Sáng 3-6, Sở Xây dựng TP.HCM đã tổ chức hội nghị góp ý về nghị định 71 của Chính phủ (hướng dẫn thi hành Luật nhà ở). Nghị định này có hiệu lực thi hành từ tháng 8-2010 nhưng đến nay đã phát sinh nhiều bất cập.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Đực, phó giám đốc Công ty TNHH địa ốc Đất Lành, cho rằng hiện nghị định 90 mà nghị định 71 thay thế không còn hiệu lực trong khi một số nội dung của nghị định 71 chưa được hướng dẫn, khiến các chủ đầu tư dự án rơi vào “khoảng trống” quy định. Điều này làm các dự án nhà ở chậm triển khai, gây thiệt hại cho chủ đầu tư.

Ông đề nghị cơ quan thẩm quyền chuẩn bị hướng dẫn đầy đủ để nghị định có thể áp dụng ngay. Nếu chưa thì cho phép doanh nghiệp áp dụng theo quy định cũ.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, phó giám đốc Sở Xây dựng TP, cũng băn khoăn với quy định cho phép xây dựng các chung cư mini tại nghị định 71. Ông nói nếu chuyển nhà ở riêng lẻ thành chung cư mini sẽ khiến dân số tăng gấp 3-4 lần, làm cho hạ tầng khu vực quá tải.

Ông kiến nghị: khi xây dựng chung cư mini nên kèm theo các điều kiện về hạ tầng, quy hoạch... hoặc chỉ cho xây dựng tại các quận ven, gần khu công nghiệp.

Về quy định dự án nhà ở từ 10ha trở lên phải dành 20% diện tích cho nhà ở xã hội tiếp tục được các doanh nghiệp cho rằng không hợp lý do có những dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng thì không thể xây chen chung cư vào được.

Ông Nguyễn Tấn Bền, giám đốc Sở Xây dựng TP, cho biết sắp tới sẽ kiến nghị UBND TP cho doanh nghiệp được hoán đổi diện tích nhà ở xã hội ở khu vực khác hoặc quy ra tiền để doanh nghiệp đóng góp. Theo ông Nguyễn Mạnh Hà - cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), nếu nhận được kiến nghị của UBND TP về vấn đề này, bộ sẽ kiến nghị Chính phủ xem xét.

Cafeland.vn - Theo Địa Ốc TTO
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0
Tham gia nhóm chat mua bán dự án