Trước những lùm xùm kéo dài 2 năm, mới đây, CTCP Bất động sản AZ (AZ Land), chủ đầu tư Dự án AZ Vân Canh đã “ngửa bài” với khách hàng.

Dự án chung cư AZ Vân Canh của AZ Land chậm bàn giao nhà tới 2 năm, vì vậy, liên tục bị khách hàng khiếu nại, đòi rút vốn.

Sau thời gian dài “đắp chiếu”, mới đây, AZ Vân Canh bất ngờ được tái khởi động với sự hỗ trợ về vốn của Ngân hàng Agribank và khách hàng cuối cùng cũng được chủ đầu tư mời đến làm hợp đồng mua bán sau vài năm chờ đợi. Tuy nhiên, những động thái này không làm khách hàng yên tâm, vì họ không còn tin tưởng vào chủ đầu tư. Nhiều khách hàng lo ngại, nếu tiếp tục nộp tiền, sẽ không thể kiểm soát được chủ đầu tư dùng tiền vào việc gì, nên đòi được quản lý dòng tiền. Một số khác vẫn kiên quyết đòi rút vốn.

Tại một hội nghị do khách hàng Dự án AZ Vân Canh tự tổ chức tuần qua, các khách hàng cho biết, họ đã mất hết niềm tin vào chủ đầu tư. Vì thế, muốn khách hàng tin tưởng trở lại, trước hết, chủ đầu tư phải công khai các khoản thu chi, đồng thời, có đầy đủ giấy tờ chứng minh Dự án AZ Vân Canh đang triển khai đã có đầy đủ căn cứ pháp lý. Khả năng rút vốn cũng được nhiều khách hàng đề cập tại cuộc gặp.

Dự án AZ Vân Canh đang được nhà thầu thi công triển khai rất nhanh

Để tạo niềm tin với khách hàng, AZ Land mới đây đã đồng ý để cho khách hàng tự quản lý dòng tiền. Tuy nhiên, phương thức quản lý như thế nào vẫn chưa được 2 bên thống nhất. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng làm việc với các khách hàng có yêu cầu muốn chấm dứt hợp đồng, nhưng mọi việc vẫn chưa đi đến hồi kết do nhiều khách hàng còn cân nhắc, do lo sợ bị thiệt hại khi chấm dứt hợp đồng.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch HĐQT AZ Land thừa nhận, AZ Vân Canh chậm tiến độ là do lỗi của chủ đầu tư. Việc AZ Land tái khởi động dự án là vì không muốn hàng trăm khách hàng và chủ đầu tư cùng “chết chìm” vì dự án này. Song việc triển khai dự án trong thời gian này, doanh nghiệp sẽ chịu nhiều rủi ro nếu khách hàng không chịu nộp tiền. Vì thế, sự đồng thuận của khách hàng - chủ đầu tư - ngân hàng cho vay là cơ sở để dự án đi đến đích.

“AZ Land đã ‘ngửa bài’ với khách hàng tại Dự án AZ Vân Canh khi chấp nhận để khách hàng tham gia quản lý dòng tiền, chấp nhận sẽ công khai thu chi, công khai mọi văn bản giấy tờ liên quan đến Dự án. Đồng thời, chấp nhận đóng băng mọi tài khoản có liên quan đến dự án AZ Vân Canh…”, ông Sơn nói và cho biết thêm, AZ Land chọn mô hình khách hàng quản lý dòng tiền như tại Dự án Usilk City của Sông Đà Thăng Long. Mô hình 4 nhà cùng thực hiện dự án, gồm ngân hàng, nhà thầu xây dựng, khách hàng và chủ đầu tư vẫn là mô hình tốt nhất, bởi khối lượng công việc của dự án còn rất lớn, nên chỉ có thể cập nhật theo tháng.

Theo tính toán của ông Sơn, với tiến độ hiện nay, mỗi tháng, doanh nghiệp cần khoảng 7,6 tỷ đồng cho hoạt động thi công tại mỗi tòa nhà. Nếu khách hàng đóng vào khoảng 4,2 tỷ đồng, doanh nghiệp lo 3,4 tỷ đồng, thì Dự án sẽ đi về đích đúng tiến độ. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay, theo ông Sơn, là có khoảng 30 - 40% khách hàng góp vốn không muốn tiếp tục theo đuổi Dự án.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Hà Trần Hồng, khách hàng góp vốn mua căn hộ CT1 Vân Canh cho biết, ông và nhiều người khác đã mất hết niềm tin vào AZ Land, vì thế nếu tiếp tục đóng tiền lại sợ “giao trứng cho ác”, vì vậy, ông muốn rút vốn, thanh lý hợp đồng.

“Dù muốn rút vốn, nhưng tôi chưa thể thực hiện, bởi chủ đầu tư cho biết, việc rút vốn chỉ được tiến hành khi họ tìm được khách hàng mua căn hộ này”, ông Hồng bức xúc.

Trả lời bức xúc trên của khách hàng, ông Sơn cho biết, khách hàng cần phải thông cảm cho chủ đầu tư, bởi AZ Land không đủ tiền để trả cho hàng trăm khách hàng.

“Chúng tôi đang nỗ lực để vực dậy lòng tin của khách hàng bằng cách tiếp tục triển khai dự án, dù phần lớn khách hàng vẫn chưa sẵn sàng nộp tiền. Tuy nhiên, nếu khách hàng không tiếp tục nộp tiền, chủ đầu tư sẽ chỉ triển khai được đến tầng 5 hoặc tầng 6 sẽ phải dừng lại vì không đủ vốn”, ông Sơn giãi bày.

Trọng Tuyến (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.