ADB tuy nhiên cho rằng có dấu hiệu cho thấy tăng trưởng của nhóm nền kinh tế này có thể đang đi xuống và tăng trưởng năm 2011 sẽ chỉ còn 5,4%.

Trong báo cáo mới nhất, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2010 sẽ cao nhất từ năm 2007 bởi kinh tế khu vực hồi phục mạnh mẽ từ khủng hoảng toàn cầu. Tăng trưởng sẽ chững lại trong năm 2011.

Báo cáo triển vọng kinh tế mới nhất về nhóm nền kinh tế đang phát triển châu Á đưa ra dự báo nhóm 45 nền kinh tế đa dạng có bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Tajikistan, Samoa, and Indonesia sẽ tăng trưởng 8,2% trong năm 2010 và 7,3% trong năm 2011.

Tăng trưởng kinh tế năm 2010 của nhóm nước trên đã được điều chỉnh lên 7,5% vào tháng 4/2010 và 6,4% cách đây 1 năm.

Dự báo đối với tăng trưởng kinh tế năm 2011 không thay đổi so với dự báo vào tháng 4/2010.

ADB cho rằng kinh tế Trung Quốc có thể tăng trưởng 9,6% trong năm 2010 nhờ yếu tố xuất khẩu và nhu cầu nội địa. Tăng trưởng kinh tế năm 2011 có thể đạt 9,1%.

ADB dự báo nhóm 10 nền kinh tế thuộc khu vực Đông Nam Á có thể tăng trưởng 7,4% trong năm 2010, mức cao nhất từ năm 1996 trước khi khủng hoảng tài chính châu Á xảy ra. ADB tuy nhiên cho rằng có dấu hiệu cho thấy tăng trưởng của nhóm nền kinh tế này có thể đang đi xuống và tăng trưởng năm 2011 sẽ chỉ còn 5,4%.

ADB nhận xét: “Tâm lý chuộng rủi ro của nhà đầu tư đối với tài sản tại nhóm nước mới nổi đang trở lại, tăng trưởng kinh tế lên mạnh cũng khiến dòng vốn vào nhóm nước phát triển châu Á tăng mạnh.”

Dòng vốn đầu tư, trong đó tính cả tiền đầu tư từ các danh mục và đầu tư trực tiếp, phản ánh niềm tin vào sự cải cách trong dài hạn và tiềm năng tăng trưởng. Tuy nhiên rủi ro tiềm ẩn ở những yếu tố có thể gây bất ổn thị trường và khiến các nhà hoạch định chính sách gặp khó khăn.

ADB khẳng định: “Khả năng dòng vốn đầu tư đảo ngược trong trung hạn hoàn toàn có thể xảy ra khi các nhà hoạch định chính sách tại Mỹ và châu Âu thắt chặt chính sách tiền tệ, chênh lệch lãi suất đối với lãi suất tại nhóm nước phát triển châu Á giảm bớt.”

Theo ADB, các nhà hoạch định chính sách kinh tế châu Á cần cân nhắc biện pháp phù hợp để điều chỉnh dòng vốn đầu tư và khuyến khích xu thế đầu tư dài hạn.”
Cafeland.vn - Theo ADB
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland