Các hãng điện tử khởi đầu năm 2018 với cuộc trình diễn các mẫu tivi đình đám, được xem là định hướng cho công nghệ tivi trong tương lai. Người tiêu dùng đang làm quen với các khái niệm như tivi dán tường, tivi màn hình trong suốt, tivi màn hình uốn dẻo...

Tivi bức tường của Samsung

Tivi 8K sẽ thay thế tivi 4K?

Khi thế hệ siêu nét độ phân giải 4K vẫn đang là một kỳ tích của thị trường hiện tại thì các hãng đã bắt đầu rục rịch đưa những tivi 8K ra trình làng. Thế hệ tivi 8K sẽ có độ phân giải gấp bốn lần (7.680x4.320 pixel) độ phân giải 4K (3.840x2.160 pixel) và gấp đến 16 lần độ phân giải Full HD (1.920x1.080 pixel).

Hiện công nghệ hình ảnh siêu nét đã được nhiều hãng đưa vào ứng dụng trên cả tivi lẫn smartphone, tuy nhiên khi nội dung cho các sản phẩm 4K vẫn còn rất hạn chế thì tivi 8K phải mất thời gian khá dài để trở thành trào lưu mới. Dù độ phân giải không phải là yếu tố quyết định tất cả ở một chiếc tivi, nhưng 8K chắc chắn định hình sản phẩm tương lai.

Sharp đã khởi sự tivi 8K đầu tiên trên thế giới từ năm 2015 với LV-85001 kích thước 85inch, có giá hơn 3 tỷ đồng. Tivi này như một màn hình chuyên dụng nhắm đến giới thiết kế, được Sharp phát triển trên tấm nền IGZO của chính Sharp, với 104 điểm ảnh cho mỗi inch vuông của sản phẩm. Màn hình này có độ sáng 1.000cd/m2, độ tương phản 100.000:1 và góc nhìn 176 độ.

Nhiều hãng cũng lần lượt tung ra thị trường tivi 8K, nhưng năm 2017 định hình lại 8K khi tại Triển lãm quốc tế Hàng điện tử (CES 2018), LG trình diễn tivi 8K màn hình công nghệ OLED 88inch, là màn hình OLED có kích thước và độ phân giải lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Theo LG, mỗi điểm ảnh có thể được điều khiển và thắp sáng riêng biệt nên không cần giữ đèn nền bật liên tục cho dù kích thước của tivi lớn đến đâu. Độ phân giải của mẫu tivi này hơn 33MP, qua mặt gần hết giới hạn của những camera thông dụng cho phép. Rào cản lớn nhất của tivi 8K là giá bán đắt đỏ và nội dung chưa được tập trung phát triển.

Tivi màn hình OLED có thể uốn dẻo

Màn hình tivi có thể cuộn lại như tờ giấy

Tại CES 2018, LG cũng tung ra chiếc tivi màn hình OLED đầu tiên trên thế giới có thể uốn dẻo, được tạo thành từ các nguyên liệu hữu cơ thân thiện với môi trường. Tivi màn hình cuộn của LG có kích thước 65inch, sở hữu ngôn ngữ thiết kế "Wall Art" (bức tường nghệ thuật), những hình ảnh trên màn hình sẽ được cuộn lại và biến mất khi không sử dụng.
Siêu phẩm dán tường

"Siêu phẩm" Signature OLED W8, cũng của LG, được thiết kế như một bức tranh dán tường (picture-on-wall) mỏng nhất thế giới với kích thước không ngờ: 2,57mm, độ nét 4K. Bên cạnh bộ xử lý mới và tính năng Google Assistant, LG Signature OLED W8 còn được trang bị soundbar Dolby Atmos 4.2. Điểm khác biệt nữa của W8 là được trang bị bộ xử lý Alpha 9 có sự cải thiện về độ sắc nét và màu sắc sinh động, cho tốc độ hình ảnh mượt với 120 hình/giây.

Sẽ phổ biến "trợ lý” ảo cho tivi

Trào lưu trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phổ biến khi bước sang năm 2018, các trợ lý ảo trở thành xu hướng khi nhiều nhà sản xuất tivi cùng lúc áp dụng. Cả LG lẫn Sony chọn trợ lý giọng nói Google Assistant, giúp người dùng điều khiển tivi, tra cứu thông tin và tìm kiếm trên Google.

Tivi LG Signature OLED W8

Hai công ty cho biết, trợ lý giọng nói này sẽ tương thích với các thiết bị Amazon Echo. Sony với tivi OLED AF8 tích hợp loa Acoustic Surface và chạy hệ điều hành Android, hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói thông qua cả trợ lý ảo của Google Assistant và Alexa của Amazon. Còn Samsung cũng công bố các sản phẩm thế hệ mới sẽ được điều khiển bằng giọng nói và được trợ lý ảo Bixby hỗ trợ kết nối với mọi thiết bị thông minh trong gia đình.

Tivi "bức tường" có thể lắp ghép

Cũng tại CES 2018, đại diện cho công nghệ màn hình MicroLED, Samsung trình diễn "The Wall" có màn hình đến 146inch, được Hãng so sánh như "bức tường". Về lý thuyết, nhờ thiết kế theo modul, người dùng có thể mở rộng kích thước bằng cách ghép nhiều tivi lại với nhau mà không làm giảm chất lượng trải nghiệm hình ảnh. Công nghệ MicroLED được Samsung sử dụng như một xu hướng cạnh tranh với OLED.

Hoàng Duy (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tivi "khổng lồ" định hướng công nghệ mới

    Tivi "khổng lồ" định hướng công nghệ mới

    30/01/2018 10:45 PM

    Các hãng điện tử khởi đầu năm 2018 với cuộc trình diễn các mẫu tivi đình đám, được xem là định hướng cho công nghệ tivi trong tương lai. Người tiêu dùng đang làm quen với các khái niệm như tivi dán tường, tivi màn hình trong suốt, tivi màn hình uốn dẻo...

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.