Giữa lúc giá cả leo thang, thông tin dự án nhà ở xã hội cho người dân thuê mua với giá 6 triệu đồng/m2 tại Khu đô thị mới Việt Hưng (quận Long Biên, Hà Nội) thu hút sự chú ý đặc biệt của người dân. Vậy ai sẽ được hưởng mức giá ưu đãi này và cần điều kiện gì để được mua căn hộ tại dự án nói trên?

Phải có hộ khẩu Hà Nội

Theo Công ty TNHH một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội tại lô đất CT21A, Khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên, dự án có quy mô đất là 14.325m2, tổng diện tích sàn xây dựng 22.477m2; gồm 7 đơn nguyên cao 6 tầng, bố trí 300 căn hộ với diện tích từ 36-63m2. Điểm đặc biệt của dự án này là áp dụng hình thức thuê mua với mức giá siêu rẻ 6 triệu đồng/m2. Với quy mô như trên mỗi căn hộ sẽ có giá từ 220 - 380 triệu đồng.

Ai được mua căn hộ giá siêu rẻ?

Số lượng nhà xã hội còn quá ít so với nhu cầu khổng lồ của Hà Nội

Với số lượng ít ỏi ban đầu chỉ 300 căn, người dân đang quan tâm ai sẽ là người được mua những căn hộ này. Ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển nhà (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, đối tượng được thuê mua nhà 6 triệu đồng/m2 gồm hộ gia đình cán bộ, công chức, viên chức, sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang hưởng lương từ ngân sách Nhà nước làm việc trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội.

Ngoài ra, đối tượng được thuê mua phải đáp ứng các điều kiện như chưa có sở hữu nhà ở và chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước; có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng có diện tích ở bình quân trong hộ gia đình dưới 5m2 sàn/người; có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng là nhà ở tạm, hư hỏng dột nát; chưa từng được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức; phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại Hà Nội (riêng đối tượng thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, nếu chưa có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội thì phải có xác nhận của đơn vị nơi người đó đang công tác về chức vụ, thời gian công tác, thực trạng về nhà ở). Đồng thời, người được mua phải có mức thu nhập bình quân hàng tháng không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân từ thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật. Cuối cùng, người mua phải có khả năng thanh toán lần đầu bằng 20% giá trị nhà ở được thuê mua.

Cấm mua đi bán lại

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội bổ sung thêm, đối tượng thuê mua tại Dự án Việt Hưng chỉ phải trả lần đầu 20% giá trị căn hộ. Số tiền còn lại được trả dần trong vòng 10 năm, chia đều theo các tháng. Đến năm thứ 10, người thuê mua được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ và được quyền bán khi có khả năng đổi chỗ ở khác tốt hơn. Tuy nhiên khi bán, Nhà nước sẽ thu lại phần kinh phí đã hỗ trợ. Đồng thời, chủ hộ phải cam kết không được xin hỗ trợ về nhà ở từ các dự án nhà ở khác của Nhà nước. Ông nói: “Nếu chủ hộ muốn thanh toán trước thời hạn cũng không được vì nếu có khả năng trả ngay là đã thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn. Ở trường hợp này, cơ quan quản lý sẽ mua lại nhà để bán cho người khác, tránh tình trạng lợi dụng chính sách để chuyển nhượng kiếm lời”.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, hiện nay, mới có 52 hộ gia đình chính sách do UBND các quận, huyện lập danh sách gửi lên được trình UBND TP duyệt thuê mua nhà tại dự án này. Số căn hộ còn lại, thành phố sẽ phân bổ cho các quận huyện, sở ngành. Các đơn vị có trách nhiệm thông báo để cán bộ công nhân, viên chức phù hợp với các điều kiện, có nhu cầu về nhà ở, làm hồ sơ gửi cơ quan đang làm việc để xét duyệt lần đầu. Để bảo đảm không xảy ra tiêu cực, hồ sơ mua nhà sẽ được Hội đồng xét duyệt (gồm Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Mặt trận Tổ quốc, Liên đoàn Lao động, Sở LĐ-TB&XH) xem xét kỹ trước khi trình UBND TP.

Liên quan tới việc mở rộng đầu tư xây dựng nhà theo hình thức này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, Chính phủ đang xây dựng nghị định về nhà ở cho lực lượng vũ trang và Hà Nội đã có cơ chế xây dựng nhà ở cho người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Ông Nguyễn Trần Nam cũng thông tin, TP Hồ Chí Minh vừa đề xuất sẽ thành lập một tổng công ty chuyên về phát triển nhà ở xã hội. Ông nói: “Bộ Xây dựng ủng hộ đề xuất này. Hà Nội nên thành lập một tổng công ty tương tự, bởi phát triển nhà ở xã hội không thể chỉ trong một vài năm mà có khi còn kéo dài vài chục năm tới...”. tag: ai duoc mua can ho sieu re, nha thu nhap thap, nguoi mua nha thu nhap thap, mua nha gia thap

Cafeland.vn - Theo ANTĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland