Sau khi thực hiện dồn điền đổi thửa, hàng chục hộ dân ở Cánh Đồng Ngoài, đội 7, thôn Đại Lâm, xã Tam Đa, huyện Yên Phong đã đua nhau san lấp mặt bằng xây biệt thự, nhà cao tầng trên đất nông nghiệp, khiến nhiều hộ dân có đất nhưng không có đường vào để canh tác.

Dồn điền đổi thửa xong hết đường vào

Theo phản ánh của ông Nguyễn Xuân Bờ (SN 1948), trú tại Đội 7, thôn Đại Lâm, xã Tam Đa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, gia đình ông có mảnh đất của 8 khẩu có diện tích hơn 1 mẫu tại Cánh Đồng Ngoài, Đội 7, thôn Đại Lâm, được cấp sổ đỏ từ năm 1999.

Đến năm 2013, thực hiện chủ trương của Nhà nước về dồn điền đối thửa, gia đình ông đã chấp hành nghiêm chỉnh. Lúc này ruộng lúa của gia đình ông được dồn về 1 khu nằm ở giữa Cánh Đồng Ngoài. Nhưng cũng kể từ đó, thửa ruộng nhà ông không còn đường vào, vì các hộ dân có đất phía ngoài đã san lấp và xây dựng nhà, khiến gia đình ông không còn lối đi.

Từ khi thực hiện dồn điền đổi thửa, gia đình ông Nguyễn Xuân Bờ mất đường vào ruộng

Tin tưởng chính quyền xã sẽ giải quyết cho gia đình ông, thế nhưng đã gần 10 năm trôi qua, hơn 1 mẫu đất của gia đình ông vẫn không có đường vào. Những thửa ruộng xung quanh của các hộ dân ở phía ngoài đã làm nhà, đổ đất khiến thửa ruộng nhà ông ngập nước quanh năm, không khác gì ao tù nước đọng, không thể canh tác.

Dồn điền đổi thửa xong thi nhau xây biệt thự trên đất nông nghiệp

Nghiêm trọng hơn, theo tìm hiểu của chúng tôi, tại Cánh Đồng Ngoài, thuộc đội 7, thông Đại Lâm, xã Tam Đa, hiện nay có khoảng 100 hộ dân sau khi dồn điền đổi thửa về đây đã tiến hành san lấp, xây dựng nhà cửa trái phép trên đất nông nghiệp.

Những ngôi biệt thự được xây dựng trên đất nông nghiêp

Theo ghi nhận của PV, hiện nay tại khu vực này, ngoài một số hộ có đất ở phía trong thì gần như toàn bộ các hộ dân có đất ở phía ngoài đã tiến hành san lấp, xây biệt thự kiên cố.

Một người dân ở đây cho biết, tình trạng này đã tái diễn sau khi thực hiện dồn điền đổi thửa, các hộ dân được chia đất về đây canh tác thì đã tiến hành xây nhà ở.

Khu dân cư mọc trên đất "dồn điền đổi thửa"

Để xác minh sự việc, chúng tôi đến UBND xã Tam Đa để liên hệ tìm hiểu sự việc. Tại trụ sở UBND xã, mặc dù đã giới thiệu đầy đủ và xuất trình thẻ nhà báo, nhưng ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch xã lấy lý do bận việc khác và yêu cầu PV phải có giấy giới thiệu và công văn của báo để làm việc.

Sau khi được PV giải thích về Luật báo chí, và đặt vấn về sự việc, nhưng ông này cho biết mới lên chức chủ tịch được mấy tháng nên không nắm được và báo bận rồi bỏ ra ngoài không nói gì.

Trụ sở UBND xã Tam Đa

Trao đổi với chúng tôi về sự việc trên, một cán bộ UBND huyện Yên Phong cho biết, việc này UBND huyện đã biết và đang chỉ đạo xử lý. Quan điểm của huyện là sẽ cho hợp thức hóa những vi phạm phù hợp với quy hoạch, còn nhưng sai phạm không phù hợp sẽ tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan liên quan xác minh, xử lý nghiêm những sai phạm (nếu có).

Chu Lương - Nguyễn Minh (Dân sinh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.