Thị xã Điện Bàn, Quảng Nam, địa phương trung gian giữa đô thị cổ Hội An và Đà Nẵng. Nơi được chú trọng quan tâm, đầu tư cho phát triển kinh tế, trong đó mũi nhọn của tương lai là công nghiệp và du lịch. Tuy nhiên, khi nền công nghiệp đang phát triển cơ bản ổn định, thì ở đó còn tồn tại nhiều bất cập trong quy hoạch phát triển các dự án ven biển cũng như chú trọng phát triển du lịch đường sông với dự án trong mơ- nạo vét và khơi thông sông Cổ Cò.

Sao khi chủ đầu tư cũ là công ty Trường Sơn bị chính quyền thu hồi dự án, ngay sau đó công ty Xuân Phú Hải đã " nhảy " vào nhưng vẫn chưa có động tĩnh gì về triển khai hoạt động.

Trong cái rủi lại có cái may!

Một loạt các dự án kéo dài hơn 8km bờ biển, đi qua thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam có tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch biển. Tuy nhiên, đến nay chỉ mới 2 dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Trong khi đó, hàng chục dự án khác vẫn “án binh bất động” hoặc dang dở vì nhiều lý do.

Ông Trần Úc- Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn- cho biết:” Vẫn còn quá nhiều dự án treo. Chúng tôi đang tìm mọi giải pháp để giải quyết bài toán này. Nói cách khác, là cũng may, chứ những dự án này nếu đã triển khai và hoạt động thì có lẽ giờ đây, chúng tôi mới thấy được những sai lầm về quy hoạch biển. Bài học kinh nghiệm trước mắt là những resort chen chúc nhau tại TP. Đà Nẵng…”.

12 dự án ven biển tại Điện Bàn hiện vẫn đang “ án binh bất động” hoặc triển khai hoạt động còn dang dở, mà trong cuộc họp về báo cáo tình hình thực hiện các dự án ven biển ngày 11.6 đã nêu rõ.

Theo đó, vì nhiều lý do khác nhau, ví như giao thời giữa luật đất đai cũ và luật mới năm 2013; rồi đến bồi thường và giải phóng mặt bằng hay bố trí tái định cư…

Dự án khu du lịch của công ty Xuân Phú Hải( 7,73ha) tại P. Điện Dương, trước đây là do công ty Trường Sơn làm chủ đầu tư. Tuy nhiên vì công ty này vi phạm tại khoản 9, điều 38 luật đất đai 2003 nên UBND tỉnh quyết định thu hồi đất và giao lại cho công ty Xuân Phú Hải. Hiện nay vẫn chưa thực hiện công tác GPMB vì công ty này chưa ký cam kết GPMB với UBND thị xã.

Bên cạnh quy hoạch biển, thì vùng sông Cổ Cò được kỳ vọng lâu nay với dự án nạo vét, khơi thông dòng sông này để phục vụ cho lưu thông hàng hải cũng như phát triển du lịch nối liền giữa Hội An và Đà Nẵng, hiện nay cũng “ án binh bất động”.

Ông Trần Úc- Phó Chủ tịch thị xã Điện Bàn nói rằng:” Về vấn đề này, vừa qua UBND tỉnh cũng đã giao Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, hiện nay có 4 doanh nghiệp đã đến đăng ký để nạo vét. Tuy nhiên, nhìn chung vấn đề này cũng khó thực hiện vì ở đây chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

Chờ cú hích từ “ con rồng” Tuần Châu

Vừa qua 10.6, UBND tỉnh Quảng Nam đã có thông báo số 215/ TB-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam- ông Đinh Văn Thu trong buổi làm việc với lãnh đạo công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh- Tập đoàn Tuần Châu. Kết luận cuối cùng xoay quanh vấn đề đăng ký thực hiện dự án Khu vui chơi giải trí , bất động sản tại P. Điện Dương, thị xã Điện Bàn và dự án nạo vét khơi thông sông Cổ Cò trên địa bàn thị xã và TP. Hội An.

Cụ thể, UBND tỉnh hoan nghênh và thống nhất chủ trương cho phép công ty tiếp cận để nghiên cứu đầu tư 2 dự án trên (gọi tắt là khu phức hợp Thiên Đường CoCo) theo đề xuất của công ty này. Bên cạnh đó, đề nghị công ty thành lập doanh nghiệp làm chủ đầu tư dự án, có trách nhiệm làm việc với các cơ quan có liên quan để xác định quy mô, ranh giới, GPMB, tiến độ đầu tư…. Và báo cáo tỉnh trong tháng 6.2015.

Ngoài ra, về dự án nạo vét sông Cổ Cò trên địa bàn thị xã Điện Bàn và TP. Hội An, yêu cầu công ty làm việc với Sở Giao thông vận tải nghiên cứu lập hồ sơ nạo vét… báo cáo UBND tỉnh.

Về quy trình, trình tự thủ tục hành chính tại địa bàn hướng dẫn và hỗ trợ cũng như kịp thời đề xuất các vướng mắc phát sinh và báo cáo lại UBND tỉnh chỉ đạo.

Ông Trần Úc- Phó Chủ tịch thị xã Điện Bàn nhận định rằng:” Với sự vào cuộc hợp tác giữa chính quyền và một tập đoàn lớn là Tuần Châu, hy vọng những dự án sẽ được triển khai và hoạt động trong thời gian sớm nhất. Hiện tại, chúng tôi đang tìm 10ha đất để bố trí cho công ty này làm việc, thuận tiện khi triển khai, xây dựng dự án”.

Ngoài ra, ông này còn đặt niềm tin vào sự hợp tác này vì đây là tập đoàn lớn, có tiềm lực về kinh tế. Hơn nữa, ý tưởng quy hoách dự án rất hợp với dự tính của chính quyền địa phương là không khai thác triệt để mà chú trọng đến môi trường, cảnh quan, tránh những sai lầm của các dự án ven biển khác trong cả nước.

Phước Bình (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.