Liên quan đến việc 7 năm không phê duyệt quy hoạch 1/500 KCN Sóng Thần 3, phóng viên NTNN đã phỏng vấn ông Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường.

Thưa ông, sự kiện chủ đầu tư KCN Sóng Thần 3 kiện Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương vì quy hoạch 1/500 được trình phê duyệt đến 7 năm vẫn chưa được phê duyệt như vậy là đúng hay sai nếu chiểu theo các quy định về quản lý và đầu tư, cấp phép trong lĩnh vực đất đai?

- Tôi đã theo dõi qua báo chí sự kiện KCN Sóng Thần 3 có quy hoạch 1/500 từ 7 năm nay mà vẫn chưa được phê duyệt. Do chưa nghiên cứu hồ sơ đầy đủ của dự án này nên tôi chưa thể khẳng định chắc chắn cơ quan cấp phép là Chính phủ, Bộ Xây dựng hay tỉnh Bình Dương. Nhưng dù là thẩm quyền của ai chăng nữa, mà để tới 7 năm không cấp phép thì khuyết điểm chung là của công tác quản lý, ở đây trực tiếp là Bộ Xây dựng và gián tiếp là của chính quyền tỉnh Bình Dương. Đáng lẽ với trách nhiệm của chính quyền địa phương thì họ phải có đề xuất, tư vấn để giải quyết nhanh các thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh mình.

Với trường hợp cụ thể như trường hợp KCN Sóng Thần 3 thì có phải rõ ràng doanh nghiệp bị chính quyền làm khó?

- Rõ ràng dù là xét trên lý do khách quan hay chủ quan thì doanh nghiệp đầu tư KCN Sóng Thần 3 cũng đã bị chính quyền làm khó khi đã để dự án nằm chờ đến 7 năm. Đáng lẽ với trách nhiệm của họ thì công tác quản lý phải tiến hành nhanh nhẹn, phải trả lời sớm cho nhà đầu tư hoặc được hoặc không được và cần phải làm hết trách nhiệm để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo ông tại sao mọi quy định đã có, tương đối rõ ràng nhưng chính quyền, hay các cơ quan quản lý như Bộ Xây dựng vẫn có thể làm khó doanh nghiệp như vậy, họ gần như được “nắm đằng chuôi” trong việc phê duyệt các dự án đầu tư như vậy thì doanh nghiệp nào còn dám đầu tư nữa?

- Sự việc trên đã làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư ở Bình Dương, chứng tỏ thực tế đang tồn tại một môi trường đầu tư không thực sự tốt. Rõ ràng sự chậm trễ này gây khó khăn về vốn không hề nhỏ cho các nhà đầu tư. Trong khi nguyên nhân lại chỉ là do con người, hay nói cụ thể hơn là trách nhiệm của các cán bộ thuộc hệ thống chính quyền.

Phương Hà (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.