Theo nhận định của Sở Xây dựng Hà Nội, từ nay đến cuối năm, xu hướng giảm giá bất động sản tiếp diễn là tất yếu. Tuy nhiên, mức giảm tiếp theo không nhiều và thị trường sẽ tiến tới điểm cân bằng cung - cầu.

Xử lý nhà “trơ lơ” giữa đồng

Lần đầu tiên tại một hội thảo, ông Nguyễn Trọng Hiền, Trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản thuộc Sở Xây dựng Hà Nội đã đưa ra những đánh giá thẳng thắn về thực trạng thị trường bất động sản. Đó là hệ thống chính sách pháp luật về thị trường bất động sản thiếu thống nhất và thiếu ổn định, chồng chéo nhau; hệ thống tài chính bất động sản chưa hoàn thiện; thị trường phát triển quá nhanh trong khi nhiều quy định, chính sách được ban hành dường như chỉ mang tính “chữa cháy”; công tác cải cách trong việc quản lý đầu tư xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc.

Để thị trường bất động sản Hà Nội phát triển lành mạnh, ông Hiền cho rằng, giải pháp đầu tiên và quan trọng nhất là có chính sách về nguồn lực tài chính một cách phù hợp. Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, việc tăng tỷ trọng cho vay là điều hết sức khó thực hiện cho các tổ chức tín dụng. Vì vậy, ông Hiền kiến nghị, cần xây dựng tiêu chí cho vay để hướng các tổ chức tín dụng ưu tiên cho vay các dự án có tính thanh khoản cao, đảm bảo thu hồi nợ, cân đối nguồn vốn, đáp ứng cho cả cung và cầu, hạn chế cho vay đầu cơ.

Với các dự án nhà ở xã hội, ông Hiền kiến nghị miễn, giảm thuế cho các doanh nghiệp thực hiện. Còn ở góc độ địa phương, ông Hiền kiến nghị thành lập Quỹ Tiết kiệm nhà ở để hỗ trợ cho người lao động có điều kiện mua nhà.

Ngoài ra, ông Hiền cũng khẳng định, cần thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về nhà ở, tăng tỷ lệ nhà chung cư với diện tích đa dạng, nâng tỷ lệ nhà chung cư lớn hơn 60%; hạn chế phát triển nhà ở cao cấp (biệt thự, căn hộ chung cư có diện tích từ 120 m2 trở lên) trong các dự án nhà ở thương mại xây dựng mới; kiểm tra, giám sát các dự án đang thực hiện để đề xuất điều chỉnh quy mô căn hộ cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Đặc biệt, nhằm giải quyết triệt để tình trạng “khu đô thị ma” và biệt thự bỏ hoang nằm “trơ lơ” giữa đồng, ông Hiền kiến nghị dừng triển khai các dự án không có khả năng kết nối hạ tầng, cung cấp dịch vụ đô thị; thực hiện nghiêm túc quy định về chia lô, bán nền, bán nhà xây thô trong các dự án phát triển nhà ở; kiểm soát chặt chẽ tiến độ cam kết của các chủ đầu tư, của người mua nhà trong việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ và hoàn thiện nhà ở, xử lý tình trạng đầu cơ nhà, đất.

Để tránh tình trạng những căn biệt thự "trơ lơ" giữa đồng, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội kiến nghị dừng triển khai các dự án không có khả năng kết nối hạ tầng, cung cấp dịch vụ đô thị

Kiến nghị cho xây căn hộ diện tích nhỏ

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, cần coi trọng tính khả thi của các dự án bất động sản cả từ phía Nhà nước trong khâu quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư, lẫn phía nhà đầu tư trong khâu lựa chọn địa điểm, quyết định đầu tư. “Kiên quyết không cho phép triển khai các dự án không có khả năng kết nối hạ tầng, cung cấp dịch vụ đô thị”, ông Nam chỉ đạo và nhấn mạnh, song song với đó, phải phát triển mạnh nhà cho thuê, nhà thu nhập thấp để đáp ứng yêu cầu và khả năng thanh toán của người dân.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng, nhà thu nhập thấp tại Hà Nội đang từ sốt nóng đã chuyển sang nguội lạnh, trong đó có lý do vì căn hộ diện tích lớn. “Tại Hà Nội có 6 dự án nhà thu nhập thấp gồm 3.750 căn, đến nay vẫn tồn đọng 20 - 40% dù giá bán chỉ từ 10 - 13 triệu đồng/m2 vì diện tích phần lớn thường hơn 60 m2. Nhiều người bốc thăm trúng căn to rất lo lắng vì không đóng nổi tiền”, ông Đực phản ánh và kiến nghị, Nhà nước nên cho phép xây dựng căn hộ thương mại với diện tích 30 m2/căn.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Phan Thành Mai, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, cần sớm ban hành các quy định được xây căn hộ có quy mô nhỏ từ 25 m2 trở lên. “Cùng với việc thị trường bất động sản đang giảm giá, tổng tiền mua bất động sản giảm, phù hợp với khả năng thanh toán của người mua, nên căn hộ diện tích nhỏ chắc chắn sẽ làm tăng tính thanh khoản cho thị trường”, ông Mai nhận định.

Theo Minh Nhật (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.