Việc tách thửa đất được thực hiện khi các thửa đất hình hành từ việc tách thửa đáp ứng điều kiện về diện tích, kích thước tối thiểu khi tách thửa đất do UBND cấp tỉnh quy định.

Tại Hải Phòng, diện tích tách thửa đất hiện được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 08/2023/QĐ-UBND ban hành ngày 15/02/2023 sửa đổi, bổ sung quyết định 1394/2015/QĐ-UBND thành phố Hải Phòng ban hành, cụ thể:

Diện tích tối thiểu được phép tách thửa đất tại Hải Phòng là bao nhiêu?

Diện tích tối thiểu được phép tách thửa đất tại Hải Phòng là bao nhiêu? Hình minh họa

Điều kiện tách thửa đất tại Hải Phòng

Thửa đất để tách thửa đất cần đáp ứng các điều kiện sau đây:

- Thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Thửa đất mới hình thành từ việc tách thửa phải có lối đi đảm bảo điều kiện theo quy định của UBND thành phố;

- Diện tích, kích thước thửa đất mới hình thành từ việc tách thửa không nhỏ hơn mức tối thiểu do UBND thành phố quy định;

Diện tích tối thiểu được phép tách thửa đất ở tại Hải Phòng

Các thửa đất hình thành từ việc tách thửa phải đáp ứng điều kiện về diện tích, kích thước tối thiểu khi tách thửa đất như sau:

- Đối với khu vực đô thị: Diện tích thửa đất mới hình thành sau khi tách phải ≥ 40,0 m2/thửa; chiều rộng mặt tiếp giáp đường giao thông, lối đi của thửa đất mới hình thành phải ≥ 3,5 m và chiều sâu vào phía trong của thửa đất mới hình thành phải ≥ 3,5m.

- Đối với khu vực nông thôn: Diện tích thửa đất mới hình thành sau khi tách phải ≥ 60,0 m2/thửa; chiều rộng mặt tiếp giáp đường giao thông, lối đi của thửa đất mới hình thành phải ≥ 4 m và chiều sâu vào phía trong của thửa đất mới hình thành phải ≥ 4m.

Lưu ý: Trường hợp người sử dụng đất đề nghị tách thửa mà thửa đất mới được hình thành từ việc tách thửa không đảm bảo các quy định về diện tích, kích thước tối thiểu nhưng có thể hợp với thửa đất ở liền kề tạo thành thửa đất mới đảm bảo các điều kiện về diện tích, kích thước tối thiểu thì được phép tách thửa đồng thời với việc hợp thửa đất và được cấp Giấy chứng nhận cho thửa đất mới.

Trường hợp thửa đất còn lại sau khi tách thửa không đảm bảo điều kiện về diện tích, kích thước tối thiểu thì không được phép tách thửa.

Các trường hợp tách thửa không áp dụng điều kiện về diện tích, kích thước tối thiểu

- Đất tặng cho Nhà nước, đất tặng cho hộ gia đình, cá nhân để xây nhà tình thương, nhà tình nghĩa.

- Thực hiện theo kết quả hòa giải thành đối với tranh chấp đất đai; theo bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án hoặc quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành.

Các trường hợp không được tách thửa đất ở tại Hải Phòng

Việc tách thửa chỉ được thực hiện khi đáp ứng được các điều kiện theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, có những trường hợp mặc dù đáp ứng được các điều kiện để tách thửa nhưng vẫn không được tách thửa đất. Cụ thể:

- Thửa đất nằm trong các dự án khu đô thị mới, dự án nhà ở thương mại theo quy hoạch, các dự án đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch để xây dựng nhà ở đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (kể cả các trường hợp thửa đất được cấp Giấy chứng nhận trước ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành); trừ trường hợp quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch điểm dân cư được điều chỉnh theo quy định của pháp luật thì việc tách thửa đất thực hiện theo quy hoạch điều chỉnh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Đất được cơ quan có thẩm quyền đã giao (cấp) cho hộ gia đình, cá nhân để làm nhà ở theo quy hoạch, kế hoạch (kể cả các trường hợp thửa đất được cấp Giấy chứng nhận trước ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành), gồm:

