28/05/2021 9:37 AM
CafeLand - Theo thống kê của Savills Hotels, trong vòng 3 năm tới sẽ có thêm 33.000 sản phẩm ngôi nhà thứ 2 thuộc phân khúc từ midscale (trung bình, hạng tiêu chuẩn) được đưa vào hoạt động.

Savills Hotels vừa phát báo cáo về thị trường ngôi nhà thứ 2 (gồm các sản phẩm như biệt thự nghỉ dưỡng, condotel, branded residence) với nhận định nguồn cung ở phân khúc ngày đang ngày càng gia tăng. Theo thống kê của đơn vị này, trong vòng 3 năm tới sẽ có thêm 33.000 sản phẩm ngôi nhà thứ 2 thuộc phân khúc từ midscale (trung bình, hạng tiêu chuẩn) được đưa vào hoạt động, nâng tỷ trọng sản phẩm ngôi nhà thứ hai lên tới 28,8% trên tổng nguồn cung lưu trú tại một số thị trường du lịch chính. Đây là tỷ lệ hiếm gặp tại các thị trường khác.

Dựa theo mục đích sử dụng của người mua, Savills Hotels phân loại các sản phẩm ngôi nhà thứ hai thành hai nhóm chính là sản phẩm lifestyle (thể hiện phong cách sống) và sản phẩm đầu tư.

Nguồn cung căn nhà thứ hai tại một số địa điểm du lịch chính tại Việt Nam

Tại thị trường Việt Nam, sản phẩm ngôi nhà thứ hai thường mang tính chất đầu tư nhiều hơn. Vì vậy, trong giai đoạn thị trường phát triển nóng 2015-2017, hơn 80% số lượng sản phẩm mở bán hàng năm đều đưa ra cam kết lợi nhuận nhằm thu hút người mua.

Tuy nhiên trong 3 năm trở lại đây, tiêu chí cam kết lợi nhuận đang dần bị thay thế khi người mua hiểu rõ hơn về bản chất của cam kết lợi nhuận và lựa chọn sản phẩm dựa trên nhiều các tiêu chí khác nhau chứ không chỉ quan tâm đến tỷ lệ cam kết lợi nhuận.

Đối với nhóm sản phẩm đầu tư, chủ đầu tư và người mua cần hiểu rằng họ không chỉ đang tham gia vào hoạt động đầu tư bất động sản thông thường mà các sản phẩm này còn mang tính chất của ngành khách sạn nghỉ dưỡng với những đặc thù riêng. Vì vậy, để có thể thành công và đạt được lợi nhuận trong lĩnh vực này, việc hoạch định đúng đắn mô hình và định vị dự án cũng như tầm nhìn dài hạn là một trong những yếu tố quyết định then chốt.

Do vậy, Savills lưu ý chủ đầu tư và nhà đầu tư cần phải nắm rõ rủi ro của mô hình này không chỉ ở giai đoạn bán hàng mà còn nằm ở lúc vận hành.

Bản chất của ngành nghỉ dưỡng luôn biến động và phụ thuộc nhiều vào điều kiện thị trường, chính vì vậy việc tham gia quản lý của các đơn vị điều hành chuyên nghiệp có thể giúp nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm.

Thông thường nhà điều hành chỉ tham gia với vai trò vận hành và không cam kết các nghĩa vụ tài chính với người mua. Do đó, bên cạnh việc nghiên cứu kỹ mô hình và định vị của dự án, chủ đầu tư cũng cần cẩn trọng trong việc hoạch định cấu trúc chương trình cho thuê để hỗ trợ việc quản lý dòng tiền hoạt động nhằm thực hiện đúng những cam kết với người mua. Đây là chương trình mà chủ đầu tư sẽ thay mặt người mua vận hành cho thuê tài sản và hai bên cùng chia sẻ thu nhập từ việc vận hành theo một tỷ lệ nhất định.

“Đối với ngôi nhà thứ hai, người mua cần xác định rõ mua theo dạng sản phẩm nghỉ dưỡng hay đơn thuần là đầu tư để có thể chọn được sản phẩm phù hợp. Còn đối với chủ đầu tư, việc nghiên cứu kỹ mô hình, xác định cơ cấu quản lý và khả năng sinh lời từ dòng tiền hoạt động của dự án ngay từ giai đoạn hoạch định ban đầu sẽ giúp đưa ra chiến lược phù hợp với thị trường, ngân sách đầu tư cũng như tìm kiếm đơn vị điều hành phù hợp”, bà Trang Lương, Quản lý tư vấn Savills Hotels cho biết.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.