Trong khi thanh tra, có hai chủ đầu tư trụ sở tại TP.HCM không chấp hành tốt việc cung cấp thông tin, tài liệu cho đoàn. Thậm chí không hợp tác, cung cấp bất kỳ một thông tin, tài liệu nào cho thanh tra.

Ngày 27-2, Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã công bố kết luận thanh tra toàn diện đối với tám dự án nhà ở trong khu vực kênh Bến Đình, TP Vũng Tàu.

Một góc các dự án khu nhà ở khu vực Bến Đình, Vũng Tàu. Ảnh: TK

Theo kết luận, tại khu vực kênh Bến Đình có tổng cộng tám dự án đầu tư xây dựng nhà ở. Tám dự án gồm: Dự án khu nhà ở Sao Mai Bến Đình và dự án khu nhà ở tái định cư Bến Đình; dự án khu nhà ở Decoimex và dự án khu nhà ở Decoimex; dự án khu nhà ở và dịch vụ Bến Đình; dự án khu nhà ở Đại An; dự án khu nhà ở Bến Đình 3 và dự án khu nhà ở Bến Đình 3B.

Thanh tra tỉnh đánh giá việc đầu tư các dự án cơ bản được thực hiện đúng trình tự thủ tục quy định, góp phần chỉnh trang đô thị và đáp ứng được nhu cầu về nhà ở của nhân dân TP Vũng Tàu. Tuy nhiên, các dự án đều được thực hiện với quy mô nhỏ, dẫn đến việc đầu tư xây dựng không đồng bộ và có những hạn chế nhất định…

Trong quá trình thanh tra, có hai chủ đầu tư trụ sở tại TP.HCM không chấp hành tốt việc cung cấp thông tin, tài liệu cho đoàn. Thậm chí có dự án không hợp tác, cung cấp bất kỳ một thông tin, tài liệu nào cho thanh tra.

Xây nhà trên đất quy hoạch công viên

Theo kết luận, trong số tám dự án, dự án khu nhà ở Đại An vẫn còn một phần hệ thống đường giao thông, vỉa hè chưa được chủ đầu tư thực hiện và dự án khu nhà ở Decoimex mở rộng chưa hoàn thiện dự án; phần chủ yếu còn lại đã hoàn thiện xong hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Trong đó, một số hạng mục đã làm thủ tục bàn giao, số còn lại chưa nhưng thực tế các cơ quan chức năng, trong đó có TP Vũng Tàu đã quản lý vận hành.

Nhiều hạng mục công trình như mặt đường, vỉa hè, bờ kè, trạm điện, cống thoát nước đã xuất hiện sự xuống cấp sụt, lún nhưng không có hồ sơ làm cơ sở kiểm tra, đối chiếu, đánh giá chất lượng công trình theo quy định; cao độ nền ở hầu hết các dự án đều thấp hơn so với cao độ quy hoạch đã được phê duyệt dẫn đến ngập úng. Có việc tổ chức triển khai xây dựng công trình trong dự án khi chưa thực hiện nghĩa vụ nộp thuế chuyển mục đích sử dụng đất hoặc chuyển nhượng đất nền khi chưa thực hiện hoàn thành việc đầu tư hạ tầng (đường giao thông).

Công viên khu nhà ở Đại An không được đầu tư. Ảnh: TK

Ngoài ra, tại các dự án đến nay vẫn còn một số hạng mục chưa đầu tư. Trong đó, ở dự án khu nhà ở Decoimex còn thiếu một nhà trẻ, nhà dịch vụ và công viên cây xanh (riêng đối với hạng mục nhà trẻ, nhà dịch vụ Decoimex đã xin điều chỉnh chức năng sang xây dựng nhà ở từ năm 2007 nhưng đến nay vẫn chưa được TP Vũng Tàu phê duyệt.

Tại khu vực này, Decoimex đã xây dựng trái phép một số công trình nhà ở và Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính buộc Decoimex khôi phục lại tình trạng ban đầu từ năm 2006 nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa được thực hiện)…

Phải xây các hạng mục còn thiếu

Ngoài ra, dự án khu nhà ở Decoimex mở rộng chưa đầu tư chung cư cao tầng, khu cây xanh, nhà dịch vụ, nhà khu phố; dự án khu nhà ở và dịch vụ Bến Đình chưa có một phần tại khu cây xanh kết hợp kiốt kinh doanh; dự án khu nhà ở Đại An thiếu khu công viên TDTT, trồng cây xanh, xây nhà trẻ, hạ tầng kỹ thuật tại lô P và M; dự án khu nhà ở Bến Đình 3 thiếu đất cây xanh; dự án khu nhà ở Bến Đình 3B thiếu diện tích đất cây xanh…

Các lô đất gần như đều đã được chuyển nhượng cho khách hàng và do nhiều nguyên nhân mà khách hàng chưa được sang tên. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có 29 hộ dân ở dự án khu nhà ở Đại An đang có kiến nghị, phản ánh về việc chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mặc dù các hộ dân đã hoàn thành nghĩa vụ góp vốn cho chủ đầu tư, đa số đã xây dựng nhà ở ổn định trên đất.

Thanh tra tỉnh kiến nghị yêu cầu các chủ đầu tư tiếp tục đầu tư xây dựng các hạng mục còn thiếu; sửa chữa, tiến hành bàn giao hạ tầng cho cơ quan quản lý nhà nước. Thanh tra cũng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm các sở, ngành, TP Vũng Tàu với những vi phạm chưa được khắc phục.

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu căn cứ kết luận thanh tra đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện.

Trùng Khánh (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.