“Hiện nay, nguồn cung nhà giá rẻ là khá lớn nên sẽ không có chuyện người mua nhà phải trả tiền chênh như một số đồn đoán hay lo ngại của người dân”.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam: "Hiện nay một số dự án nhà thương mại bán giá rẻ, nhưng phải trả chênh là do chúng ta dại dột lao vào đấy chứ, trên thị trường thiếu gì nhà 11 triệu/m2".

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, khi ông nói về những thắc mắc của người dân xung quanh câu chuyện làm sao để có thể vay vốn từ gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng vừa được Chính phủ thông qua.

Thưa ông, hiện nay một số người dân lo ngại việc mua nhà ở xã hội, dù được ưu đãi vốn vay nhưng lại phải trả tiền chênh khi mua nhà?

Tôi khẳng định, đã là nhà ở xã hội thì không có chuyện mua qua người nọ, người kia. Còn với nhà thương mại có diện tích 70m2 trở xuống thì chỉ cần có hợp đồng là được.

Còn chuyện phải trả chênh lệch chắc chắn là không bởi vì nhà đang thừa. Hiện nay một số dự án nhà thương mại bán giá rẻ, nhưng phải trả chênh là do chúng ta dại dột lao vào đấy chứ, trên thị trường thiếu gì nhà 11 triệu/m2. Nếu muốn mua nhà 11 triệu/m2, tôi giới thiệu cho, thiếu gì.

"Chuyện phải trả chênh lệch chắc chắn là không bởi vì nhà đang thừa." - Ông Nguyễn Trần Nam

Hiện nay, thu nhập bình quân của người dân vẫn thấp, nhiều người e rằng không đủ tiền để mua nhà thương mại dưới 70m2 dù được vay hỗ trợ lãi suất?

Thu nhập của người dân hiện nay chưa cao, thế nên Nhà nước mới phải hỗ trợ cho vay chứ trông vào lương thì sao mà mua được. Và vì thế, Nhà nước mới đưa ra gói tín dụng 30.000 tỷ đồng để người dân vay mua nhà.

Đến phương Tây cũng không thể tiết kiệm để mua nhà được. Với những người tới đây thu nhập dưới 9 triệu đồng/tháng là được xếp vào diện được vay.

Với những người lao động tự do thì xác nhận thu nhập sẽ như thế nào, thưa ông?

Những người đó phải phải xác nhận ở chính quyền địa phương. Trước hết phải giải quyết cho những trường hợp có hộ khẩu thường trú. Thứ 2 là không có hộ khẩu thường trú nhưng có xác nhận tạm trú lâu dài.

Với những người nghèo, thu nhập thấp không có tài sản đảm bảo thì có được vay không?

Ngoài vay theo đối tượng và điều kiện ra thì mình vẫn phải đáp ứng các quy định của ngân hàng. Ngân hàng cho vay cũng phải đảm bảo việc thu hồi vốn của người ta. Trong Thông tư số 11/2013/TT-NHNNN của Ngân hàng Nhà nước đã nói rõ rồi, tùy theo thân nhân, tùy theo tín nhiệm, tùy theo nghề nghiệp của người đi vay mà ngân hàng có thể quyết định, có tài sản thế chấp hay không có tài sản thế chấp.

"Với những người tới đây thu nhập dưới 9 triệu đồng/tháng là được xếp vào diện được vay." -Ông Nguyễn Trần Nam

Với người có thu nhập ổn định, có lý lịch rõ ràng, công ăn việc làm ổn định thì có thể ngân hàng sẽ quyết định mà không cần thế chấp. Còn những đối tượng khác thì vẫn phải có thế chấp để người ta đảm bảo có nguồn vốn.

Vậy các quy định hiện hành có cho phép người dân dùng chính căn hộ họ mua để thế chấp vay vốn?

Theo các thông tư của cơ quan nhà nước thì vẫn có quy định dùng chính căn hộ đó để thế chấp.

Có ý kiến băn khoăn, cơ quan quản lý dùng khái niệm “thời hạn vay ưu đãi tối đa là 10 năm”, e rằng sẽ khiến họ “sập bẫy lãi suất” vì không ấn định thời gian vay cụ thể?

Quy định tối đa 10 năm vì có những người có khả năng tài chính nên chỉ cần vay 5 năm, thì không thể bắt người dân vay 10 năm được, vì vay dài có thể đỡ áp lực trả gốc nhưng nếu vay dài thì phải trả lãi nhiều.

Do đó, Nhà nước quy định tối đa 10 năm, còn thực tế vay bao nhiêu năm là do thỏa thuận của hai bên, nếu có điều kiện để chỉ vay 5 năm, thì việc gì phải vay 10 năm.

Lãi suất vay 6%/năm hiện nay nhìn chung vẫn còn khá cao đối với người thu nhập thấp, trong khi đó ngân hàng thương mại cấp vốn lại được hưởng chênh lệch 1,5%/năm từ lãi suất ưu đãi của Ngân hàng Nhà nước. Tại sao Bộ Xây dựng không đề xuất ngành ngân hàng chia sẻ với người thu nhập thấp?

Lãi suất vay 6%/năm tôi không nghĩ là cao. Còn chuyện ngân hàng được hưởng 1,5% chênh lệch lãi suất là hợp lý. Thông thường nếu lãi suất cho vay thương mại huy động trần 7%/năm nhưng cho vay tới 13%/năm thì mức chênh lên tới 6%/năm. Thường thì với mức ổn định, ngân hàng sẽ hưởng chênh lệch lãi suất 3% thôi.

Còn đây là cho người dân vay với số lượng lớn, có người vay đến vài trăm triệu, chi phí quản lý lớn, họ phải thẩm định, theo dõi,… từ lúc cho vay tới lúc thu hồi lại chỉ có mấy triệu/tháng thì mức chênh lệch lãi suất huy động - cho vay 1,5% là thấp so với bên ngoài và như thế là hợp lý.

Bảo Anh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.