20/02/2023 11:35 AM
Sở Giao thông vận tải TP.HCM đang nghiên cứu 3 phương án hướng tuyến đường vành đai 4 TP.HCM đoạn đi qua thành phố, ưu tiên giảm số lượng nhà dân bị giải tỏa, di dời tiết kiệm hơn 4.000 tỉ đồng chi phí thực hiện dự án.

Hướng tuyến đường Vành đai 4 - TP.HCM

Tuyến đường Vành đai 4 dài gần 200 km, đi qua TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu. Các địa phương sẽ làm cơ quan chủ quản, nghiên cứu đầu tư đoạn tuyến của dự án đi qua địa phận của địa phương đó.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết, đoàn tuyến đi qua địa bàn thành phố thuộc dự án Vành đai 4 có chiều dài khoảng 17 km, qua huyện Củ Chi, Nhà Bè, với điểm đầu tại cầu Phú Thuận (TX.Bến Cát, Bình Dương); điểm cuối ở cầu Thầy Cai (H.Đức Hòa, Long An).

Theo quy hoạch, dự án yêu cầu di dời khoảng 1.150 căn nhà, công trình. Lãnh đạo ngành giao thông TP.HCM đang làm việc với các đơn vị liên quan đang nghiên cứu, đề xuất phương án tối ưu thực hiện đường Vành đai 4 TP.HCM.

Quá trình làm việc, cơ quan chọn lọc 3 phương án, tiết kiệm tối đa hơn 4.000 tỉ đồng so với quy hoạch, cắt giảm di dời 669 ngôi nhà, giảm thiểu ảnh hưởng đến cuộc sống ổn định của người dân.

Các phương án hướng tuyến đường Vành đai 4 qua TP.HCM

Phương án hướng tuyến thứ nhất: cơ bản thực hiện theo hướng tuyến quy hoạch, đi trùng đường Bàu Lách, đường Nguyễn Thị Rành, đường Trung Viết, đường Cao Thị Bèo... qua huyện Củ Chi. Phương án có diện tích giải phóng mặt bằng thấp nhất nhưng số hộ dân giải tỏa lại nhiều nhất. Đặc biệt đoạn đi theo đường Bàu Lách dài khoảng 4,7km và đoạn theo đường Nguyễn Thị Rành khoảng 2,1km ở huyện Củ Chi có nhiều nhà cửa, công trình.

Do tuyến vành đai đi qua đường hiện hữu nên khi triển khai thi công sẽ rất khó khăn về tổ chức giao thông. Bên cạnh đó, phương án cũng yêu cầu mức kinh phí cao nhất, lên tới gần 17.792 tỉ đồng.

Phương án hướng tuyến thứ 2: Nắn chỉnh một đoạn 9,7km về phía nam 0 - 160m, tránh đường Bàu Lách, Nguyễn Thị Rành hiện hữu. Đoạn tiếp 3,7km nắn về phía nam 0 - 120m tránh đường Trung Viết, Cao Thị Bèo hiện hữu và đoạn còn lại trùng tim quy hoạch.

Phương án tránh được đường hiện hữu, tránh được khu dân cư, số hộ dân di dời ít nên giảm chi phí giải phóng mặt bằng. Tổng mức đầu tư khi làm phương án 2 khoảng 13.803 tỉ đồng.

Phương án hướng tuyến thứ 3: nắn chỉnh một đoạn dài 14,7km về phía nam 0 - 1.300m tránh đường hiện hữu, đoạn còn lại trùng quy hoạch. Hướng tuyến tránh xa các đường hiện hữu nên số hộ dân di dời ít nhất, Chi phí đầu tư khoảng 13.631 tỉ đồng

Tuyến cắt ngang qua khu quy hoạch khu công nghiệp Tây Bắc giai đoạn 2 được quy hoạch từ năm 2007 đến nay chưa xây dựng.

Đây là phương án được Sở GTVT đánh giá cao không giảm thiếu số nhà dân phải di dời xuống 481 công trình (giảm 669 công trình), đồng thời phương án này cũng có chi phí đầu tư thấp nhất (thấp hơn 4.160 tỉ đồng so với phương án 1).Phương án 2 cũng được cân nhắc khi tiết kiệm khoảng 3.989 tỉ đồng, giảm 664 nhà dân, công trình phải di dời.

Phương án tuyến theo quy hoạch đi qua khu vực có nhiều nhà dân (hình: TTO)

Sở GTVT TP.HCM sẽ tổ chức lấy ý kiến góp ý của các sở ngành, đơn vị liên quan để hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc vành đai 4 đoạn qua địa bàn TP.HCM và báo cáo UBND TP vào đầu tháng 3/2023.

Theo mốc tiến độ đề ra, dự án sẽ được quyết định chủ trương đầu tư vào quý 2/2023, khởi công dự án năm 2024 và thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào năm 2027.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.