Không còn là ước đoán hay đồn đoán, sau khi Anh quyết định rời EU, hàng ngàn việc làm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng sẽ bị cắt giảm, bắt đầu từ tuần tới.
Sẵn sàng dọn dẹp văn phòng - Ảnh minh họa: Efinancialcareers
Theo Efinancialcareers, một cố vấn giấu tên của hãng tư vấn tài chính chiến lược tại London nói: “Người ta sẽ chứng kiến trong 12 tháng tới sẽ có khoảng 50.000 - 70.000 việc làm ngành tài chính bị chuyển ra nước ngoài. Số việc làm sẽ bị cắt giảm và việc cắt giảm này sẽ bắt đầu từ tuần tới”.
Giám đốc điều hành Jamie Dimon của tập đoàn ngân hàng Mỹ J. P. Morgan đã gửi thông báo tới các nhân viên của hãng tại London cho biết, Morgan “có thể cần một số thay đổi tại chi nhánh của tập đoàn tại châu Âu và thay đổi vị trí của một số công việc”.
Tất cả các ngân hàng đều đã chuẩn bị trước cho kịch bản Anh rời EU từ nhiều tuần nay. Và tới 7g30 sáng 24-6, mọi kế hoạch ứng phó bất ngờ đã được khởi động.
Những nhân viên ngân hàng tại London đang hy vọng có cơ hội chuyển tới làm việc tại Madrid hay Dublin hẳn sẽ thất vọng nặng nề. Các chuyên gia cố vấn tài chính đều đồng thuận trong quan điểm cho rằng, các tập đoàn ngân hàng sẽ chọn cách cắt giảm nhân sự chứ không phải đưa người từ London tới làm việc ở nước khác.
Theo chia sẻ của ông John Van Reenen, giám đốc Trung tâm Kinh tế thuộc Trường Kinh tế London, với CNBC, những ảnh hưởng ngắn hạn của quyết định rời EU với Anh sẽ rất đau đớn.
Ông nói: “Sẽ xảy ra hiện tượng giống như bị “đơ” tức thì trong một giai đoạn khi các doanh nghiệp không muốn đưa ra những quyết định mới hay những khoản đầu tư mới vì họ cảm thấy không chắc chắn về tương lai. Các tác động tức thì sẽ làm chậm lại hoạt động đầu tư, chậm lại hoạt động tuyển dụng. Cũng sẽ có một sự giảm tốc tức thời trong sự phát triển của nước Anh”.
Tập đoàn ngân hàng ING của Hà Lan cho rằng: “Việc số liệu hóa tác động sẽ xảy đến của vấn đề Brexit là chuyện không đơn giản. Thường thì trong những sự kiện chấn động chưa từng có tiền lệ như thế này, những tít báo nêu ước tính về một ảnh hưởng kinh tế được số lượng hóa không đáng tin lắm…
Tuy nhiên những ước đoán như vậy ít nhất cũng giúp người ta hình dung được về mức độ của vấn đề. Chẳng hạn như một nghiên cứu của Quỹ German Bertelsmann ước tính, việc Anh rời khỏi EU sẽ khiến GDP của khối eurozone sẽ giảm từ 0,01 - 0,03 điểm % mỗi năm”
D.Kim Thoa (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.