CafeLand - Sáng nay (17/5), Công ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Tp.HCM tổ chức buổi hội thảo với chủ đề “20 năm xây dựng và phát triển Khu đô thị Phú Mỹ Hưng” tại Tòa nhà Lawrence S. Ting, quận 7, Tp.HCM.

Toàn cảnh hội thảo “20 năm xây dựng và phát triển Khu đô thị Phú Mỹ Hưng”. Ảnh: Thanh Thịnh

Hội thảo có sự góp mặt của các chuyên gia đầu ngành thuộc các lĩnh vực xây dựng, kiến trúc, quy hoạch, luật... Ngoài ra, còn có đại diện của các lãnh đạo trung ương, đại diện các cơ quan, sở, ban, ngành và các nhà nghiên cứu về quy hoạch ở nước ngoài.

Mở đầu buổi hội thảo, PGS-TS Nguyễn Trọng Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Tp.HCM đánh giá cao tầm quan trọng của việc tổng kết kinh nghiệm thực tiễn 20 năm xây dựng và phát triển khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Ông Hòa cho rằng, đây là khu đô thị kiểu mẫu, tạo tiền đề cho việc xây dựng cơ sở pháp luật và thiết kế cho các khu đô thị mới trong tương lai. Qua đó, ông Hòa cho rằng, việc nhìn quy hoạch cần được thông thoáng hơn để có thể phát triển đô thị, tránh tình trạng thực hiện theo quy hoạch rồi “ép” nhà đầu tư vào quy hoạch của chúng ta. Điều này sẽ làm cho nhiều quy hoạch mang tính chủ quan, chưa khả thi và phù hợp với năng lực vốn cũng như nhu cầu của nhà đầu tư.

Giáo sư TSKH Nguyễn Mại. Ảnh: Thanh Thịnh

Nhìn nhận từ những thành tựu mà công ty Phú Mỹ Hưng đã đạt được, Giáo sư TSKH Nguyễn Mại cho rằng, kinh nghiệm và thành công của Phú Mỹ Hưng và những vấn đề đặt ra cho dự án này trong 20 năm vừa qua sẽ là bài học bổ ích cho Tp.HCM trong quá trình triển khai nhiều dự án xây dựng các khu đô thị lớn khác.

Theo ông Mại, từ trường hợp của Phú Mỹ Hưng cũng nên lưu ý đối với hoạt động đầu tư nước ngoài. Trước hết là theo dõi việc thực hiện quy định trong cấp phép đầu tư; Thứ 2 là hỗ trợ nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án nhất là giải phóng mặt bằng với chính sách đền bù thỏa đáng để bàn giao đúng thời hạn cho nhà đầu tư. Đây là nguyên nhân chủ yếu làm chậm trễ việc khởi công các công trình xây dựng ở nước ta; Thứ 3 là hỗ trợ doanh nghiệp FDI vượt qua khó khăn, nhất là trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế để duy trì kinh doanh trên cơ sở chủ trương chung của trung ương với nhiều giải pháp thích hợp của chính quyền địa phương.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, trong chặng đường 20 năm phát triển, khu đô thị Phú Mỹ Hưng đạt được những thành quả rất đáng tự hào và được chính quyền, dư luận và nhân dân đánh giá rất cao. Từ hội thảo về sự phát triển của Phú Mỹ Hưng, có thể nhận thấy việc quy hoạch đô thị là quan trọng nhưng quan trọng hơn là việc quản lý thực hiện quy hoạch đó.

Cho rằng Phú Mỹ Hưng đạt được nhiều thành công nhưng KTS Nguyễn Tấn Vạn cũng nhìn nhận đang có những thách thức rất lớn chờ đợi Phú Mỹ Hưng ở phía trước. Đó là sự khủng hoảng của thị trường bất động sản tại Việt Nam và một số nước trên thế giới. Thêm vào đó, Phú Mỹ Hưng đang đứng trước thách thức bởi những khu ở mới có lợi thế cạnh tranh do tính ưu việt về vị trí địa lý, về chất lượng dịch vụ, cảnh quan đô thị. Có thể trong tương lai rất gần, các khu đô thị như Ba Son, Tân Cảng, Thủ Thiêm… là những khu đô thị mới đi sau, nằm tiếp cận với trung tâm thành phố, hưởng thụ cảnh quan sông Sài Gòn và hạ tầng thuận lợi… sẽ thu hút lượng khách hàng có thu nhập khá và cao đến ở. Vì thế Phú Mỹ Hưng cần có giải pháp kinh doanh và cải thiện môi trường đô thị để duy trì sức cạnh tranh này.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.