Công viên được quy hoạch xây dựng từ năm 1998, nhưng cho đến nay vẫn chưa hoàn thành. Nhiều hạng mục chưa xong, đáng chú ý UBND tỉnh giao đất công viên cho doanh nghiệp (DN) khai thác đầu tư nhưng DN này xây dựng cầm chừng, thậm chí cho thuê lại sai quy định.

Nhà hàng Thanh niên trong Công viên Văn hóa Trần Huỳnh do Cty Quốc Lâm cho thuê lại được cho là không đúng quy định. Ảnh: Nhật Hồ.

Ngày 13.4 UBND tỉnh Bạc Liêu đã nhận được báo cáo kết quả kiểm tra việc đầu tư và quản lý, sử dụng công viên văn hóa Trần Huỳnh, phường 7, TP Bạc Liêu. Đây là tổ công tác được Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu quyết định thành lập, thời hạn báo cáo trước ngày 31.1. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của việc quản lý, khai thác, sử dụng, cho thuê… tại dự án này nên cho đến nay, Tổ công tác mới hoàn thành.

Trụ sở Cty Quốc Lâm nằm trong công viên được cho là sai.

Theo đó, năm 2012, UBND tỉnh cho Công ty TNHH một thành viên thương mại - dịch vụ Quốc Lâm (Cty Quốc Lâm) thuê hơn 41.000m2 đất công viên Trần Huỳnh với mục tiêu cải tạo khu vui chơi, thư giãn và thể dục thể thao cho thanh thiếu niên và các dịch vụ thương mại khác. Hình thức thuê trả tiền hàng năm với thời hạn thuê 50 năm, tiến độ thực hiện các dự án trong vòng 24 tháng.

Quy hoạch từ năm 1998, nhưng đến nay Công viên văn hóa Trần Huỳnh vẫn còn ngổn ngang thế này.

Kết quả kiểm tra, Công ty Quốc Lâm mới thực hiện đầu tư 10/17 hạng mục theo quy hoạch được duyệt, trong đó sử dụng không đúng theo chức năng đối với hạng mục khu trò chơi trong và ngoài trời: Phòng game thì làm văn phòng công ty, còn khối nhà dịch vụ thì làm nhà ở.

Xây dựng nhà trong công viên.

Đáng chú ý, hạng mục khu nhà hàng tiệc cưới với diện tích 1.399m2, công ty sử dụng đất nhà nước cho thuê để cho ông Lâm Danh Nhân thuê lại. Sau đó, ông Nhân xây dựng dựng khu ẩm thực (nhà hàng Thanh Niên) không đúng giấy phép và quy hoạch được duyệt.

Hiện nay, Cty Quốc Lâm hợp tác kinh doanh với bà Lê Thị Mai Hân - vợ ông Lâm Danh Nhân khai thác dịch vụ nhà hàng bằng tài sản góp vốn (1 tỉ đồng), chia lợi nhuận 180 triệu đồng/năm.

Bên trong vẫn còn nhiều khoảnh đất trống.

Cơ quan chức năng kết luận việc góp vốn này chưa đảm bảo đầy đủ quyền và nghĩa vụ được quy định tại Luật Đất đai năm 2013.

Ngoài ra, tổ công tác cũng kết luận công ty lấn chiếm đất cây xanh, thảm cỏ và xây dựng các hạng mục ngoài quy hoạch, không có giấy phép xây dựng.

Tổ công tác 135 đánh giá những việc làm trên của Công ty Quốc Lâm có nguyên nhân do công tác kiểm tra, giám sát của UBND TP Bạc Liêu và các sở, ngành liên quan chưa chặt chẽ.

Tổ công tác cũng kiến nghị UBND tỉnh làm việc với Cty Quốc Lâm giao lại dự án; thu hồi dự án có thỏa thuận bồi hoàn; thu hồi hoàn toàn dự án do có vi phạm.

Nhật Hồ (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.