Quá nhiều bất cập trong vấn đề này, mà chính quyền tỉnh Bình Dương (BD) đã không giải quyết thoả đáng, gây ra bao bức xúc cho người dân (Báo Lao Động từng phản ánh năm 2007).

Mới đây, thêm một văn bản trả lời người dân, vô tình UBND tỉnh BD đã bộc lộ khía cạnh bán nhà thuộc sở hữu nhà nước - với cán bộ thì quá sốt sắng ưu tiên, còn với người dân thì... thờ ơ, trì trệ.

Bán nhà thuộc sở hữu nhà nước ở tỉnh Bình Dương: Ưu tiên cán bộ, người dân... ra rìa(?!)
Bà Nguyễn Thị Bé (phải) bên những giấy tờ khiếu nại mua nhà thuộc sở hữu nhà nước đã hơn 10 năm vẫn chưa ai giải quyết. Ảnh: C.H

Thiếu công bằng

Bà Nguyễn Thị Bé - hiện ngụ tại số 208 - đường ĐT 745, phường An Thạnh, thị xã Thuận An, tỉnh BD – cho biết: Gia đình bà đã sinh sống trên 60 năm trong căn nhà mà bà hiện đang thuê thuộc sở hữu nhà nước (SHNN). Cách đây 10 năm, bà đã xây dựng mới hoàn toàn căn nhà, do xác nhà cũ của Nhà nước đã quá mục nát. Trên thực tế, thuộc SHNN chỉ còn khu đất, mà nguyện vọng của gia đình bà hàng chục năm nay là xin được mua lại từ Nhà nước để ổn định cuộc sống lâu dài.

Nghị định số 61/CP của Chính phủ ra ngày 5.7.1994, cho phép bán nhà thuộc SHNN cho người dân đã khiến cho cả gia đình nhiều thế hệ của bà vui mừng khôn xiết. Ngay từ năm 2001, bà Bé đã nộp hồ sơ lên Cty CP xây dựng và dịch vụ công cộng BD (viết tắt Cty CP XD-DVCC BD) xin được mua lại căn nhà 208 đường ĐT 745, theo chủ trương của Nghị định 61. Lạ lùng thay, trong suốt 10 năm qua, không hiểu tại sao, hồ sơ xin mua nhà thuộc SHNN của bà Bé vẫn không được Cty CP XD-DVCC BD đoái hoài giải quyết. Bức xúc, bà Bé khiếu nại khắp nơi.

Mới đây, ngày 30.3.2011, UBND tỉnh BD ra văn bản số 789/UBND-TD trả lời bà Bé rằng: Việc bà Bé xin mua nhà thuộc SHNN theo giá Nghị định 61 là không có cơ sở xem xét. Vì theo quy định của UBND tỉnh, nhà bà Bé thuộc trục đường sinh lợi cao, nên phải bán theo giá thị trường(?). Sau này, bà Bé mới nộp hồ sơ đầy đủ (năm 2007), phía bà Bé còn nợ tiền thuê nhà, dẫn tới không đủ điều kiện để giải quyết mua nhà theo quy định...

Trong khi đó, theo tố cáo của bà Bé, bà Nguyễn Hoàng Linh - là cán bộ huyện Thuận An cũ - có nhà nằm trên cùng trục đường nhà bà Bé là ĐT 745, lại được Cty CP XD-DVCC BD giải quyết mua nhà theo Nghị định 61 (?!). UBND tỉnh BD biện bạch rằng: Bà Nguyễn Hoàng Linh - ngụ tại số 324 đường ĐT 745, nộp đơn xin mua nhà thuộc SHNN và được UBND tỉnh giải quyết vào tháng 11.2003 và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở ngày 12.3.2004, là trước khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 148/2004/QĐ-UBND, ngày 2.11.2004 về ban hành đơn giá chuyển quyền sử dụng đất, khi thực hiện việc bán nhà ở theo giá thị trường trong các trung tâm đô thị ở tỉnh BD.

