Hành trình xin cấp sổ đỏ của hơn 500.000 căn hộ chung cư tại Hà Nội đã bị “ách” lại vì chưa có hướng dẫn cụ thể.

Ngàn lý do bị từ chối cấp sổ đỏ

Công ty cổ phần Đầu tư HUD3 đầu tư 480 căn hộ và 16 căn biệt thự tại Dự án Khu chung cư Happy House Garden và đã bàn giao căn hộ từ cuối năm 2010.

Happy House Garden, một trong hàng trăm khu chung cư đang mòn mỏi chờ sổ đỏ. (Ảnh: H.T)

Hơn 3 năm trôi qua, đến thời điểm này, dù 100% số hộ dân đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, HUD3 cũng đã nỗ lực hết sức trong việc tiếp cận xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) với Sở Tài nguyên và Môi trường, nhưng đến nay vẫn chưa thể có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở cho các hộ dân.

Ông Phan Trường Sơn, Chủ tịch HĐQT HUD 3 cho biết, trong quá trình phát triển Khu đô thị Việt Hưng mà chủ đầu tư là Tổng công ty Phát triển nhà và đô thị (HUD), có 2 ha được chuyển cho công ty thành viên là Công ty HUD 3 (còn gọi là nhà đầu tư thứ phát).

Sau đó, 2 ha này được hợp tác đầu tư với một doanh nghiệp thứ 3 và doanh nghiệp này đứng ra ký hợp đồng mua bán với người dân. Nhưng khi dự án chưa hoàn thành, doanh nghiệp thứ 3 này đã xin rút, không tham gia đầu tư nữa.

Như vậy, tất cả các giao địch trên không sai về luật, nhưng việc bên thứ 3 xin rút giữa chừng lại chưa hề có trong quy định về cấp sổ đỏ.

Tại Dự án Khu đô thị Vân Canh, Tổng công ty HUD đã đóng được 483 tỷ đồng trên tổng cộng 843 tỷ đồng tiền sử dụng đất của cả Dự án. Trong số này, có 317 tỷ đồng là số tiền cho việc triển khai đầu tư cho giai đoạn I của Dự án, 66 tỷ đồng đã đóng cho giai đoạn II.

Tuy nhiên, đến nay, do vướng Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, HUD chưa thể triển khai tiếp, mặc dù đã ứng tiền giải phóng mặt bằng cũng như đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Vì lý do đó, Tổng công ty HUD chưa hoàn thành số tiền 843 tỷ đồng của cả Dự án, nên Sở Tài nguyên và Môi trường chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

Ông Nguyễn Văn Bách, Phó tổng giám đốc Tập đoàn HUD cho biết thêm, Dự án Khu đô thị Việt Hưng và Khu đô thị Pháp Vân do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư đã hoàn thành và bàn giao nhà ở, nhưng nhiều căn hộ ở đây vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Chủ đầu tư đã nộp đầy đủ tiền sử dụng đất, nhưng chưa nộp tiền chênh lệch giữa giá bán nhà và giá bảo toàn vốn của chủ đầu tư, vì không xác định được mức giá chênh lệch để nộp tiền.

Tuy nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, nhưng đến nay, doanh nghiệp vẫn chưa nhận được hướng dẫn.

Một ví dụ khác là hơn 170 hộ dân sống tại Chung cư 15 - 17 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội, do Công ty Thương mại và Du lịch tổng hợp Thăng Long GTC (Thăng Long GTC) làm chủ đầu tư.

Người dân đã được bàn giao nhà từ năm 2007, nhưng khi mang hồ sơ đến Văn phòng Đăng ký nhà đất (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) làm sổ đỏ thì bị từ chối với lý do chủ đầu tư chưa hoàn thành hồ sơ pháp lý và nghĩa vụ với Nhà nước...

90% chung cư chưa được cấp sổ đỏ

Thống kê từ Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội cho thấy, hiện có trên 90% dự án chung cư, khi đô thị đã bàn giao nhà, nhưng người dân vẫn chưa được cấp sổ đỏ, thậm chí cả với những dự án đã làm đúng thủ tục quy định.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội, có nhiều lý do khiến người dân chưa được cấp sổ đỏ, chủ yếu là do chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, sai so với giấy phép xây dựng, chủ đầu tư thay đổi, điều chỉnh quy hoạch, thay đổi hệ số sử dụng đất, quy mô công trình..., nên chiểu theo quy định hiện hành thì chưa thể cấp sổ đỏ cho người mua nhà.

Còn ông Trần Hùng Phi, Cục trưởng Cục Đăng ký và Thống kê đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ phân loại cụ thể sai phạm, vướng mắc trong từng dự án. Với dự án nào ít vướng mắc, có thể tiến hành cấp ngay sổ đỏ cho người dân.

Bên cạnh đó, theo nguyên tắc, dự án nhà nào sai phạm ở đâu sẽ dỡ bỏ ở đấy, chủ đầu tư sai phạm sẽ bị xử lý.

Trong đó, việc đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà là quan trọng nhất. Khoảng 80% trường hợp gặp vướng mắc tại Hà Nội có thể được cấp sổ đỏ.

Mới đây nhất, ngày 20/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý các vướng mắc liên quan đến việc cấp sổ đỏ trên phạm vi cả nước.

Nếu những đề xuất trên được Chính phủ đồng ý và cho phép triển khai tại các địa phương, hy vọng rằng, hàng triệu hồ sơ đang chờ cấp sổ đỏ của người dân sẽ được giải quyết, chấm dứt những nhọc nhằn, phiền toái mang tên “cấp sổ đỏ”.

Hữu Tuấn (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.