Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng trách nhiệm chấm dứt vi phạm hoạt động xây dựng là của các cấp, các ngành, địa phương, không chỉ riêng bộ này.

Chiều 30/10, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn trách nhiệm của Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà về vi phạm trong hoạt động xây dựng, quản lý đô thị ngày càng tăng. Ngoài ra, đại biểu yêu cầu bộ trưởng chỉ ra các biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM) cho rằng vi phạm trong lĩnh vực xây dựng ngày càng lan rộng và rất dai dẳng, đặc biệt những vi phạm trong xây dựng rất nghiêm trọng. Đặc trưng của nó là giữa thanh thiên bạch nhật, kéo dài có khi là nhiều tháng không phát hiện ra, khi phát hiện xử lý rất phức tạp và có những người vi phạm rất ngoan cố.

Ông thẳng thắn chỉ ra một số sai phạm như các công trình xây dựng trái phép của Mường Thanh, tòa nhà 8B Lê Trực và những công trình xây dựng trái phép ở Sóc Sơn.

“Có 100 USD chúng ta phát hiện ngay, một bao cát đổ trong hẻm phát hiện ngay nhưng có những tòa nhà 5, 7 tầng giữa thủ đô, giữa các thành phố lớn hoàn tất xong rồi mới phát hiện vi phạm và đến nay cũng không chịu đập bỏ. Tôi đề nghị Bộ trưởng nên trả lời trở lại và cho thấy giải pháp của mình như thế nào”, ông nói.

Theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, trong những năm qua, hoạt động xây dựng đã đi vào nề nếp, số vụ vi phạm giảm dần. Tính bình quân 3 năm 2016-2018, số vụ vi phạm hoạt động xây dựng giảm trung bình 13,2% (trên 1.000 vụ/năm).

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà. Ảnh: Ngọc Duy.

Tuy nhiên, ông thừa nhận tình trạng vi phạm còn khá phổ biến, diễn biến phức tạp, chưa được phát hiện kịp thời, hoặc phát hiện nhưng chưa được xử lý dứt điểm, nghiêm minh.

Theo thống kê trong 9 tháng đầu năm, cả nước đã có 10.881 công trình vi phạm. Số công trình không phép là 3.060 vụ; số công trình sai phép là 5.481 vụ; các vi phạm khác là 2.840 vụ. Ông nhận định tuy số vụ vi phạm đã giảm 2-3% so với 2017, nhưng lượng còn nhiều và diễn biến phức tạp.

“Một số nguyên nhân chính là do còn thiếu quy định pháp luật, hoặc đã có quy định mà chưa chưa rõ. Ý thức chấp hành pháp luật của một số chủ thể như các nhà đầu tư, nhà thầu, một bộ phận nhân dân, thậm chí cả cơ quan Nhà nước còn chưa tốt”, ông nói.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà còn chỉ ra công tác kiểm tra phát hiện sớm các sai phạm còn chậm, xử lý chưa dứt điểm, nghiêm minh. Việc cưỡng chế, phá dỡ khôi phục nguyên trạng tại một số công trình là phức tạp và kéo dài.

Nhiều đại biểu Quốc hội bức xúc về việc để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng kéo dài. Ảnh: AT.

Nói về giải pháp trong thời gian tới, ông Hà nhấn mạnh Bộ Xây dựng sẽ nhấn mạnh đến việc hoàn thiện thể chế, quy định. Trước mắt sẽ hoàn thiện các quy định pháp luật về xây dựng và quy định về xử phạt hành chính. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, xử lý vi phạm, tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý sau sai phạm.

Nói về trách nhiệm trong việc để xảy ra các vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, đô thị, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho rằng đó là của các cấp, các ngành, các địa phương, không chỉ riêng có Bộ Xây dựng.

Về phần Bộ Xây dựng, với tư cách là bộ trưởng, ông hứa làm hết mình, tập trung cao độ hoàn thiện thể chế, sửa đổi hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, cùng các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra.

“Thay mặt Bộ Xây dựng, tôi chịu trách nhiệm về những hạn chế tồn tại trong công việc quản lý thời gian qua và cam kết cố gắng hết sức trong thời gian tới để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, tôi chỉ có thể hứa, cam kết với những việc tôi đủ căn cứ và do tôi có thể quyết định được mà thôi. Tôi không dám hứa và không dám cam kết lộ trình thời điểm chấm dứt cam kết vi phạm”, ông nói trước Quốc hội.

Tranh chấp gay gắt ở chung cư

Theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, thời gian qua tranh chấp, sai phạm trong quản lý sử dụng nhà chung cư nổi lên nhiều vấn đề gay gắt. Tổng hợp nhanh của Bộ Xây dựng có khoảng hơn 200 khiếu nại xoay quanh nội dung này.

Các tranh chấp liên quan đến các nội dung như: sai phạm diện tích sở hữu chung - riêng, diện tích căn hộ, quỹ bảo trì, chất lượng công trình, hợp đồng mua bán… Nguyên nhân xuất phát từ quy định về pháp lý và sử dụng nhà chung cư chưa đủ rõ và các chế tài xử phạt chưa phù hợp.

Một số nhà đầu tư chưa đủ năng lực, chuyển nhượng dự án không đúng quy định, một số vi phạm quy định đầu tư về nhà ở và kinh doanh bất động sản, phòng cháy chữa cháy… Các chủ đầu tư cũng chưa quan tâm đến nghĩa vụ sau bán hàng của mình. Người dân khi mua nhà cũng không xem xét kỹ hợp đồng. Cơ quan chức năng cũng chưa kiểm soát kỹ các tình hình sai phạm này.

Hiếu Công (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.