Câu hỏi đặt ra ở đây, bà Bé từng nộp hồ sơ xin mua nhà từ năm 2001, trước cả bà Linh, nhưng tại sao bà Linh lại sớm được giải quyết, còn bà Bé thì... không? Việc này đã được chính ông Trần Danh – GĐ Cty CP XD-DVCC BD - thừa nhận tại văn bản 296/DVCC-VP, ngày 17.10.2009 rằng: Hộ bà Bé đã nộp hồ sơ mua nhà cho Cty vào năm 2001. Khi nhận không có biên nhận hồ sơ (?). Ông Danh lý giải: “Vì thời điểm đó, căn nhà gia đình bà Bé thuê tọa lạc trên tuyến đường... thuộc diện bán nhà theo giá kinh doanh..., nên không nhận hồ sơ mua nhà theo Nghị định 61 và không ghi biên nhận”(?). “Sau khi hộ bà Bé nộp hồ sơ tại Cty, Cty chúng tôi không có văn bản yêu cầu bổ sung hồ sơ và cũng không có văn bản trả lời cho gia đình bà Bé...”(?)...

Theo Sở Xây dựng tỉnh BD, việc Cty CP XD-DVCC BD không giải quyết cho bà Bé mua nhà theo Nghị định 61 là “chưa phù hợp với quy định của Nghị định 61/CP”. Trong khi đó, căn nhà của bà Linh – cán bộ thanh tra huyện Thuận An – cùng trục đường với bà Bé, thì lại được Cty CP XD - DVCC BD rốt ráo giải quyết cho mua và cấp sổ hồng nhanh chóng. Nếu căn cứ Quyết định 148/2004/QĐ-UBND ngày 2.11.2004 làm mốc, thì đáng lẽ gia đình bà Bé phải được giải quyết mua nhà theo Nghị định 61 trước cả hộ bà Linh. Đằng này, chính quyền lại biện bạch, tạo thuận lợi cho bà Linh, mà không đếm xỉa gì trường hợp của bà Bé. Phải chăng cán bộ thì được ưu tiên, còn người dân như bà Bé thì... ra rìa?

Nhiều cán bộ khác cũng được mua nhà giá rẻ(?)

Thực tế có không ít trường hợp cán bộ nhà nước được giải quyết mua nhà giá thấp theo Nghị định 61/CP, còn người dân vẫn phải mua theo giá thị trường, cho dù những căn nhà đều cùng trục đường sinh lợi cao...(?!). Thí dụ: Tại Quyết định số 66/1998/QĐ-CT ngày 13.51998, do UBND tỉnh BD ban hành (kèm quy chế bán nhà thuộc SHNN theo giá thị trường - PV), chọn một số tuyến đường thuộc thị trấn Lái Thiêu, Dĩ An và An Thạnh đưa vào diện “bán nhà ở thuộc SHNN theo giá thị trường”.

Song, ngày 2.11.2000, cũng chính UBND tỉnh BD ban hành Quyết định số 6318/QĐ-CT chuyển giao 70 căn nhà thuộc SHNN cho UBND huyện Thuận An để “cho thuê và bán nhà ở thuộc SHNN theo Nghị định 61/CP của Thủ tướng Chính phủ”(?). Điều đáng nói là trong danh sách 70 cán bộ thuộc diện ở thuê, có nhiều người có nhà trong tuyến đường sinh lợi, lẽ ra phải bán theo giá thị trường, nhưng vẫn được xét mua nhà giá thấp, theo Nghị định 61/CP(!?). Điển hình như: Hộ Trần Mỹ Phượng (số 325 ĐT 745) - cán bộ Viện KSND huyện; Lê Quang Vinh, Nguyễn Văn Trí, Nguyễn Văn Phương, Trịnh Thị Hữu Lê (đường Nguyễn Huệ); Hùng Ngọc Hoàng, Nguyễn Văn Bắc (đường Cầu Sắt); Lê Thị Duyên, Nguyễn Thị Thuỷ (đường Trương Vĩnh Ký)... lẽ ra phải mua nhà theo giá thị trường, thì lại được... ưu ái mua nhà giá rẻ theo Nghị định 61...(?!).

Chưa hết, ngày 6.9.2001 và 6.12.2001, UBND tỉnh BD ra văn bản chuyển giao cho UBND huyện Dĩ An và Thuận An hơn 60 căn nhà thuộc SHNN. Trong đó, có nhiều căn nằm trên các tuyến đường sinh lợi; lẽ ra phải bán theo giá thị trường (như 7 hộ ở đường Nguyễn An Ninh; 2 hộ ở đường Cô Bắc; 2 hộ trên đường Đỗ Hữu Vị...); trái lại, đều được “linh động” bán theo giá Nghị định 61/CP(!?).

Theo Đông Anh (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0