CafeLand – Tại nhiều chung cư hệ thống phòng cháy chữa cháy không đảm bảo an toàn, bị hư hỏng, không được bảo trì thường xuyên khiến cư dân luôn phải sống trong tình trạng phập phồng lo lắng nguy cơ cháy nổ.

Nguy cơ cháy nổ luôn thường trực tại các dự án chung cư.

Vụ hỏa hoạn đau lòng khến 13 người thiệt mạng xảy ra tại một quán Karaoke trên địa bàn Hà Nội mới đây như một hồi chuông cảnh tỉnh về công tác phòng cháy chữa cháy tại nhiều tòa nhà, chung cư cao tầng nơi có đông người dấn sinh sống.

Cùng với Hà Nội, TP.HCM đang là nơi có mật độ chung cư cao tầng nhiều nhất cả nước. Tuy nhiên, công tác về phòng cháy chữa cháy tại nhiều chung cư hiện nay lại không đảm bảo, chỉ mang tính chất đối phó. Đặc biệt, tại các chung cư cũ thì công tác phòng cháy chữa cháy dường như bị “lãng quên”.

Cụm chung cư Thanh Đa (quận Bình Thạnh) có tuổi thọ lâu đời bậc nhất tại thành phố. Cùng với sự xuống cấp nghiêm trọng của các tòa nhà thì hệ thống phòng cháy chữa cháy tại đây cũng rệu rã, hư hỏng nghiêm trọng.

Trên các trần tường dọc hành lang các chung cư Thanh Đa chằng chịt hệ thống dây điện, ống dẫn nước. Các hộp chứa thiết bị phòng cháy chữa cháy bụi bám dày, dây nước cuộn tròn lâu không được kiểm tra, bảo trì. Thậm chí nhiều hộp phòng cháy chữa cháy bị đập vỡ kính, trống rỗng, thành nơi chứa rác, bao bì ni lông.

Bà Vinh, một cư dân sinh sống ở đây cho biết, dù có hệ thống chữa cháy nhưng không biết có còn hoạt động được hay không vì nhiều năm không thấy kiểm tra, sử dụng, cũ nát, nhiều cái đã bị hư hỏng.

Tại chung cư Thanh Đa, không chỉ hệ thống phòng cháy chữa cháy không đảm bảo mà việc sinh hoạt của người dân cũng khiến cho tình trạng cháy nổ càng trở nên thường trực.

Dọc hành lang tối, nhỏ hẹp của tòa nhà chung cư, nhiều vị trí được người dân tận dụng để bỏ đồ đạc, kê bàn ghế ngồi uống nước, thậm chí vô tư bày bếp than ra để nấu nướng. Một số hộ dân còn tranh thủ các khoảng trống để mở quán buôn bán khiến lối đi càng bị bó hẹp.

Mặt khác, hầu hết các căn hộ chung cư tại đây đều được người dân cơi nới, hình thành các chuồng cọp để tăng diện tích sử dụng. Cách làm này vô hình đã khóa một lối thoát hiểm trong trường hợp có hỏa hoạn xảy ra vì các chuồng cọp này được làm rất chắc chắn bằng khung sắt thép.

Tại các lô chung cư Bàu Cát (Tân Bình) hầu hết các căn hộ tầng trệt đều được sử dụng để mở quán ăn, cửa hàng, đồ đạc để chồng chất lấn chiếm cả lối đi chung. Tình trạng này hiện rất phổ biến tại nhiều chung cư trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, không ít tầng hầm giữ xe thuộc các tòa nhà cao tầng cũng vi phạm quy định phòng chống cháy nổ, để xe chắn hết cả lối thoát hiểm.

Các lối thoát hiểm, cầu thang được trưng dụng để đồ đạc, bàn ghế diễn ra tại nhiều chung cư.

Không chỉ các chung cư cũ, chung cư đã đi vào sử dụng mà tại nhiều dự án mới đưa vào sử dụng nguy cơ cháy nổ cũng thường trực. Nghiêm trọng hơn nhiều dự án chung cư dù đang thi công hoàn thiện, chưa được nghiệm thu an toàn phòng cháy chữa cháy nhưng đã đưa người dân vào ở.

Giữa tháng 7/2016, vụ hỏa hoạn lúc giữa đêm tại chung cư HQC Hoàng Quân (Bình Chánh) khiến cho hàng trăm hộ dân tại đây khiếp đảm. Chủ đầu tư sau đó cũng thừa nhận chung cư này chưa được nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Trước đó, tại chung cư Bảy Hiền Tower (Tân Bình), mặc dù dự án đang xây dựng, hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được nghiệm thu nhưng chủ đầu tư vẫn cho hàng chục hộ dân vẫn vào sinh sống bên trong.

Tình trạng chung cư chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy nhưng đưa dân vào ở cũng diễn ra tại nhiều chung cư khác, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Ông Nguyên Văn Đực, giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho biết, quy định về phòng cháy chữa cháy tại các chung cư cao tầng vốn rất nghiêm ngặt. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều chủ đầu tư vẫn bất chấp vi phạm, tại nhiều chung cư các hệ thống phòng cháy chữa cháy không đảm bảo vì không được thường xuyên rà soát, kiểm tra, bảo trì hệ thống điện, máy phát, không thực tập phòng cháy chữa cháy... Bên cạnh đó, nguy cơ cháy nổ còn đến từ thái độ thờ ơ của một bộ phận cư dân. Việc chiếm dụng lối đi, hành lang chung cư hay để đồ đạc tại các lối thoát hiểm càng khiến là hiểm họa nếu không may hỏa hoạn xảy ra.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.