Trong khi trường học, nhà ở xã hội, căn hộ tái định cư... không tìm ra đất để xây, thì hàng trăm ha đất ở những vị trí “vàng” quy hoạch làm sân golf đang bị lãng phí nhiều năm qua.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ, ngành thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch các dự án sân golf theo Quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 26/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ và báo cáo kết quả về thực trạng quy hoạch sân golf vào tháng 12/2010.

Xin sân golf để xây... biệt thự

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện cả nước có 19 sân golf hoạt động, 70 dự án khác đang được quy hoạch xây dựng. Trong đó, TP HCM có 6 dự án sân golf đã được cấp phép, nhưng thực tế chỉ có một dự án đi vào hoạt động từ năm 1995; bốn dự án đang hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; một dự án đã bị chấm dứt hoạt động trước thời hạn và đã thu hồi giấy phép đầu tư.


Không phải ai cũng có điều kiện chơi golf. Ảnh: T.Thuấn.

Điều đáng chú ý là các dự án sân golf này đều có quy mô sử dụng hàng trăm ha đất như dự án sân golf Lâm Viên tại phường Long Bình và Long Thạnh Mỹ (quận 9) có quy mô sử dụng 300 ha; dự án sân golf tại phường An Phú, quận 2 sử dụng hơn 132 ha; dự án sân golf GS tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi (thuộc Khu đô thị tây bắc TP HCM) sử dụng 200 ha; dự án sân golf Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) sử dụng hơn 157 ha đất; dự án sân golf Sing Việt tại xã Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh) có quy mô sử dụng 300 ha.

Báo cáo của UBND TP HCM về tình hình sử dụng sân golf trên địa bàn cho thấy, việc thực hiện quá nhiều dự án sân golf chiếm diện tích đất nông nghiệp rất lớn; hơn nữa chơi golf không phải là bộ môn thể thao quần chúng, trong khi các công trình công cộng và phúc lợi xã hội đang thiếu cả địa điểm và quy mô.

Mặt khác, việc đền bù giải tỏa kéo dài, chậm triển khai dự án ảnh hưởng tới đời sống của người dân bị thu hồi đất. Một số dự án có một phần diện tích đất được sử dụng cho mục đích không phải sân golf như: nhà hàng, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí – thể dục thể thao, nhà ở – biệt thự để bán và cho thuê, khu nghỉ dưỡng.

“Treo” 800 ha đất nông nghiệp

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM, diện tích đất nông nghiệp đang giảm nhanh, trong vòng 15 năm qua, đã giảm khoảng 18.000 ha (trung bình, mỗi năm giảm đến 1.400 ha). Nguyên nhân phổ biến xuất phát từ tình trạng đất nông nghiệp bị bỏ hoang do quy hoạch "treo". Góp phần vào sự lãng phí này phải kể đến các dự án sân golf đang “treo” 800 ha đất nông nghiệp.

Một trong những nguyên nhân gây bức xúc dư luận là các dự án sân golf lấy đất nông nghiệp đền bù với giá rẻ mạt. Sau đó, bằng nhiều biện pháp chủ đầu tư xin chuyển đổi công năng hoặc xin “thêm” diện tích đất để xây dựng các khu đô thị, thương mại, khách sạn kinh doanh với giá cao.

Dự án sân golf An Phú là điển hình nhất. Dù có vị trí “vàng” tại khu vực quận 2 nhưng qua gần 9 năm cấp phép, dự án vẫn ì ạch triển khai do vướng đền bù giải tỏa vì giá đền bù quá thấp và cứng nhắc trong áp dụng. Giá đất nông nghiệp được “áp” tại dự án này là 150.000 – 200.000 đồng một m2 (theo phương án phê duyệt năm 2003).

Sau nhiều lần khiếu nại, chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư và phát triển Sài Gòn (Công ty SDI) nâng giá đền bù lên 870.000 đồng một m2. Tuy nhiên, mức giá này vẫn thấp hơn nhiều khi đối chiếu với giá bồi thường dự án công ích (làm đường) tại khu vực quận 2 hiện nay đã lên tới 1,5 triệu đồng một m2 đất nông nghiệp. Còn mặt tiền đường Đỗ Xuân Hợp dao động từ 15 - 20 triệu đồng.

Không những thế, trong tờ trình xin phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án của chủ đầu tư, các hạng mục xây dựng địa ốc cũng nằm trong “top” đầu danh sách: Đất xây dựng biệt thự 147.600 m2; đất xây dựng nhà liên kế có sân vườn 5.800 m2; căn hộ cao cấp 15 tầng 6.650 m2; khách sạn 12 tầng 2.600 m2...
Cafeland.vn - Theo Đất Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland