CafeLand – Khó xác định nguồn gốc đất, chưa có quỹ nhà sẵn đế bổ trí tái định cư hay ảnh hưởng từ việc điều chỉnh địa giới hành chính là những nguyên nhân khiến cho công tác thu hồi, giải phóng măt bằng dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có thông báo liên quan đến tình hình triển khai dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay quốc tế Long Thành. Trong đó, lý giải nguyên nhân khiến cho dự án này chậm tiến độ.

Cụ thể, sau khi Thủ tướng phê duyệt dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu cấm chuyển nhượng, xây mới nhà cửa, hạ tầng trong khu vực dự án. Tuy nhiên, do nhu cầu cấp bách của người dân nên tình trạng chuyển nhượng bằng giấy tay, phân chia thừa kế cho con cái… dẫn đến khó xác định nguồn gốc đất, chủ đất.

Mặt khác, theo quy định của Luật Đất đai 2013, quy định chỉ được phép thu hồi đất sau khi hoàn thành xây dựng nhà ở hoặc cơ sở hạ tầng khu tái định cư. Trong khi đó , khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn phục vụ cho dự án sân bay phải đến cuối năm 2019 mới khởi công và hoàn thành trong năm 2020. Do đó, tỉnh chưa thể phê duyệt thu hồi đất và bồi thường cho các hộ dân.

Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai đã điều chỉnh địa giới hành chính 5 xã Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Bàu Cạn và giải thể xã Suối Trầu để sát nhập vào xã Bình Sơn. Các hộ gặp khó khăn khi xác định nguồn gốc đất do không nắm rõ địa bàn quản lý mới.

Được biết, để thực hiện dự án sân bay quốc tế Long Thành tỉnh Đồng Nai phải di dời diện tích 5.000ha thuộc 6 xã Long An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn, Long Phước của huyện Long Thành. Sẽ có 18 tổ chức và 5.283 hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất cho dự án sân bay.

Chủ đề: Sân bay Long Thành,
Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.