Để sở hữu một căn hộ, người mua cần phải tìm hiểu những vấn đề liên quan đến giá cả, giao thông, cảnh quan, chế độ bảo trì và phí dịch vụ chung cư… Trong đó, phí dịch vụ chung cư được hầu hết người mua quan tâm. Bởi hiện nay, loại phí này ở các chung cư cứ liên tục tăng đến “chóng mặt” và không thể kiểm soát.

Loạn phí dịch vụ chung cư

Mặc dù, Bộ Xây dựng đã ban hành thông tư quy định rõ, giá dịch vụ chung cư nhưng việc thu phí dịch vụ này mỗi nơi lại mỗi kiểu và chủ đầu tư có thể tự tung tự tác điều chỉnh giá phí lên xuống bất thường.

Tại chung cư Himlam, giá phí dịch vụ chung cư hiện nay từ 500 – 600 nghìn đồng/tháng, bao gồm phí giữ xe máy là 60.000 đồng/tháng. Trước đây, phí giữ xe máy là 40.000 đồng/hộ/tháng, xe đạp là 15.000 đồng, duy tu bảo trì 15.000 đồng. Nhưng đến tháng 1/2007 thì Công ty TNHH thương mại Him Lam bắt đầu thông báo tăng phí dịch vụ chung cư và áp dụng cho đến nay.

Riêng các chung cư được gọi là “cao cấp” như quận 1 thì mức phí dịch vụ phổ biến từ 50-80 USD/hộ/tháng. Ban quản lý nơi đây giải thích, do giá đất và chi phí dịch vụ ở trung tâm thường cao hơn so với các quân ven nên giá phí cũng phải tăng lên.

Trước đó, đã có hàng loạt các vụ tranh cãi về phí dịch vụ như các hộ dân khu đô thị Ciputra (Nam Thăng Long - Hà Nội) bức xúc khi phí dịch vụ lên tới 40 triệu đồng mỗi năm. Tiếp đến là cư dân Trung Hòa - Nhân Chính biểu tình phản đối việc chủ đầu tư Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Xây dựng (Vinaconex) 3 lần tăng phí dịch vụ. Vụ tranh cãi giữa cư dân The Manor và chủ đầu tư Bitexco kéo dài suốt hai năm vẫn chưa ngã ngũ.

Theo lời giải thích của nhiều Ban quản lý chung cư, sở dĩ có sự điều chỉnh giá phí vì “thu không đủ chi”. Bên cạnh đó, điều làm nhiều cư dân ở chung cư lo ngại nhất là mức phí quản lý – dịch vụ được tính trên mỗi m2.

Đối với những chung cư có diên tích lớn như Tản Đà (Q.5), Hoàng Anh Giai Lai (Q.7), The Manor (Bình Thạnh)…đang thu mức phí dưới 9.000 đồng/m2, cộng với tiền giữ xe thì mỗi hộ ở chung cư phải mất một khoản phí không nhỏ từ 1 – 1,9 triệu đồng/tháng.

Mặc khá, giá phí dịch vụ chung cư mà Bộ Xây dựng đưa ra chỉ là khung giá nhà nước nhưng khi thực thi công trình thì chủ đầu tư sẽ dựa vào hoạt động của chung cư mà đưa ra khung giá.

Hiện nay, giá phí chung cư đang tự do "nhảy múa", liệu tình cảnh này đến bao giờ chấm dứt? - Ảnh: Nguồn Internet

Gỡ rối giá phí dịch vụ chung cư

Chính từ thực trạng “lùng nhùng” giá phí dịch vụ chung cư, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 37/2009/TT-BXD hướng dẫn phương pháp xác định và quản lý giá dịch vụ nhà chung cư.

Tại Thông tư quy định, giá dịch vụ nhà chung cư được xác định theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ các chi phí, một phần lợi nhuận định mức hợp lý để quản lý, vận hành nhà chung cư hoạt động bình thường.

Nhưng đồng thời phải phù hợp với thực tế kinh tế xã hội của từng địa phương và thu nhập của người dân từng thời kỳ và được trên 50% các thành viên trong Ban quản trị nhà chung cư thông qua bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín.

Đối với nhà chung cư chưa thành lập được Ban quản trị thì giá dịch vụ nhà chung cư phải được trên 50% hộ dân cư đang sống tại nhà chung cư nhất trí thông qua bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín. Trường hợp giá dịch vụ nhà chung cư đã có thoả thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ thì thực hiện như thoả thuận đó.

Nội dung dịch vụ nhà chung cư gồm các hoạt động cung cấp các dịch vụ như: Điều khiển và duy trì hoạt động của hệ thống trang thiết bị thuộc phần sở hữu chung hoặc sử dụng chung nhà chung cư, bảo vệ, vệ sinh, thu gom rác thải, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, diệt côn trùng và các dịch vụ khác đảm bảo cho nhà chung cư hoạt động bình thường.

Đối với dự án nhà chung cư có sử dụng dịch vụ cao cấp không thuộc phần sở hữu chung (như tắm hơi, bể bơi, sân tennis hoặc các dịch vụ cao cấp khác) do người sử dụng thỏa thuận với doanh nghiệp quản lý vận hành và không tính vào giá dịch vụ nhà chung cư. Ngoài ra, Thông tư còn đưa ra công thức xác định giá dịch vụ nhà chung cư, nhằm đảm bảo việc thực hiện một cách chính xác.

Theo phòng phân tích CafeLand, mặc dù Bộ Xây dựng đã đưa ra phương pháp xác định và quản lý giá dịch vụ nhà chung cư nhưng trên thực tế giá phí này vẫn đang tự do “nhảy múa”.

Bởi việc quy định mức phí dịch vụ được dựa trên phân hạng chung cư. Trong khi đó, Thông tư 14/2008/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn về phân hạng nhà chung cư nhưng vẫn chưa đưa ra cụ thể các tiêu chí để phân hạng. Chính từ sự mập mờ việc xác định phân hạng đã tạo lỗ hổng cho chủ đầu tư có cơ hội để đẩy hạng chung cư lên cao.

Thiết nghĩ, việc quy định mức phí dịch vụ chung cư nhằm mục đích tránh tình trạng nhà cung cấp dịch vụ thao túng, bắt người dân phải nộp phí quá cao, làm phát sinh tranh chấp, khiếu nại. Tuy nhiên, mức phí này cũng chỉ mang tính tương đối, quan trọng nhất là sự thỏa thuận giữa người cung cấp dịch vụ và người sử dụng căn hộ, trên cơ sở số lượng và chất lượng dịch vụ tại chung cư mà người sở hữu sử dụng.

Thảo Dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland