02/03/2012 4:03 PM
Theo ANZ, việc chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 2 tăng 1,4% từ mức 1% trong tháng trước đó là do việc tăng giá thực phẩm, giá điện và giá gas.
Ngân hàng ANZ vừa có báo cáo về tình hình kinh tế vĩ mô hàng tháng của các nền kinh tế mới nổi tại châu Á.

ANZ cho rằng nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng vẫn ở mức trung bình, nhu cầu nội địa giảm trong đầu tháng 2 trong khi thương mại tăng mạnh hơn.

Lạm phát vẫn giữ được xu hướng đi xuống tuy nhiên đà lạm phát có nguy cơ tăng trở lại. ANZ vẫn giữ nguyên quan điểm rằng Ngân hàng Nhà nước chỉ nên đưa ra các quyết định cắt giảm lãi suất sau quý I nhằm kiềm chế lạm phát không vượt quá mức kỳ vọng.

Nếu như lạm phát giảm trong những tháng tới thì Ngân hàng Nhà nước có thể bắt đầu nới lỏng các chính sách tiền tệ, ANZ nhận định.

Theo ANZ, lạm phát của Việt Nam đã giảm liên tiếp trong 6 tháng qua xuống 16,4% so với 1 năm trước trong tháng 2 vừa qua và ở mức 17,3% trong tháng 1. Tuy nhiên, lạm phát theo tháng tăng, việc chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 2 tăng 1,4% từ mức 1% trong tháng trước đó là do việc tăng giá thực phẩm, giá điện và giá gas.

ANZ cho rằng rủi ro vẫn còn trong tháng 3, tỷ lệ lạm phát sẽ vẫn ở mức 2 con số trong nửa đầu năm nay trước khi giảm xuống mức 1 con số trong nửa còn lại của năm.

Theo đó, ANZ khuyến cáo việc nới lỏng tiền tệ một cách dần dần có thể được thực hiện, và nếu không có thêm cú sốc nào trên thị trường hàng hóa toàn cầu thì Việt Nam có thể đạt được mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 1 con số và đạt tăng trưởng trung bình từ 6 - 6,5%.
Theo Cafef/TTVN/ANZ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.