Đại diện ngân hàng trưng các tài liệu thể hiện bị cáo Bạch Diệp cùng công ty của mình có quan hệ tín dụng, thế chấp nhà đất 57 Cao Thắng.

Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp tại tòa.

TAND TP.HCM đang tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hoán đổi nhà đất liên quan tới 10 bị cáo, trong đó có nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp, Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương. Trong số các cá nhân, tổ chức liên quan có ngân hàng Agribank.

Theo đó, một trong những nội dung gây chú ý tại phần xét hỏi liên quan tới hợp đồng thế chấp khu đất 57 Cao Thắng, giữa bà Bạch Diệp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh TP.HCM.

Tại tòa, bị cáo Diệp khẳng định chưa bao giờ thế chấp nhà đất 57 Cao Thắng. Trước câu hỏi của chủ tọa về hợp đồng thế chấp tài sản ngày 31/12/2008, được công chứng và đăng ký giao dịch đảm bảo, bà Diệp cho rằng đó là hợp đồng giả. Bị cáo cũng cho rằng Agribank TP.HCM dùng nhiều thủ đoạn để chiếm giữ sổ đỏ nhà đất 57 Cao Thắng.

Trả lời HĐXX liên quan tới quan hệ tín dụng trên, đại diện Agribank cho biết, ngày 8/11/2008 bà Diệp thế chấp căn 181 Hai Bà Trưng vay 14.000 lượng vàng để mua nhà đất 57 Cao Thắng. Ngày 15/12/2008, nhà đất 57 Cao Thắng được cấp giấy chứng nhận. Bà Diệp sau đó không trả được nợ và đề nghị ngân hàng gia hạn đến 31/10/2009 nhưng cũng không trả được.

Phía ngân hàng nêu, bà Diệp có văn bản cam kết thế chấp 15 tài sản, trong đó có 57 Cao Thắng, để bảo đảm khoản vay 67.000 lượng vàng. Việc thế chấp này được đăng ký giao dịch bảo đảm.

Đại diện Agribank cho biết, Công ty Diệp Bạch Dương có 2 văn bản gửi đến ngân hàng này gồm biên bản họp Hội đồng thành viên và đơn xin mượn lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại số 57 Cao Thắng với lý do để cập nhật. Phía công ty này đề cập trong đơn, sau khi làm xong thủ tục hoàn công, cập nhật lại sổ sẽ gửi lại tài sản thế chấp.

“Hiện nay, chúng tôi đang thế chấp căn nhà 57 Cao Thắng. Nay chúng tôi đề nghị ngân hàng cho mượn giấy chứng nhận để làm thủ tục hoàn công. Sau khi làm xong sẽ gửi lại toàn bộ hồ sơ tài sản thế chấp”, đại diện ngân hàng nêu trích dẫn đơn của bà Diệp gửi Agribank.

Đại diện ngân hàng cũng cho biết, ngân hàng đã có Công văn số 32 gửi Sở Tài nguyên Môi trường sau khi hoàn thành thủ tục thay đổi giấy chứng nhận phải bàn giao cho ngân hàng. Việc bị cáo Diệp mượn ngân hàng sổ nhà đất số 57 Cao Thắng đều thể hiện bằng văn bản và có trong hồ sơ vụ án.

Trả lời HĐXX về vấn đề trên, đại diện Sở Tài nguyên Môi trường cho biết, bà Bạch Diệp là người trực tiếp nộp sổ nhà đất 57 Cao Thắng cho sở. Nhưng sau đó sở nhận được công văn của Agribank cho biết tài sản này đang thế chấp cho ngân hàng. Theo đại diện sở, về nguyên tắc sau khi hoàn thành thủ tục cấp sổ cho bà Diệp mà có công văn từ phía ngân hàng thì phải chuyển sổ cho ngân hàng.

Đối chất tại tòa, bà Diệp cho rằng đại diện ngân hàng và Sở Tài nguyên môi trường trả lời không đúng sự thật. Bị cáo Diệp cho rằng toàn bộ tài liệu do Agribank và sở cung cấp đều là giả mạo.

“Bà cho rằng tài liệu này là giả. Vậy bà có ý kiến gì về kết luận giám định của Cơ quan Điều tra về chữ ký của bà trên các đơn xin mượn giấy chứng nhận”, đại diện Viện kiểm sát nêu vấn đề với bị cáo Diệp.

Đối đáp lại, bị cáo Diệp cho rằng bị cáo có quyền nghi ngờ đến 90% vì giấy tờ có thể giả mạo. Bị cáo cho biết không tin vào Cơ quan điều tra, kết luận giám định của công an cũng không đáng tin cậy.

Trả lời HĐXX về việc bà Diệp cho rằng tài liệu của ngân hàng là giả, đại diện Agribank cho biết hồ sơ đã thể hiện rõ, còn khai sao là quyền của bà Diệp. Về việc bà Diệp nói chữ ký giả mạo, đại diện ngân hàng cho biết Cơ quan điều tra đã giám định chữ ký, kết quả đều do một người ký ra.

Liên quan tới nhà đất số 57 Cao Thắng hiện thuộc quyền của Agribank chưa được giải chấp, ngân hàng đề nghị HĐXX tuyên thu hồi các quyết định xác lập sở hữu nhà nước với tài sản 57 Cao Thắng, thu hồi quyết định giao Trung tâm ca nhạc nhẹ được sử dụng tài sản này và giao lại tài sản để ngân hàng xử lý thu hồi nợ.

Theo cáo trạng, Công ty Diệp Bạch Dương có trụ sở đăng ký tại 179 Hai Bà Trưng, quận 3. Trung tâm ca nhạc nhẹ TP được giao nhà đất 185 Hai Bà Trưng, quận 3 để làm trụ sở làm việc.

Thông qua người quen, bà Diệp biết Trung tâm có chủ trương tìm kiếm các đơn vị để hợp tác nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc. Với mong muốn hợp khối khu đất tại địa chỉ 179 bis, 181, 183 Hai Bà Trưng của Công ty Diệp Bạch Dương với nhà đất 185 Hai Bà Trưng để xây tổ hợp khác sạn 5 sao, bà Diệp đã bàn bạc và đề nghị với ông Vy Nhật Tảo, Giám đốc Trung tâm sử dụng 1 bất động sản khác có giá trị tương đương để hoán đổi với nhà đất 185 Hai Bà Trưng.

Bà Diệp đã tìm mua nhà đất số 57 Cao Thắng, quận 3 phù hợp với yêu cầu hoán đổi. Sau đó, bà Diệp liên tục xin UBND TP chấp thuận về việc cho hoán đổi nhà đất 57 Cao Thắng lấy nhà đất 185 Hai Bà Trưng.

Sau khi được đồng ý chủ trương hoán đổi nhà đất, bà Diệp có hành vi gian dối không thông báo và cung cấp bản photo giấy chứng nhận nhà đất 57 Cao Thắng thể hiện tài sản này chưa thế chấp, trong khi bà Diệp đang thế chấp vay vốn tại Agribank chi nhánh TP.HCM từ ngày 31/12/2008.

Đồng thời, khi được cấp giấy chứng nhận nhà đất số 185 Hai Bà Trưng, bà Diệp tiếp tục dùng tài sản này thế chấp vay tiền tại Ngân hàng Phương Nam (sau này sáp nhập vào Sacombank).

Theo Cơ quan điều tra, tính đến tháng 5/2018, khoản vay của Công ty Diệp Bạch Dương tại Sacombank còn dư nợ hơn 222 tỷ đồng, thuộc lại nợ xấu, đã được ngân hàng bán cho VAMC.

Tính đến 31/5/2019, Công ty Diệp Bạch Dương còn dư nợ gốc tại Agribank là 2.904 tỷ đồng, nợ lãi 2.583 tỷ đồng, thuộc loại nợ xấu nhóm 5, đã được ngân hàng bán cho VAMC.

  • Vì sao bị cáo Dương Thị Bạch Diệp vẫn có sổ đỏ ngôi nhà đã cầm ngân hàng?

    Vì sao bị cáo Dương Thị Bạch Diệp vẫn có sổ đỏ ngôi nhà đã cầm ngân hàng?

    Sáng 16/3, phiên tòa xét xử bị cáo Dương Thị Bạch Diệp (Giám đốc Công ty BĐS Diệp Bạch Dương) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Tài cùng 8 bị cáo khác về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến việc hoán đổi "đất vàng" 185 Hai Bà Trưng và 57 Cao Thắng, quận 3, tiếp tục phần xét hỏi.

Huyền Trâm (BizLIVE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.