Theo thông báo của một số ngân hàng thương mại cổ phần ngày hôm qua lãi suất vay kinh doanh hiện nay đã tăng lên 18% năm. So với lãi suất cách đây 1-2 tháng mức tăng đã đạt 5%.

Lãi suất cho vay tăng đang làm gia tăng chi phí cộng vào giá thành thép vốn đã rất cao trong tình hình nhu cầu ảm đạm hiện nay. Giá bán không thể tăng thêm một cách tuỳ tiện cộng với tỷ giá diễn biến tăng cao khiến việc kinh doanh thép trở nên vô cùng khó khăn.

Nêú như trước đây với lãi suất 13% năm, một doanh nghiệp thép có mức hàng tồn 10.000 tấn thép với trị giá khoảng 13.000 vnd /kg thì hàng tháng doanh nghiệp này chi ra khoảng 1,4 tỷ tiền lãi( tính trên 100% vốn vay của ngân hàng, tuy nhiên doanh nghiệp thường có 35% vốn đối ứng nhưng vẫn phải tính tỷ lệ sinh lợi thấp nhất cho đồng vốn bỏ ra) hoặc tương đương với 915 triệu tiền lãi thực tế.Khi lãi suất tăng lên 18% năm với mức tồn kho và giá trên thì hàng tháng doanh nghiệp phải chi là 1.95 tỷ tiền lãi hoặc tương đương 1,27 tỷ tiền lãi( tính trên số tiền thực vay). Như vậy ,hiện tại mỗi tháng doanh nghiệp phải chi thêm 550 triệu tiền lãi vay (355 triệu nếu tính số tiền thực vay).

Một doanh nghiệp có số tồn kho như vậy, chi phí của toàn bộ công ty nằm vào khoảng 500-700 triệu mỗi tháng.Việc tăng lãi suất khiến chi phí tăng lên gần bằng chi phí của toàn bộ công ty.Nếu thị trường tốt thì việc cộng vào giá bán một khoảng chi phí đội lên khoảng 35-50 vnd/kg(do lãi suất tăng) không phải là vẫn đề lớn.

Tỷ giá hiện này vẫn là nỗi lo chung của toàn xã hội và ngành thép nói riêng. Nhưng lô hàng về gần nhất trong các tuần gần đây chắc chắn gánh chịu sự tác động của tỷ giá.Giá bán thị trường hiện nay đang thấp hơn khoảng 750-1000 vnd/kg so với giá thành nhập khẩu tính với tỷ giá 21.000 vnd/kg. Với mức giá đã tăng ngày hôm qua thì việc bán gặp rất nhiều khó khăn. Đến cuối năm tình hình lãi suất và tỷ giá còn diễn biến hết sức phức tạp và có thể gây nhiều bất lợi cho doanh nghiệp.

Cafeland.vn - Theo Sắt thép
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland