
Hướng tuyến đường Vành đai 4 - TP.HCM
Tuyến đường Vành đai 4 dài gần 200 km, đi qua TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu. Các địa phương sẽ làm cơ quan chủ quản, nghiên cứu đầu tư đoạn tuyến của dự án đi qua địa phận của địa phương đó.
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết, đoàn tuyến đi qua địa bàn thành phố thuộc dự án Vành đai 4 có chiều dài khoảng 17 km, qua huyện Củ Chi, Nhà Bè, với điểm đầu tại cầu Phú Thuận (TX.Bến Cát, Bình Dương); điểm cuối ở cầu Thầy Cai (H.Đức Hòa, Long An).
Theo quy hoạch, dự án yêu cầu di dời khoảng 1.150 căn nhà, công trình. Lãnh đạo ngành giao thông TP.HCM đang làm việc với các đơn vị liên quan đang nghiên cứu, đề xuất phương án tối ưu thực hiện đường Vành đai 4 TP.HCM.
Quá trình làm việc, cơ quan chọn lọc 3 phương án, tiết kiệm tối đa hơn 4.000 tỉ đồng so với quy hoạch, cắt giảm di dời 669 ngôi nhà, giảm thiểu ảnh hưởng đến cuộc sống ổn định của người dân.
Các phương án hướng tuyến đường Vành đai 4 qua TP.HCM
Phương án hướng tuyến thứ nhất: cơ bản thực hiện theo hướng tuyến quy hoạch, đi trùng đường Bàu Lách, đường Nguyễn Thị Rành, đường Trung Viết, đường Cao Thị Bèo... qua huyện Củ Chi. Phương án có diện tích giải phóng mặt bằng thấp nhất nhưng số hộ dân giải tỏa lại nhiều nhất. Đặc biệt đoạn đi theo đường Bàu Lách dài khoảng 4,7km và đoạn theo đường Nguyễn Thị Rành khoảng 2,1km ở huyện Củ Chi có nhiều nhà cửa, công trình.
Do tuyến vành đai đi qua đường hiện hữu nên khi triển khai thi công sẽ rất khó khăn về tổ chức giao thông. Bên cạnh đó, phương án cũng yêu cầu mức kinh phí cao nhất, lên tới gần 17.792 tỉ đồng.
Phương án hướng tuyến thứ 2: Nắn chỉnh một đoạn 9,7km về phía nam 0 - 160m, tránh đường Bàu Lách, Nguyễn Thị Rành hiện hữu. Đoạn tiếp 3,7km nắn về phía nam 0 - 120m tránh đường Trung Viết, Cao Thị Bèo hiện hữu và đoạn còn lại trùng tim quy hoạch.
Phương án tránh được đường hiện hữu, tránh được khu dân cư, số hộ dân di dời ít nên giảm chi phí giải phóng mặt bằng. Tổng mức đầu tư khi làm phương án 2 khoảng 13.803 tỉ đồng.
Phương án hướng tuyến thứ 3: nắn chỉnh một đoạn dài 14,7km về phía nam 0 - 1.300m tránh đường hiện hữu, đoạn còn lại trùng quy hoạch. Hướng tuyến tránh xa các đường hiện hữu nên số hộ dân di dời ít nhất, Chi phí đầu tư khoảng 13.631 tỉ đồng
Tuyến cắt ngang qua khu quy hoạch khu công nghiệp Tây Bắc giai đoạn 2 được quy hoạch từ năm 2007 đến nay chưa xây dựng.
Đây là phương án được Sở GTVT đánh giá cao không giảm thiếu số nhà dân phải di dời xuống 481 công trình (giảm 669 công trình), đồng thời phương án này cũng có chi phí đầu tư thấp nhất (thấp hơn 4.160 tỉ đồng so với phương án 1).Phương án 2 cũng được cân nhắc khi tiết kiệm khoảng 3.989 tỉ đồng, giảm 664 nhà dân, công trình phải di dời.

Phương án tuyến theo quy hoạch đi qua khu vực có nhiều nhà dân (hình: TTO)
Sở GTVT TP.HCM sẽ tổ chức lấy ý kiến góp ý của các sở ngành, đơn vị liên quan để hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc vành đai 4 đoạn qua địa bàn TP.HCM và báo cáo UBND TP vào đầu tháng 3/2023.
Theo mốc tiến độ đề ra, dự án sẽ được quyết định chủ trương đầu tư vào quý 2/2023, khởi công dự án năm 2024 và thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào năm 2027.
-
Màu xanh của cỏ dại vẫn trải khắp 23ha đất dự án mở rộng Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM ở xã Phước Vĩnh An (huyện Củ Chi) dù thời hạn triển khai dự án đã kết thúc năm năm về trước. Thông tin mới về việc Singapore đầu tư 1,6 tỉ USD vào KĐT sinh thái nông nghiệp công nghệ cao ở Củ Chi liệu có giúp dự án tái khởi động?
-
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương báo cáo Bộ trưởng Bộ giao thông về dự án đường Vành đai 4
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh bao gồm đường Vành đai 4 – TP.HCM, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; Đường Mỹ Phước - Tân Vạn.
-
670 dự án với tổng mức đầu tư hàng trăm nghìn tỷ đồng ở TP.HCM đón tin vui
TP.HCM (sau sáp nhập) đã tháo gỡ 670/838 dự án, việc tháo gỡ kịp thời các dự án giúp khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế của Thành phố.
-
Hàng chục dự án tồn đọng ở TP.HCM đón tin vui trong năm 2025
Năm 2025, TP.HCM đã tháo gỡ được 67/149 dự án vướng mắc tồn đọng chậm đưa vào sử dụng; 39/149 dự án hoàn thành rà soát và 43/149 dự án đang tiếp tục được xử lý.
-
Đô thị lấn biển và TOD mở không gian tăng trưởng mới
Ứng dụng công nghệ xanh trong lấn biển và hạ tầng TOD mở ra hướng phát triển đô thị thế hệ mới, trong đó Cần Giờ là điển hình tiêu biểu khi hội tụ công nghệ, sinh thái và hạ tầng kết nối tốc độ cao....
-
Kinh tế thành phố giàu nhất Việt Nam tăng trưởng hơn 8%
GRDP năm 2025 của TP.HCM ước tăng 8,03%, quy mô đạt 2,74 triệu tỷ đồng, chiếm 23,5% GDP cả nước.
-
Thay bạn đi xem công trường xây nút giao 3.400 tỷ tại TP.HCM
Nút giao An Phú là công trình trọng điểm của TP.HCM, được xây dựng với quy mô 3 tầng và tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng. Khi hoàn thành, dự án không chỉ được kỳ vọng giảm ùn tắc kéo dài trên trục ra vào cảng Cát Lái, mà còn trở thành đòn bẩy quan t...

.png)

