UBND tỉnh Đồng Nai vừa có thông báo liên quan đến tình hình triển khai dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay quốc tế Long Thành. Trong đó, lý giải nguyên nhân khiến cho dự án này chậm tiến độ.
Cụ thể, sau khi Thủ tướng phê duyệt dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu cấm chuyển nhượng, xây mới nhà cửa, hạ tầng trong khu vực dự án. Tuy nhiên, do nhu cầu cấp bách của người dân nên tình trạng chuyển nhượng bằng giấy tay, phân chia thừa kế cho con cái… dẫn đến khó xác định nguồn gốc đất, chủ đất.
Mặt khác, theo quy định của Luật Đất đai 2013, quy định chỉ được phép thu hồi đất sau khi hoàn thành xây dựng nhà ở hoặc cơ sở hạ tầng khu tái định cư. Trong khi đó , khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn phục vụ cho dự án sân bay phải đến cuối năm 2019 mới khởi công và hoàn thành trong năm 2020. Do đó, tỉnh chưa thể phê duyệt thu hồi đất và bồi thường cho các hộ dân.
Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai đã điều chỉnh địa giới hành chính 5 xã Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Bàu Cạn và giải thể xã Suối Trầu để sát nhập vào xã Bình Sơn. Các hộ gặp khó khăn khi xác định nguồn gốc đất do không nắm rõ địa bàn quản lý mới.
Được biết, để thực hiện dự án sân bay quốc tế Long Thành tỉnh Đồng Nai phải di dời diện tích 5.000ha thuộc 6 xã Long An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn, Long Phước của huyện Long Thành. Sẽ có 18 tổ chức và 5.283 hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất cho dự án sân bay.








-
“Chốt” kịch bản khai thác Cảng hàng không Long Thành và Tân Sơn Nhất
Ngày 11/8, Bộ Xây dựng cho biết, đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm việc với các hãng hàng không, nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá tác động phương án khai thác Cảng Hàng không quốc tế Lon...
-
Khi nào sân bay quốc tế Long Thành đón chuyến bay thương mại đầu tiên?
Ngày 19/12 tới đây, sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay đầu tiên từ Hà Nội. Theo đó, máy bay sẽ lăn vào nhà ga hoàn thiện qua hệ thống ống lồng, hoàn thành thủ tục khánh thành giai đoạn đầu của dự án....
-
Long Thành sẽ là 'siêu sân bay' trong một thập kỷ tới
Tổ chức OAG đánh giá sân bay Long Thành có thể gia nhập nhóm sân bay phục vụ trên 100 triệu khách mỗi năm, cùng các trung tâm hàng không lớn nhất thế giới trong thập kỷ tới.