Quyết định giao đất giao rừng trước khi nộp lại để cấp GCNQSDĐ ghi rõ diện tích 3,75ha, tuy nhiên khi nhận GCNQSDĐ, gia đình ông Lôi Văn Tắc (thôn Bản Đán, xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông, Bắc Kạn) ngỡ ngàng khi phát hiện chỉ còn 0,67ha đất được ghi trên sỏ đỏ.

Đất rừng “biết đi”?

Phản ánh với PV Dân Việt, ông Lôi Văn Dương (được cha đẻ là ông Lôi Văn Tắc ủy quyền trong việc khiếu nại liên quan đến đất rừng) cho biết, năm 2004, huyện Bạch Thông thu hồi Quyết định giao đất giao rừng của gia đình để tiến hành cấp GCNQSDĐ.

Trên Quyết định giao đất giao rừng của gia đình tại khu Nà Khuyết, lô 9/IIb có tổng diện tích là 3,75ha, vậy nhưng khi nhận GCNQSDĐ chỉ còn có 0,67ha được ghi trong trên đó.

Quyết định giao đất giao rừng của UBND huyện Bạch Thông năm 1993 cho gia đình ông Lôi Văn Tắc và Biên bản giao rừng và đất trồng rừng đều thể hiện diện tích tại lô 9/IIb của hộ ông này là 3,75ha.

"Trừ phần sai số do trước kia kéo thước dây đo thủ công thì phần diện tích hơn 2ha đất rừng của cha tôi là ông Lôi Văn Tắc đã được cấp “nhầm” cho một chủ khác. Diện tích bị mất là phần diện tích đã được gia đình tôi trồng cây quýt và cây lâu năm trên đó từ năm 2004-2005. Hiện nay, rừng đã được cha tôi giao cho tôi quản lý và sử dụng. Tôi muốn chuyển đổi cơ cấu cây trồng cũng không thể vì phần diện tích đó giờ đã "đi" sang sổ người khác mất rồi", ông Dương nói.

Diện tích rừng bị cấp nhầm cho chủ khác đã được ông Lôi Văn Dương trồng cây quýt từ năm 2004-2005, hiện đã cho thu hoạch, ông Dương muốn chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhưng không thể vì đất nằm trong GCNQSDĐ của người khác.

Ông Dương cho biết, rừng nhà ông ở khu Nà Khuyết, có Quyết định giao đất giao rừng số 2462 QĐ/UB ngày 6/11/1993 của UBND huyện Bạch Thông do ông Hà Sỹ Bi, khi đó là Chủ tịch UBND huyện Bạch Thông ký. Hiện gia đình ông vẫn đang giữ giấy xác nhận ký giáp ranh của các hộ có đất tiếp giáp.

Việc cấp sai diện tích rừng khi đổi sổ cho gia đình ông Lôi Văn Tắc khiến gia đình ông này gặp nhiều khó khăn trong việc khai thác cũng như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là khi nhiều diện tích cây lâu năm đang tuổi khai thác.

“Tôi đã làm đơn gửi từ thôn, đến xã, đến huyện nhưng hiện nay vẫn chưa được sửa sai, và cũng không biết bên nào giải quyết”, ông Dương buồn bã.

Một hộ khác trong thôn cũng đang có khiếu nại liên quan đến diện tích được cấp trên GCNQSDĐ.

Được biết, tại thôn Bản Đán (xã Đôn Phong), ngoài hộ ông Tắc, một số hộ dân khác cũng đang có khiếu nại liên quan đến diện tích được cấp trên GCNQSDĐ.

Mòn mỏi đợi sửa sai

Làm việc với PV Dân Việt, ông Lôi Văn Dương đã đưa ra nhiều chứng cứ chứng minh phần diện tích đã mất của mình.

Bản đồ giao đất giao rừng cho hộ ông Bàn Ngọc Chiến và hộ ông Lôi Văn Tắc, phần đất rừng của hộ ông Tắc được đánh dấu đỏ trên hai bản đồ là giống nhau và cùng có diện tích 3,75ha.

Ông Lôi Văn Dương buồn bã vì không biết đến khi nào mới được cấp lại GCNQSDĐ để yên tâm canh tác.

Theo đó, khi cấp GCNQSDĐ một hộ gia đình khác đã được "cấp nhầm" 2ha đất rừng của gia đình ông Lôi Văn Tắc. Trong khi đó, Quyết định giao đất rừng cho hộ gia đình này không thể hiện phần diện tích này. Các bản đồ địa chính đo đạc thời kỳ đó đều thể hiện 2ha đất này là của hộ ông Lôi Văn Tắc (cha đẻ ông Dương).

Sau nhiều lần đơn thư, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bạch Thông đã có văn bản, Thanh tra huyện này cũng đã có kết luận thẩm tra. Theo đó, việc lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ năm 2008 (đất lâm nghiệp) đã được cấp cho 3 hộ (hộ ông Lôi Văn Tắc, hộ ông Hoàng Văn Toàn và hộ ông Hoàng Văn Cương - PV) không đúng thực trạng và diện tích sử dụng. Thanh tra huyện đã đề nghị UBND huyện Bạch Thông thu hồi GCNQSDĐ của các hộ trên để làm thủ tục cấp lại theo quy định

Từ năm 2016 đã có Quyết định thu hồi GCNQSDĐ vậy nhưng đến nay các hộ liên quan vẫn chưa được cấp lại.

Việc thu hồi GCNQSDĐ của các hộ gia đình trên đã được UBND huyện Bạch Thông ra Quyết định từ ngày 27/1/2016. Tuy nhiên đến nay, không hiểu vì lý do gì GCNQSDĐ mới vẫn chưa được cấp lại cho hộ gia đình ông Lôi Văn Tắc và các hộ liên quan.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Đinh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bạch Thông, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện này cho biết, việc cấp lại phải có thủ tục.

“Tôi sẽ kiểm tra lại xem có đăng ký chưa vì hằng năm đều có kế hoạch cho các xã tổ chức đăng ký cấp GCNQSDĐ lần đầu”, ông Hưng nói.

Chiến Hoàng (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.