Ngày 18-7, trao đổi qua điện thoại với Pháp Luật TP.HCM, ông Dương Chí Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu, cho hay đang tiến hành thủ tục theo quy trình để cưỡng chế những căn nhà xây dựng không phép, không phù hợp quy hoạch tại địa bàn.

Ngay từ đầu năm 2019, Pháp Luật TP.HCM nhận được nhiều phản ảnh của dân về tình trạng nhà xây dựng không phép, không phù hợp quy hoạch trên địa bàn TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.

Theo tài liệu, ngày 28-8-2018, ông Dương Chí Bình, Phó Chủ tịch TP Bạc Liêu, ra quyết định xử phạt ông LVP xây một căn nhà không phép tại khóm 3, phường 2, TP Bạc Liêu. Mức phạt 15 triệu đồng và buộc dừng thi công, tháo dỡ trong 10 ngày.

Tuy nhiên, sau đó ông P. vẫn tiếp tục thi công cho đến khi hoàn tất căn nhà ba tầng. Ở thời điểm bị lập biên bản, ông P. mới bó nền cao 1 m, đổ 12 cột bê tông cốt thép, chưa xây tường, chưa lợp mái.

Gần đây, ngày 4-6, bà LE (khóm 3, phường 2, TP Bạc Liêu) bị phường lập biên bản về hành vi xây nhà không phù hợp với quy hoạch, buộc dừng và tháo dỡ toàn bộ công trình. Tuy nhiên, đến nay thì căn nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Trước đó, ngày 13-2, Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung ra quyết định xử phạt hành chính 55 triệu đồng đối với hành vi xây dựng công trình không phù hợp quy hoạch của ông LTL tại phường 1, TP Bạc Liêu. Biện pháp khắc phục là buộc tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu. Thế nhưng đến nay công trình này vẫn tồn tại.

Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù người dân và PV báo tình hình vi phạm xây dựng trên lên chính quyền và cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc xử lý nhưng sau khi bị xử phạt hành chính, việc xây dựng các công trình này vẫn diễn ra bình thường.

Cụ thể, ngày 6-6, trao đổi qua điện thoại với chúng tôi về căn nhà của bà LE mới bị lập biên bản hai ngày buộc dừng nhưng họ vẫn thi công, ông Mai Hải Dương (Chủ tịch phường 2, TP Bạc Liêu) cho biết sẽ cho kiểm tra ngay. Nhưng đến nay thì căn nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Từ tháng 5-2019, PV đã liên hệ ông Dương Chí Bình, Phó Chủ tịch kiêm người phát ngôn UBND TP Bạc Liêu, để làm rõ nguyên nhân những căn nhà không phép, không phù hợp quy hoạch vẫn được xây tiếp sau khi có các xử phạt nói trên.

Ông Bình chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị TP Bạc Liêu cung cấp thông tin và trả lời PV. Tuy nhiên, sau một tháng thì đại diện phòng này bảo là không trả lời được vì chưa có ý kiến bằng văn bản của cấp trên.

Ngày 17-6, PV liên hệ báo lại ông Bình về việc từ chối cung cấp thông tin, trả lời của Phòng Quản lý đô thị. Sau khi kiểm tra, ông Bình bảo rằng phía Phòng không dám trả lời. Khi đó, ông bảo: “Thôi để Phòng chuyển các câu hỏi yêu cầu của PV lên, tôi trả lời luôn”.

Một tháng trôi qua, đến ngày 18-7, PV liên hệ lại thì ông Bình bảo phía Phòng Quản lý đô thị vẫn chưa chuyển các câu hỏi của PV qua. Ông yêu cầu PV gửi lại các câu hỏi.

Trước mắt, ông Bình thông tin sơ bộ về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là vì phía người vi phạm tìm cách đối phó. “Hiện chúng tôi đang tiến hành các thủ tục để cưỡng chế tháo dỡ những căn nhà này đúng quy định” - ông Bình nói qua điện thoại.

Trần Vũ (PL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.