Áp lực tăng giá, tín dụng bị thắt chặt, thị trường có nguy cơ chậm lại trong ngắn hạn. Đó là nhận định của chuyên gia Savills trong họp báo công bố tiêu điểm thị trường bất động sản Hà Nội quý 1.2022 mới đây.

Thị trường có nguy cơ chậm lại trong ngắn hạn.

Theo thống kê của Savills, trong quý 1.2022, thị trường chung cư không ghi nhận dự án mới. Toàn bộ nguồn cung mới đến từ giai đoạn tiếp theo của sáu dự án hiện tại.

Số lượng giao dịch giảm, giá bán tăng trong khi đó thị trường nhà ở Hà Nội vẫn duy trì tích cực với nguồn cầu cao.

Savills cho rằng tỷ lệ đô thị hóa, tốc độ tăng trưởng dân số tự nhiên và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu sẽ là những động lực chính giúp thúc đẩy nguồn cầu về căn hộ trong thời gian tới.

Giá thuê tiếp tục trên đà gia tăng kể từ quý 1.2019. Trong đó, các dự án hạng B dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng của mức giá sơ cấp, theo sau là hạng C và hạng A. Điều này khiến thị trường rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung căn hộ giá rẻ.

Đặc biệt, với quỹ đất lớn, 5 huyện sắp lên quận bao gồm Hoài Đức, Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm và Đan Phượng sẽ trở thành điểm nóng phát triển bất động sản nhà ở, chiếm tỷ lệ 24% nguồn cung tương lai.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu của Savills Hà Nội, cho biết sau một quý trầm lắng, thị trường căn hộ Hà Nội dự kiến sẽ phục hồi nhanh chóng. Cơ sở hạ tầng ngoài trung tâm cải thiện sẽ góp phần thúc đẩy phát triển bất động sản.

Ở phân khúc biệt thự/nhà liền kề, theo đánh giá của Savills, thị trường đang có xu hướng chậm lại.

Cụ thể, so với quý 4.2021, tình hình hoạt động đã cải thiện, thị trường ghi nhận mức tăng trưởng nhất định về nguồn cung mới, phân bổ đều khắp địa bàn thành phố Hà Nội.

Lượng giao dịch tăng theo quý nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà liền kề và nhà phố là hai sản phẩm có mức tiêu thụ mạnh nhất trong thị trường.

Kể từ quý 3.2021, giá bán sơ cấp liên tục ghi nhận mức giá cao nhất từ trước tới nay, với sự gia tăng về giá tại các phân khúc biệt thự, nhà liền kề và nhà phố.

Trong phần còn lại của năm, thị trường sẽ chào đón hơn 1.600 căn đến từ mười dự án. Trong đó, khu vực phía tây có nguồn cung tương lai lớn nhất.

Với hạn chế về sản phẩm tại thị trường Hà Nội, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội tại các địa phương lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, hay Hòa Bình.

“Áp lực tăng giá cùng tỷ lệ lạm phát tăng cao trong khi tín dụng bị thắt chặt có thể sẽ khiến hoạt động thị trường bất động sản chậm lại trong ngắn hạn”, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, nhận định.

  • Ngân hàng siết tín dụng, thị trường nhà đất xoay xở ra sao?

    Ngân hàng siết tín dụng, thị trường nhà đất xoay xở ra sao?

    Việc một số ngân hàng dừng cấp tín dụng đối với bất động sản đã khiến một vài nhóm đầu tư lao đao. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng đây là bước điều chỉnh cần thiết nhằm trả lại giá trị thực cho thị trường. Trong cuộc điều chỉnh này, những tổ chức, cá nhân có tiềm lực vẫn sẽ có cách để xoay xở và phát triển.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.