“Năm 2015 sẽ là bước phục hồi ngoạn mục cho bất động sản nhưng không phải là bước phát triển nhảy vọt, nó chỉ bước phục hồi tạo sinh khí ban đầu…”.

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT - TGĐ Thuduc House - Ảnh: Quý Hòa.

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) chia sẻ tại buổi tổng kết năm 2014 của Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM.

Nhìn lại thị trường bất động sản năm 2014, ông Hiếu cho rằng đây là năm kết thúc chu kỳ đi xuống của thị trường bất động sản.

“Việc lên xuống là hiện tượng bình thường nhưng đợt này tương đối trầm trọng kéo dài bởi chịu sự tác động tổng hợp của cả yếu tố trong nước lẫn thế giới, để lại nhiều di chứng, thiệt hại nặng nề”, lãnh đạo Thuduc House đánh giá về thị trường năm qua.

Ông cho rằng con số mấy ngàn dự án dở dang của cả nước, chiếm hơn 50.000 ha đất là con số khổng lồ và nuốt nhiều tiền của trong đó. Ngay tại TP.HCM cũng có nhiều dự án nằm đấy mà tiến không được lùi không xong. Về bề mặt nổi thì thấy giao dịch có tăng, giá cả đỡ xuống hơn, lãi suất dễ chịu hơn… đó là điều đáng mừng nhưng bề chìm của nó thì còn nhiều tồn đọng, nợ xấu dính chùm trong đó.

Nhận định về thị trường năm 2015, ông Hiếu cho rằng năm nay sẽ là bước phục hồi ngoạn mục cho bất động sản nhưng không phải là bước phát triển nhảy vọt, nó chỉ bước phục hồi tạo sinh khí ban đầu.

Thứ nhất là chúng ta đã có những cải thiện về kinh tế vĩ mô, chỉ số CPI năm qua chỉ còn hơn 4% và ngay tháng đầu năm giảm, GDP gần 6%. So với nhiều nước thì chúng ta vẫn thua nhưng đó cũng là tia hy vọng le lói để phục hồi trong năm kế tiếp.

Nhưng ông Hiếu cũng nhấn mạnh, Việt Nam cũng đang trong quá trình hội nhập mạnh như TPP, cộng đồng kinh tế Asean… những yếu tố đó vừa là cơ hội đồng thời cũng là thách thức.

“Nhiều ngành như bất động sản, vật liệu xây dựng, thiết kế… khi mở cửa thì các nước như nhau, ai cũng vô mình được. Mình qua nước họ thì làm không lại mà ngay nước mình chưa chắc đã lại người ta”, lãnh đạo Thuduc House cho biết.

Theo đó, ông cho rằng doanh nghiệp phải nâng cao năng lực cạnh tranh của chính mình, tập trung bồi dưỡng sức lực của bản thân.

Thứ nhất là cấu trúc lại tài chính, đáp ứng nguồn vốn cho các dự án một cách lành mạnh, không bị vướng vào nợ xấu. Thứ hai là chuẩn bị quỹ đất, không có thì phải liên doanh liên kết, hoặc có quỹ đất mà không làm được thì phải tìm những người có tiền để hợp tác.

Vấn đề thứ ba là quản lý về nhân lực, kinh nghiệm chuyên môn, tiểu tiết chăm sóc mà mỗi doanh nghiệp dành cho sản phẩm của mình để có thể hy vọng đi đến được với khách hàng thành công…

Ngoài ra, ông cũng đưa ra kiến nghị là nghiên cứu thêm mối quan hệ giữa các hiệp hội và quản lý về nghề nghiệp, ví dụ ở như quản lý về môi giới.

“Nếu chỉ giao cho các cơ quan chức năng cấp giấy phép không thì tôi e là chưa đủ mà nên giao cho các hiệp hội. Như tại Mỹ, hiệp hội là nơi đứng ra làm hết từ đào tạo, cấp chứng chỉ. Đơn vị nào làm ăn lôm côm là hiệp hội đứng ra dẹp như vậy mới tạo ra môi trường tạo động lực và sàng lọc được. Chúng ta thử trao quyền đó cho hiệp hội để họ có quyền trong tay mới xử lý được những vấn đề liên quan”, ông Hiếu kiến nghị.

Huyền Trâm (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.