CafeLand – Doanh nghiệp thép nội địa Mỹ vừa nộp đơn kiện chống bán phá giá sản phẩm ống thép cuộn cacbon đối với 3 công ty Việt Nam. Nếu được khởi xướng, đây sẽ là vụ kiện thứ 2 của Mỹ đối với sản phẩm này và là lần thứ 6 các sản phẩm thép nói chung của Việt Nam bị kiện trong năm 2015.

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm nay, các sản phẩm thép của Việt Nam liên tiếp phải đối mặt với 6 vụ kiện bán phá giá.

Ngày 2/11, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết các doanh nghiệp thép nội địa Mỹ đã nộp đơn kiện chống bán phá giá tới Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) và Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC) đối với sản phẩm ống thép cuộn cacbon của 5 nước, gồm Việt Nam, Philippines, Oman, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Pakistan.

Ba doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm thép bị kiện lần này là Công ty TNHH Sujia Steel Pipe, Công ty TNHH Vietnam Pipe, Công ty TNHH Thép SeAH Việt Nam. Ngoài các đơn vị này, Nguyên đơn cũng lưu ý rằng còn nhiều các doanh nghiệp xuất khẩu từ Việt Nam chưa được biết tới.

Biên độ phá giá mà Nguyên đơn cáo buộc đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ở mức rất cao là 103.83%. Nguyên đơn sẽ yêu cầu DOC áp dụng phương pháp chống bán phá giá đối với nền kinh tế phi thị trường đối với Việt Nam, tức là sử dụng các giá trị thay thế nước ngoài để xác định giá trị thông thường, từ đó tính toán biên độ phá giá.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên phía Mỹ kiện bán phá giá đối với sản phẩm này của Việt Nam khi trước đó, một vụ kiện tương tự đã diễn ra vào năm 2011. Tuy nhiên, vụ điều tra đã được chấm dứt do ITC đưa ra kết luận cuối cùng là không có thiệt hại đối với ngành sản xuất ống thép cuộn cacbon của nước này.

Theo quy định của pháp luật Mỹ, trong vòng 20 ngày kể từ ngày đơn kiện hợp lệ được nộp chính thức, DOC sẽ bắt đầu tiến hành khởi xướng điều tra.

Trong thời gian này, các nhà sản xuất, xuất khẩu sản phẩm ống thép cuộn cacbon bị điều tra của Việt Nam cần tập hợp lực lượng, chuẩn bị các công việc cần thiết để kịp thời ứng phó với vụ kiện nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.