CafeLand -Trong phiên phát biểu tại Quốc hội sáng nay, Thống đốc NHNN – Nguyễn Văn Bình cho biết tăng trưởng tín dụng trong 10 tháng đạt 6,8%.

Ảnh minh họa.

Nếu tính cả các khoản trích lập dự phòng và nợ xấu đã bán cho VAMC thì tăng trưởng tín dụng mới của nền kinh tế trong 10 tháng đầu năm đã tăng ở mức 7,89%. Chúng ta có cơ sở để tin rằng, mức tăng trưởng tín dụng chung trong năm nay có thể đạt được 11 -12%, thống đốc Nguyễn Văn Bình nhận định.

Trong đó đáng chú ý là tín dụng cho lĩnh vực nông nghiệp tăng mạnh với mức 15% tính từ đầu năm đến nay. Cũng theo ông Bình nợ xấu trong lĩnh vực ông nghiệp thấp hơn nhiều so với nợ xấu chung của toàn nền kinh tế. Nếu nợ xấu toàn ngành hiện đang ở mức 5% nhưng nợ xấu trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn hiện đang ở mức khoảng 3%.

Một thông tin đáng chú ý khác trong phát biểu của Thống đốc là số nợ xấu được cơ cấu lại đến nay lên tới hơn 300.000 tỷ đồng, chiếm hơn 10% tổng tín dụng trong nền kinh tế. Nếu không có quá trình cơ cấu này thì có đến 60% đã biến thành nợ xấu. Như vậy, có khoảng 180 nghìn tỷ đồng nợ xấu đã được tái cơ cấu.

Theo đánh giá từ phía NHNN, thì việc xử lý nợ xấu trong thời gian qua đã đạt được một số kết quả nhất định. Cơ cấu nợ, trích lập dự phòng xử lý nợ và việc mua lại nợ xấu của VAMC đã xử lý tạm thời được khoảng 10% nợ xấu trong nền kinh tế. Số nợ xấu mà VAMC đã mua vào trong tháng 10 khoảng 10.000 tỷ đồng. Dự kiến hết năm 2013 sẽ mua lại khoảng 35.000 tỷ đồng. NHNN phấn đấu trong năm 2014 sẽ mua khoảng 100.000 đến 150.000 tỷ đồng nợ xấu.

Cũng theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình việc mua lại nợ xấu của VAMC sẽ có tác dụng rất tốt đối với doanh nghiệp vì nợ xấu của doanh nghiệp không còn được xem là nợ xấu nữa. Ngoài ra, VAMC cũng cơ cấu lại nợ theo hướng có lợi cho doanh nghiệp bằng cách giảm lãi suất, gia hạn thời gian vay vốn …. Đối với tổ chức tín dụng thì được lợi là mang trái phiếu đặc biệt đến NHNN chiết khấu để vay tiến để tái quay vòng vốn.

Nhật Trung
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.