Tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông sẽ rút ngắn thời gian đi lại và chi phí thấp hơn các tuyến đường bộ khác. Ảnh: mt.gov.vn
Bộ GTVT đã xúc tiến chọn thầu từ 32 bộ hồ sơ dự tuyển của 8 dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam theo hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương, từ hồi trung tuần tháng 11-2019.
Để phối hợp đẩy nhanh tiến độ, Chính phủ đã từng ban hành chỉ thị về việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án. Trong đó, Thủ tướng chỉ đạo chủ tịch UBND các tỉnh có dự án đi qua phối hợp với Bộ GTVT và ban quản lý các dự án thống nhất vị trí mỏ vật liệu, đảm bảo đủ trữ lượng và điều kiện khai thác khi các dự án thi công qua địa phương.
Điều này xuất phát từ nhu cầu xây dựng các dự án lên tới hàng chục triệu m3 đất, cát, đá, trong khi đó các nguồn vật liệu (nhất là đất, cát đắp nền đường, đá trải đường các loại) là vấn đề hết sức quan trọng quyết định các dự án có đúng tiến độ, không đội vốn và đảm bảo chất lượng dự án hay không.
Bộ GTVT đã gửi văn bản đến 13 tỉnh, trong đó có Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long đề nghị cung cấp hỗ trợ vật liệu xây dựng phục vụ thi công 8 dự án PPP trong giai đoạn 2017-2020.
Theo kế hoạch, hồ sơ mời thầu cụ thể cho các nhà đầu tư sẽ phát hành trong tháng 2-2020 và dự kiến đóng thầu vào tháng 4-2020; nếu tình hình diễn biến thuận lợi, đàm phán hợp đồng với nhà đầu tư có thể hoàn thành trong tháng 7-2020.