Năm 2006, UBND TPHCM thành lập Quỹ Phát triển nhà (HOF), một trong những nhiệm vụ của quỹ là cho vay vốn đối tượng thu nhập thấp thuộc các chương trình nhà ở theo quy định của TP. Chương trình “Vay vốn ưu đãi tạo lập nhà ở cho người có thu nhập thấp” thực hiện nhiệm vụ này.
Ai được vay vốn ưu đãi mua nhà?
Căn hộ của vợ chồng anh Phạm Văn Phúc, giáo viên Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (quận 1), mua từ vốn vay
Giới hạn đối tượng

Tuy nhiên, do nguồn vốn có hạn nên trước mắt, TP sẽ tập trung giải quyết cho hơn 20.000 CB-CNVC làm việc cho TP có nhu cầu thật sự về nhà ở. Vì thế, đối tượng được vay vốn chỉ giới hạn trong cán bộ công chức (CBCC) thuộc các sở, ban, ngành, quận, huyện, cơ quan hành chính sự nghiệp thuộc khu vực hưởng lương từ ngân sách TP. Người vay phải có hộ khẩu tại TPHCM và có thời gian công tác liên tục tại cơ quan, đơn vị từ 3 năm liên tục trở lên. Bên cạnh đó, “điều kiện đủ” là tại thời điểm vay tiền, người vay (và vợ hoặc chồng) không đứng tên sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất, cũng như chưa từng được Nhà nước giải quyết chính sách về đất ở, nhà ở trước đó.

Bảo đảm trả vốn vay

Cũng như các chương trình vay vốn khác, người vay phải chứng minh được khả năng tài chính có thể hoàn vốn vay. Cụ thể, người vay có nguồn thu nhập ổn định (bao gồm cả thu nhập của vợ hoặc chồng người vay) để bảo đảm khả năng trả nợ và lãi vay. Lưu ý, “bảo đảm” trong trường hợp này tức là khả năng trả nợ sau khi đã trừ đi các khoản chi phí để duy trì cuộc sống gia đình trong tháng đó: ăn uống, giáo dục, y tế…
Ngoài ra, người vay phải có khả năng tài chính trả trước 30% tiền mua căn hộ/nhà dự định mua. Nếu đáp ứng được các điều kiện cần và đủ trên, người vay sẽ được giải quyết vay tối đa là 70% giá trị căn hộ (thể hiện trong hợp đồng mua bán nhà) nhưng không vượt quá 400 triệu đồng. Tài sản thế chấp là chính căn nhà sẽ mua.

Lãi suất thấp

Đặc biệt, lãi suất ưu đãi dành cho người tham gia chương trình chỉ 9%/năm (khoảng 0,75%/tháng). Tiền gốc và lãi sẽ được trả vào hằng tháng, trường hợp vay mức 400 triệu đồng, tháng đầu tiên phải đóng không vượt quá 5,2 triệu đồng, lãi được tính theo dư nợ giảm dần. Thời gian vay vốn tối đa là 15 năm.
Nếu so với lãi suất trên 20%/năm của các tổ chức tín dụng khác hiện nay, lãi suất của chương trình này khá thấp. Những người đang vay vốn của chương trình cho rằng mức lãi suất này khiến họ “dễ thở” hơn với khoản thu nhập eo hẹp, nhưng có quá nhiều khoản phải trang trải và chi phí đắt đỏ như hiện nay.
Chủ động tìm nhà
Chị Nguyễn Thị Luyến, một y tá đã vay vốn tại HOF, nói: “Để tiếp cận vốn với lãi suất thấp như vậy không phải dễ. Chính quy định về việc người vay phải chủ động tìm nguồn nhà đã gây khó khăn cho chúng tôi, giá bất động sản hiện nay quá cao, tìm được căn nhà vừa túi tiền của người thu nhập thấp không phải dễ, bản thân tôi cũng trầy trật và may mắn lắm mới tìm được căn nhà giá vừa phải. Nếu như HOF có thể “mách nước” giúp cho những người đến vay nguồn nhà thì tốt quá!”. Còn anh Phạm Văn Phúc, giáo viên Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (quận 1), cho rằng quy định phải ra sổ hồng mới được giải ngân 100% cũng sẽ khiến nhiều người gặp khó vì trên thực tế “tiền trao cháo múc”, có chuyển đầy đủ tiền, người bán nhà mới chấp nhận sang tên sổ hồng cho người mua. Anh Phúc cho biết: “Bản thân tôi mua nhà của người quen nên thuyết phục được người bán, chứ theo tôi biết nhiều người không được suôn sẻ trong việc thuyết phục người bán sang tên nhà cho mình mà chưa chồng tiền đủ”.
Chương trình còn nhiều tiềm năng

Theo ông Lê Văn Hòa, Giám đốc HOF, nếu CBCC thực sự khó khăn về nhà ở nên nhanh chóng liên hệ với HOF để làm thủ tục vay vốn vì hiện nay tiềm năng của chương trình còn rất dồi dào, vì thế HOF tập trung ưu tiên hàng đầu cho vay vốn cá nhân, bên cạnh đó, thủ tục cũng được đơn giản hơn và giải quyết nhanh chóng.

Người có nhu cầu vay vốn, liên hệ Quỹ Phát triển nhà TPHCM, số 121 Bà Huyện Thanh Quan, phường 9, quận 3, điện thoại: (08). 39319898, hoặc email:
[email protected] .
Cafeland.vn - Theo Thu Sương (Nguoilaodong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland