Ngày 18/9, Cơ quan Phát triển và Thương mại Mỹ (USTDA) và Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP HCM đã ký thỏa thuận tài trợ cho dự án "Nghiên cứu giải pháp tích hợp hệ thống thông tin tín hiệu điều khiển trung tâm cho các tuyến đường sắt đô thị tại thành phố". Đây là dự án thứ ba được USTDA viện trợ không hoàn lại tại TP HCM và được cho là sẽ góp phần quan trọng giúp thành phố sớm triển khai thành công hệ thống đường sắt đô thị.

Lễ ký kết thỏa thuận tài trợ dưới sự chứng kiến của Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Liêm và bà Claire Pierangelo, Đại biện lâm thời Mỹ tại Việt Nam. Ảnh: Hữu Công.
Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, dự án có tổng số vốn hơn 1,5 triệu USD, trong đó USTDA sẽ tài trợ không hoàn lại 900.000 USD và Công ty Cisco Systems (Mỹ) sẽ đóng góp gần 600.000 USD theo quy định của Cơ quan Phát triển và Thương mại Hoa Kỳ để thực hiện các hoạt động tư vấn nghiên cứu. Vốn đối ứng từ ngân sách thành phố là gần 92.000 USD.
Nghiên cứu khi hoàn thành sẽ giúp Ban quản lý dự án đường sắt đô thị có được tầm nhìn dài hạn, kết nối hệ thống thông tin tín hiệu trong hệ thống đường sắt đô thị, nâng cao hiệu quả kinh doanh, khả năng quản lý thông suốt, nắm bắt nhu cầu cũng như kế hoạch vận hành. Đồng thời, mở ra hướng kết nối với hệ thống giao thông công cộng khác trên địa bàn (xe buýt, taxi, giao thông thủy...).
Phát biểu tại lễ ký kết, bà Claire Pierangelo, Đại biện lâm thời Mỹ tại Việt Nam cho biết, kỹ thuật và công nghệ của Mỹ sẽ đóng một vai trò quan trọng cho việc hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng tại TP HCM. Bà cũng hy vọng mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam sẽ ngày càng phát triển.
Để kéo giảm tình hình ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, theo quy hoạch TP HCM xây dựng hệ thống đường sắt đô thị gồm 8 tuyến metro, 3 tuyến xe điện mặt đất (hoặc monorail) với tổng chiều dài khoảng 229 km. Trong đó, tuyến metro số 1 sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản đã được khởi công và dự kiến đưa vào khai thác năm 2020. Tuyến số 2 và số 5 trong giai đoạn lập thiết kế nền tảng, các tuyến còn lại đang trong quá trình kêu gọi đầu tư.
-
TP.HCM mở rộng hợp tác đường sắt đô thị và logistics với Quảng Châu
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp Đoàn đại biểu TP.Quảng Châu do ông Vương Hoán Thanh dẫn đầu nhân dịp Đoàn tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng gi...
-
Đô thị TOD: Lời giải cho “nút thắt đô thị” Việt Nam trong 20 năm
Mô hình đô thị TOD (Transit-Oriented Development) được xem như hướng đi chiến lược giúp tổ chức lại không gian đô thị, tối ưu giao thông công cộng và sử dụng hiệu quả quỹ đất.
-
Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng...
-
Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ
Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phươ...
-
Thông tin mới nhất về hai tuyến metro tại Bình Dương (cũ) được ưu tiên đầu tư trong 5-10 năm tới
Trong số 9 tuyến đường sắt đô thị được TP.HCM ưu tiên đầu tư trước năm 2035 có 6 tuyến thuộc khu trung tâm TP.HCM, 2 tuyến Bình Dương (cũ) và 1 tuyến tại Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Khi hoàn thành, mạng lưới metro này sẽ trở thành trục xương sống của gia...

.png)

