Cafeland – Hai trong ba khu đất vàng hiện đã được xây dựng thành các cao ốc văn phòng cho thuê, bán cho bên thứ ba và không còn thuộc quyền quản lý của Quân chủng Hải Quân.

Ủy ban Kiểm tra trung ương mới đây đã đề nghị khai trừ Đảng đối với ông Nguyễn Văn Hiến, nguyên thứ trưởng Bộ Quốc phòng, do có những sai phạm liên quan đến ba khu đất vàng số 2, số 7-9, số 9-11 nằm mặt tiền đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM.

Trước đó, ông Hiến cũng đã bị Viện Kiểm sát quân sự trung ương khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Được biết, cả ba khu đất này trước đây đều là đất của Quân chủng Hải quân (QCHQ) và Công ty Hải Thành (QCHQ) được giao quản lý sử dụng.

Khu đất số 2 đường Tôn Đức Thắng có diện tích hơn 1.200 m2 được UBND TP HCM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quốc phòng cho QCHQ năm 2003.

Sau đó, Công ty Hải Thành ký với Công ty TNHH Cảnh Hưng để thành lập Cty TNHH liên doanh Cảnh Hưng Hải Thành hợp tác kinh doanh xây dựng khu cao ốc văn phòng.

Hiện tại, trên khu đất này là tòa nhà 27 tầng nổi, 4 tầng hầm, hoàn thiện 9 tầng cho thuê làm văn phòng. Năm 2018, giá trị của khu đất này được xác định là 529 tỉ đồng.

Khu đất số 9-11 Tôn Đức Thắng có diện tích hơn 2.000m2 được Bộ Quốc phòng giao cho Công ty Hải Thành quản lý để làm nhà khách Hải quân khu vực phía nam.

Tuy nhiên, Công ty Hải Thành ký hợp tác với Công ty TNHH Mai Anh thực hiện dự án cao ốc đa năng cao 34 tầng đưa vào sử dụng từ năm 2013. Giá trị khu đất được xác định năm 2018 là gần 550 tỉ đồng.

Khu đất số 7-9 Tôn Đức Thắng rộng 3.500m2 có giá trị hơn 800 tỉ đồng được xác định năm 2018. Công ty Hải Thành ký hợp đồng liên doanh với Công ty Yên Khánh góp vốn thành lập Công ty Yên Khánh Hải Thành. Sau đó, khu đất bị ông Đinh Ngọc Hệ (Út trọc, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP PT ĐT Thái Sơn) mang thế chấp vay của nhiều ngân hàng.

Hiện tại khu đất 7 – 9 đã được cơ quan điều tra bàn giao cho Công ty Hải Thành quản lý.

Kết luận của VKSND Quân sự Trung ương xác định, ông Hiến có sai phạm trong việc quản lý đất quốc phòng, ký duyệt những đề xuất không đúng quy định. Sau khi ủy quyền cho Giám đốc Công ty Hải Thành ký hợp đồng đã không kiểm tra các đơn vị liên quan thực hiện thế nào, dẫn đến việc bị đối tác đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đi thế chấp, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chuyển nhượng cho bên thứ ba. Hậu quả là Quân chủng Hải quân mất quyền sử dụng ba khu đất trong 49 năm, gây thất thoát cho Nhà nước 939 tỉ đồng (2008-2009).

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.