CafeLand - Tình trạng mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa phù hợp quy định pháp luật, các khu dân cư chưa xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đã chuyển nhượng cho các hộ dân, dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện, gây mất an ninh trật tự.

Đó là một trong những nội dung được đề cập trong văn bản hỏa tốc của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mới đây về việc chấn chỉnh tình trạng phân lô bán nền trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, UBND tỉnh Vũng Tàu cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tổ chức thanh tra tình trạng phân lô, bán nền tại một số tỉnh, thành.

Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, tình trạng mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa phù hợp quy định pháp luật, việc quảng cáo rao bán đất nền khá phổ biến, tình trạng các khu dân cư chưa xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đã chuyển nhượng cho các hộ dân, dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện, gây mất an ninh trật tự.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên cập nhật và công khai thông tin các dự án nhà ở, khu đô thị, các khu đất được phép phân lô tách thửa đất ở, đủ điều kiện được chuyển nhượng, Kiểm tra các dự án nhà ở, khu đô thị đã được cấp chủ trương đầu tư, để yêu cầu nhà đầu tư thực hiện đúng quy định, kịp thời xử lý các vi phạm (nếu có). Báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30 tháng 5 năm 2021.

Báo cáo tiến độ triển khai của các dự án nhà ở, khu đô thị, các khu đất được phép phân lô tách thửa đất ở, kết quả xử lý các hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp, xây dựng công trình trái phép, sai phép.

UBND tỉnh cũng giao các UBND huyện, thị xã, thành phố tích cực phối hợp với Sở Xây dựng giám sát chặt chẽ hiện trạng đất đai trên địa bàn. Đồng thời, kịp thời phát hiện ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng chuyển mục đích đất nông nghiệp trái phép, tự ý phân lô, xây dựng trái phép, sai phép các công trình nhà ở.

Trước diễn biến phức tạp của các cơn sốt đất, tình trạng phân lô bán nền, chuyển đổi mục đích đất nông nghiệp trái phép diễn ra tràn lan ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Để ngăn chặn, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên Môi Trường cùng nhiều địa phương đã có văn bản để chấn chỉnh, một số tỉnh phải tạm ngừng cho phân lô tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để kiểm soát cơn sốt đất ảo.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.