều tiêu chuẩn về xây dựng đã hết hiệu lực; tự ý “cắt bớt” chiều cao thông thuỷ các phòng ở và phòng vệ sinh không đảm bảo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng. Cụ thể: Theo tiêu chuẩn quy định, chiều cao thông thủy tối thiểu của phòng ở là 2,7m, tuy nhiên thực tế thi công chỉ cao 2,4m. Còn nhà vệ sinh, chiều cao thông thủy tối thiểu là 2,4m, nhưng thực tế thi công chỉ 2,3m.

Kết quả kiểm tra thực tế cũng cho thấy, việc chống thấm, chống nóng cho sàn mái bê tông cốt thép tòa nhà chưa bảo đảm theo yêu cầu bắt buộc của các tiêu chuẩn thiết kế.

Tính khống nhiều hạng mục, phải giảm trừ hơn 95 tỷ đồng

Đáng nói hơn, trong công tác thẩm tra và thi công, căn cứ hồ sơ tài liệu công trình do chủ đầu tư cung cấp, đoàn thanh tra đã phát hiện, chủ đầu tư đã dự toán trùng lặp, tính sai nhiều công tác và hạng mục công trình, giá vật tư, vật liệu áp dụng không có cơ sở. Tổng số tiền dự toán phải giảm trừ sau thanh tra là hơn 95 tỷ đồng.

Trong kinh doanh nhà ở, đoàn thanh tra cũng phát hiện, Cty Hoàng Gia đã thực hiện ký hợp đồng bán nhà ở xã hội trước khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt giá bán và xác nhận đủ điều kiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai.

Chưa hết, Cty còn cho một số hộ dân đến sinh sống, làm việc, thuê, mở văn phòng, trong khi công trình chưa hoàn thành; chưa được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng; chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy.

Trước những vi phạm trên, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh yêu cầu, Cty Hoàng Gia phải thi công lại phần trần thạch cao để bảo đảm chiều cao thông thủy các phòng theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng; giảm trừ giá trị khi quyết toán công trình số tiền hơn 95 tỷ đồng.

Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về xây dựng, đầu tư, đất đai, phòng cháy chữa cháy… Việc bán, cho thuê nhà ở xã hội cũng phải đúng đối tượng và điều kiện theo quy định tại Luật Nhà ở.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cũng kiến nghị, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế, Công an tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật trong việc thực hiện các D.A nhà ở xã hội trên địa bàn nói chung và D.A khu nhà ở xã hội Hoàng Gia nói riêng

Hải Hà (Thanh Tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.