Tổ chức Tài chính Quốc tế, một bộ phận của Ngân hàng Thế giới, dự đoán rằng các công trình xanh sẽ là một trong những cơ hội đầu tư toàn cầu lớn nhất trong thập kỷ tới.

Các công ty bất động sản lớn, nhà phát triển và nhà đầu tư đang ngày càng gắn kết những tiêu chuẩn xây dựng tiết kiệm năng lượng vào các tòa nhà. Tổ chức Tài chính Quốc tế, một bộ phận của Ngân hàng Thế giới, dự đoán rằng các công trình xanh sẽ là một trong những cơ hội đầu tư toàn cầu lớn nhất trong thập kỷ tới. Và khi lực lượng lao động ngày càng mở rộng, các giá trị của thế hệ trẻ đang thúc đẩy nhu cầu về các tòa nhà bền vững.

Những cải tiến mới trong lĩnh vực công nghệ đang giúp giảm lượng khí thải carbon và năng lượng tiêu thụ tại các tòa nhà.

Ramya Ravichandar, Phó Chủ tịch về quản lý sản phẩm tại JLL cho biết: “Các công ty được thúc đẩy để tuân thủ các cam kết bền vững toàn cầu. Công nghệ sạch sẽ đóng một vai trò lớn, từ việc cung cấp cái nhìn sâu sắc về việc sử dụng bất động sản hàng ngày, đến việc lập mô hình chu kỳ nhu cầu để giảm mức tiêu thụ năng lượng - và cuối cùng là thay đổi cách chúng ta cung cấp và sử dụng năng lượng”.

Có những trở ngại trong quá trình thực hiện điều này, từ quy định cần thiết của chính phủ để áp dụng rộng rãi hơn đến chi phí trang bị thêm cho các tòa nhà cũ. Nhưng lĩnh vực công nghệ sạch đang phát triển và hỗ trợ rất nhiều để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

“Đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ sạch có ý nghĩa về mặt tài chính - nó làm giảm chi phí hoạt động trong dài hạn, trong khi chiến lược bền vững cần cách tiếp cận chủ động và có tư duy dài hạn”, Kyle Goehring, Phó Chủ tịch Điều hành về Giải pháp Năng lượng Sạch tại JLL, cho biết.

Dưới đây là năm cách công nghệ sạch đang làm cho các tòa nhà trở nên bền vững hơn.

Tích trữ năng lượng

Từ pin lithium-ion lớn cho tới việc tạo ra năng lượng bằng trọng lực, lưu trữ năng lượng đang trở thành một tính năng quan trọng của các tòa nhà bền vững.

Bên cạnh việc tạo ra năng lượng tái tạo, tích trữ năng lượng không chỉ giúp ổn định lưới điện mà còn cung cấp năng lượng sạch với chi phí thấp hơn. Thậm chí, nhiều nhà phát triển bất động sản có thể bán năng lượng trở lại lưới điện khi lắp đặt các tấm pin mặt trời và kết nối chúng trong một hệ thống lưu trữ năng lượng phân tán.

Các khả năng lưu trữ năng lượng vẫn đang nhiều lên mỗi ngày. Ví dụ, các bộ phận sạc cho xe điện, sau khi cung cấp đủ nguồn điện cho các xe này, cũng có thể được tích hợp vào hệ thống năng lượng của tòa nhà và biến các phương tiện đang đỗ trở thành công cụ lưu trữ pin.

Goehring nói: “Tích trữ năng lượng là một cơ hội lớn cho các chủ sở hữu và nhà đầu tư tòa nhà để tăng hiệu quả tổng thể và chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, đồng thời tiết kiệm chi phí năng lượng”.

Cảm biến thông minh

Với nhiều người làm việc từ xa hơn - hoặc trở lại văn phòng theo từng ca làm việc - các cảm biến thông minh có thể tạo ra hiệu quả năng lượng rất cao bằng cách tối ưu hóa ánh sáng và hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí (HVAC) tùy theo thời gian và tần suất sử dụng văn phòng.

Ravichandar nói: “Trong môi trường làm việc sau đại dịch, nơi các mô hình làm việc kết hợp (giữa làm việc từ xa – làm việc tại văn phòng) trở nên phổ biến, bạn không thể đoán trước được khi nào mọi người sẽ đến làm việc. Do vậy, quản lý năng lượng hiệu quả cần phải là công việc được giám sát trực tiếp, thông minh và khả thi”.

Các cảm biến trong thiết bị cũng đang trợ giúp các nhóm bảo trì bằng cách kích hoạt cảnh báo trước khi xảy ra sự cố để yêu cầu thêm nguồn lực sửa chữa. Người quản lý bất động sản có thể theo dõi và điều chỉnh hệ thống kỹ thuật của tòa nhà từ xa, đảm bảo rằng các hoạt động quan trọng không sử dụng quá mức năng lượng nhưng vẫn đủ để đáp ứng các tiêu chuẩn.

Cửa sổ tích hợp AI

Thiết kế tòa nhà tiết kiệm năng lượng thường tận dụng ánh sáng tự nhiên, và kính thông minh trên ô cửa sổ cho phép kiểm soát tốt hơn ánh sáng ban ngày, nhiệt và độ chói.

Ví dụ, kính được kết nối Internet của View Inc. sử dụng AI để tự động nhuộm màu cho kính nhằm tạo ra một môi trường trong nhà thoải mái hơn, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào ánh sáng và điều hòa không khí. Kính thông minh tương tự của hãng Hailo dựa trên nền tảng đám mây, đáp ứng lệnh của người dùng hoặc thời gian trong ngày để làm tối hoặc chiếu sáng, giúp tối đa hóa ánh sáng tự nhiên.

HVAC điều khiển tự động

Các giải pháp dựa trên AI để quản lý các tòa nhà được trang bị cảm biến có thể cải thiện đáng kể một trong những nguồn năng lượng kém hiệu quả nhất - hệ thống HVAC.

Các công ty như 75F, BrainBox.ai và những công ty khác đang cho phép giám sát từ xa để duy trì chất lượng không khí trong nhà, đồng thời giảm năng lượng tiêu thụ. Với nhiều dữ liệu hơn và các thuật toán phức tạp, các tòa nhà hiện đang trở nên năng động hơn trong cách phản ứng với các yếu tố thời gian thực.

Ravichandar cho biết: “Trong các tòa nhà phức hợp có nhiều người thuê với các hoạt động kinh doanh và hoạt động khác nhau, các hệ thống thông minh có thể tương tác hiệu quả là yếu tố cần thiết để tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng trong toàn bộ không gian. Điều này đặc biệt quan trọng trong thế giới hậu COVID-19, nơi các tòa nhà bền vững là cốt lõi để tạo ra môi trường thoải mái”.

Động cơ dựa trên cảm biến

Các động cơ vận hành các hệ thống như điều hòa không khí, tủ lạnh, quạt và thang máy là nguyên nhân gây ra lượng lớn năng lượng bị lãng phí cũng như chi phí cao hơn.

Động cơ thế hệ tiếp theo của hãng Turntide Technologies có thể biến đổi vô số máy móc giúp các tòa nhà tiếp tục hoạt động. Động cơ này hỗ trợ kết nối internet chứa các cảm biến giám sát hoạt động để đảm bảo hoạt động hiệu quả và giảm thiểu việc năng lượng tiêu thụ, từ đó không chỉ giảm chi phí mà còn cả lượng khí thải, góp phần đưa tòa nhà chuyển sang trạng thái không phát thải carbon.

Ravichandar kết luận: “Cho dù bạn có thể nhìn thấy chúng hay không, công nghệ không chỉ biến đổi ngành bất động sản thương mại, chúng còn thay đổi cả các hoạt động khác trên hành tinh này”.

Lam Vy (JLL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.