+ Khu dân cư, điểm dân cư tại đô thị;

+ Khu dân cư, điểm dân cư tại nông thôn;

+ Khu tái định cư;

Trừ trường hợp quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch điểm dân cư được điều chỉnh theo quy định của pháp luật thì việc tách thửa đất thực hiện theo quy hoạch điều chỉnh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Thửa đất gắn liền với nhà thuộc sở hữu nhà nước đã bán theo quy định nhưng nằm trong danh mục các công trình phải bảo tồn, tôn tạo theo quy định của cấp có thẩm quyền.

- Thửa đất thuộc khu vực đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; thửa đất thuộc khu vực quy hoạch đất giao thông, cây xanh (đã có chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền); thửa đất nằm trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện.

- Thửa đất có công trình xây dựng khi thực hiện tách thửa mà công trình đó nằm trong nhiều thửa đất mà chủ sở hữu công trình không có cam kết phá dỡ công trình đó.

- Thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận mà trong đó diện tích đất bao gồm cả đất ở và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất nhưng không xác định được ranh giới đối với diện tích đất ở.

Trình tự, thủ tục tách thửa đất để bán tại Hải Phòng

Bước 1: Nộp hồ sơ đề nghị tách thửa đất

- Người sử dụng đất nộp hồ sơ đề nghị tách thửa đất tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (UBNDcấp xã/văn phòng đăng ký đất đai Hải Phòng/chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất) để thực hiện thủ tục tách thửa đất. Hồ sơ theo quy định tại khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT bao gồm:

+ Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp cho thửa đất ở có yêu cầu tách thửa tại Hải Phòng;

+ Đơn đề nghị tách thửa đất (mẫu số 11/ĐK ban hành theo thông tư 24/2014/TT-BTNMT);

- Văn phòng đăng ký đất đai/chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai có thẩm quyền thực hiện các công việc sau đây:

+ Đo đạc thửa đất ở của bạn để tách thửa đất;

+ Câp nhật, chỉnh lý các thông tin biến động (kích thước, diện tích, người sử dụng đất…) trong cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính;

+ Thông báo/trả kết quả cho người yêu cầu tách thửa đất được biết có được phép tách thửa đất ở hay không.

Bước 2: Hai bên thực hiện ký công chứng/chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Theo khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013, giao dịch về mua bán/chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản (hợp đồng) có công chứng/chứng thực.

Việc công chứng/chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ được thực hiện khi nhận được thông báo/trả lời của chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai/văn phòng đăng ký đất đai về việc trường hợp của bạn đủ điều kiện tách thửa.

Các bên chuẩn bị một số các giấy tờ sau đây để thực hiện công chứng/chứng thực hợp đồng:

+ Giấy tờ tùy thân (căn cước công dân/chứng minh nhân dân/hộ chiếu) còn thời hạn; Sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ xác nhận nơi cư trú của hai bên;

+ Giấy chứng nhận (bản chính);

+ Dự thảo hợp đồng mua bán/chuyển nhượng (nếu có);

+ Giấy chứng nhận kết hôn/Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân;

+ Giấy tờ hợp pháp khác theo đề nghị của công chứng viên/người có thẩm quyền chứng thực hợp đồng.

Bước 3: Thực hiện thủ tục đăng ký sang tên/đăng ký biến động sau khi các bên đã ký kết hợp đồng

Hai bên thực hiện đăng ký biến động/sang tên quyền sử dụng đất tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai/văn phòng đăng ký đất đai có thẩm quyền.

Kết quả nhận được là nội dung biến động ở Giấy chứng nhận đã cấp (nếu không có yêu cầu cấp đổi sổ), Giấy chứng nhận mới cho bên mua sau khi các bên đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính (nếu có).

Trên đây là một số thông tin liên quan đến diện tích tách thửa đất mới nhất tại Hải Phòng đang áp dụng, bạn đọc có thể tham khảo.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.