CafeLand - Nhà ba phòng ngủ xây theo phong cách biệt thự gồm nhà vườn nằm trong khuôn viên gần 2.000m2 ở trung tâm thành phố Tuscan - một trong những địa danh du lịch quan trọng nhất của nước Ý được bán với giá chỉ 2 triệu USD, thấp hơn rất nhiều so với các khu nghỉ dưỡng ở Bali hay nước Pháp.

Điều này cộng với khí hậu ôn hòa, phong cảch hùng vĩ và nền văn hóa lâu đời, đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài trở về với xu hướng mua bất động sản nghỉ dưỡng ở đây. Nhưng làm thế nào để mua một bất động sản ở Ý?

Biệt thự có 3 phòng ngủ, nội thất Châu Âu cổ như thế này ở Tuscan, Ý được bán với giá 2 triệu USD. Nguồn: NY Times

Theo Viện Nghiên cứu kinh tế Nomisma, giá nhà vẫn đang giảm tại Ý. Nhưng tốc độ suy giảm đã chậm lại trong vài quý vừa qua, sau 5 năm liên tục sụt giảm. Giá nhà đã giảm tổng cộng khoảng 20% ​​kể từ năm 2008. Giá nhà Ý được dự báo sẽ giảm thêm 2% trong năm nay, sau đó sẽ đạt tăng trưởng tối thiểu là 0,9% trong năm 2016 và 2% trong năm 2017.

Hiện nay, bất động sản cao cấp ở Ý (vùng Chianti và Tuscany) được bán với giá 2,5 - 6 triệu USD. Tại miền Nam Tuscany, vùng Val d'Orcia cũng có giá rất cao, với một trang trại, có bể bơi như giống như khu cao cấp có giá 2 - 5 triệu USD. Tại khu vực Arezzo, những ngôi nhà như vậy được bán với giá thấp hơn, dao động từ 1 - 4 triệu USD tùy thuộc vào khung cảnh xung quanh. Thấp nhất là vùng Florence, căn hộ ở đây được bán theo giá mỗi mét vuông, một căn hộ ở trung tâm thành phố này có giá khoảng 800 - 1 triệu USD.

Giá bất động sản trên toàn nước Ý vào năm 2015

Tuy vậy, doanh số bán nhà tại các thành phố ở Ý lại đang tăng lên. Theo cơ quan thuế Agenzia Entrate, số lượng giao dịch bất động sản trên toàn nước Ý tăng khoảng 3,6% trong quý thứ ba của năm 2014 so với năm trước, lên gần 207.000 giao dịch. Cụ thể, giao dịch mua bán bất động sản tăng 23% ở Florence và 19% ở Bologna. Tại Rome, ghi nhận tăng 11,8% so với cùng kỳ. Sự gia tăng kỳ lạ này một phần là do sự trở lại của người mua nhà nước ngoài, đặc biệt là từ Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

Cũng giống như các nước trong khu vực Châu Âu, Ý không hạn chế người mua nước ngoài mua bất động sản, bà Jelena Cvjetkovic - Phó giám đốc Savills tại trụ sở tại London cho biết. Tại đây, giao dịch bất động sản được thực hiện qua sàn giao dịch và người môi giới. Sau khi đã tìm được một ngôi nhà mơ ước hay một tài sản thương mại muốn mua, người mua và người bán cùng nhau soạn thảo một hợp đồng riêng có tên là compromesso (hợp đồng mua bán). Nó là văn bản thoả thuận giữa bên bán và bên mua về giá cả, thanh toán, ranh giới, cũng như một ngày để hoàn thành việc chuyển giao tài sản, cũng như tất cả các thông tin pháp lý và kỹ thuật cần thiết, các khoản vay thế chấp trên mảnh đất này. Sau khi ký ‎thảo thuận, bên mua đặt cọc 20 - 30% giá trị chung.

Điểm đặc biệt của thỏa thuận này là nếu người mua không thực hiện đúng, tiền đặt cọc sẽ không được trả lại. Nhưng ngược lại, người bán phải trả gấp đôi tiền đặt cọc. Tên tiếng Ý cho khoản tiền phạt này là caparra. Sau đó, hai bên phải hoàn tất việc mua bán với sự hiện diện của một công chứng viên, là người có chuyên môn, có thẩm quyền của chính quyền địa phương. Anh hoặc cô ấy cũng sẽ là người ghi lại việc mua bán để trình với cơ quan có thầm quyền, cấp giấy sở hữu cho chủ nhân mới của mảnh đất và thu thế trong giao dịch này. Công chứng viên ký chứng thư sau khi các bên xác nhận và chuyển quyền sở hữu từ người bán sang người mua là giao dịch hoàn tất.

Đối với chi phí giao dịch, bà Jelena Cvjetkovic khuyến cáo rằng những người mua chỉ nên trả khoảng 10% của giá bán, bao gồm cả chi phí hoa hồng cho người môi giới bất động sản, thường là 3%, 7% còn lại là chi phí cho công chứng viên, thuế và các chi phí phát sinh khác.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.