Khi hết rúng động, người dùng internet đã quen với Megaupload bắt đầu đi tìm những điểm đến mới. Bài viết dưới đây đề cập tới những điểm thay thế khá hữu dụng cho Megaupload.
Những địa chỉ thế chân hữu ích sau cái chết của Megaupload

Cơn bão Megaupload đã làm khốn đốn tới nhiều cư dân mạng trên thế giới. Là một đại gia trong dịch vụ lưu trữ file trên toàn thế giới, cái chết của Megaupload ngay lập tức ảnh hưởng tới nhu cầu chia sẻ file của người dùng, nhất là những người thường xuyên tải về các nội dung giải trí.


Sau khi Megaupload bị chính phủ Mỹ đóng cửa, một số trang web cũng thay đổi quy định dịch vụ để giữ mình. Các trang như FileSonic, FileServe thì dừng việc trả tiền cho người tải lên dữ liệu, còn trang Upload.to thì chặn các truy cập từ IP Mỹ. Các trang nêu trên và một số trang nhỏ hơn đang tiến hành đợt thanh tấy các file vi phạm bản quyền lớn nhất tới nay. Hầu hết đều lo sợ sẽ sớm bị ra đi theo Megaupload.

Khi hết rúng động, người dùng internet đã quen với Megaupload bắt đầu đi tìm những điểm đến mới. Bài viết dưới đây đề cập tới những điểm thay thế khá hữu dụng cho Megaupload.

Mediafire

Đây có lẽ là trang web dịch vụ lưu trữ file được tín nhiệm nhất tại Việt Nam. Bởi Mediafire có thủ tục tải về đơn giản, không tốn thời gian chờ quá lâu (khoảng dưới 5 giây), không giới hạn tải nhiều file một lúc và không phải gõ captcha (mã kiểm thử để xác thực con người). Hơn nữa, khi tải về miễn phí trên Mediafire, người dùng thường đạt được tốc độ tối đa của đường truyền.

Sau sự vụ Megaupload, CEO Mediafire là Derek Labian nhận định rằng ông không quá lo lắng bởi công ty ông hoạt động theo cách khác với Megaupload, không vi phạm vấn đề bản quyền. "Chúng tôi không đi theo hướng mà Megaupload khuyến khích người dùng của họ, giống như những dịch vụ chia sẻ nền đám mây khác như Dropbox hay Box.net, Mediafire là doanh nghiệp hợp lệ hướng tới người dùng chuyên nghiệp", Derek chia sẻ với trang Venture Beat.

Chỉ mới thành lập năm 2006 nhưng Mediafire đã trở thành một trang web hàng đầu thế giới, và chiếm vị trí trang web chia sẻ file hạng nhất tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Nên phát ngôn của người điều hành Mediafire lập tức được cư dân mạng Việt hưởng ứng, thậm chí có người còn cho rằng “Chỉ cần Mediafire còn sống là còn tất cả”

Rapidshare

Là một cái tên gạo cội trong làng dịch vụ chia sẻ file thế giới, rapidshare hiện vẫn còn được nhiều người yêu mến. Tuy nhiên cách thức Rapidshare trả tiền cho người tải lên các file cũng khá giống với Megaupload. Điều này đem lại lo ngại cho khá nhiều người sử dụng.

Thêm nữa, sau một thời gian chịu sự cạnh tranh của Mediafire và các dịch vụ non trẻ hơn, Rapidshare hiện đã bị mất dần vị thế thượng phong, số lượng file chia sẻ lên đang ít dần. Tuy nhiên, với bề dày hoạt động, Rapidshare đang lưu trữ một kho dữ liệu khổng lồ khoảng 10PB (tương đương hơn 10 triệu GB). Điều này giữ cho Rapidshare một vị trí đáng kể so với các dịch vụ khác.

Các trang chia sẻ torrent

Một hạn chế khiến các trang torrent không được ưa chuộng như các trang chia sẻ trên là ở chỗ torrent có “luật chơi” riêng. Ở đó, người dùng sẽ phải tải lên một lượng dữ liệu đã tải về, ít nhất là khoảng 0,4 lần so với dung lượng file tải về. Người dùng cũng có thể tải về dữ liệu sau đó ngắt kết nối torrent, nhưng đó là hành động không đẹp trong mắt dân chơi torrent. Nếu tiếp diễn hành động trên, người dùng rất có thể bị đưa vào danh sách đen. Khi đó tốc độ tải xuống của người dùng có thể bị hạn chế rất thấp, hoặc thậm chí bị cấm tải về.

Nhưng hiện nay ở nước ta, đường truyền internet tốc độ cao bằng các công nghệ cáp quang (FTTx) đang dần thay thế đường truyền ADSL vốn có tốc độ tải lên rất kém (cao nhất khoảng hơn 100KB/s). Đây chính là lúc các trang chia sẻ ngang hàng kiểu torrent được người dùng trọng dụng hơn.

Với các trang torrent dạng (private) kín như hdbits, hd-torrents, hdchina, thì người sử dụng phải có thư mời từ những người dùng hiện hữu của trang, sau đó phải giữ ratio (tỷ lệ) nhất định và đảm bảo đủ giờ tải lên các file theo luật riêng. Vì thế các trang này thường rất kén người dùng và chỉ một số ít người dùng có điều kiện tốt về mạng mới có thể tham gia cuộc chơi này.

Phần lớn người chơi torrent dùng các trang web dạng public (công cộng). Các trang torrrent công cộng thường không quy định chặt chẽ về tỷ lệ tải lên cũng như thời gian tải. Dù nguồn file không độc và hiếm như các trang kín nhưng cũng đảm bảo nhu cầu của đa số người. Các trang nổi tiếng là demonoid, mininova. Ngoài ra còn có một số trang chuyên đánh chỉ mục ở các site torrent để giúp người dùng tìm kiếm dễ dàng hơn. Người dùng có thể tìm kiếm ở các trang thepiratebay, torrentz, btjunkie...

Các trang chia sẻ Việt Nam

Với một số khách hàng các mạng viễn thông FPT, Viettel và CMC bị hạn chế băng thông đi nước ngoài, thì việc sử dụng các trang chia sẻ trong nước là một cách giải quyết hiệu quả.

Hiện tại ở Việt Nam, các ISP đều có những trang chuyên dành cho dịch vụ chia sẻ dữ liệu trong nước. Mạnh nhất trong số này phải kể đến Fshare của FPT. Fshare cũng liên kết với một trang web lớn về phim HD ở Việt Nam, tạo nên một lượng dữ liệu tương đối lớn, phục vụ nhu cầu của người dùng trong nước. Một số lựa chọn khác gồm Megashare từ VNPT và 4share của Thanglong Software, được hộ trợ bởi Viettel.

Cũng phải kể đến một thương hiệu Việt khá thầm lặng là Azsharing, một dịch vụ có nhiều điểm vượt trội hơn các trang chia sẻ lớn khác như tải vào giờ vàng không phải chờ, hỗ trợ kết nối nhiều luồng.

Một lựa chọn khác là các trang torrent trong nước. Trong số này phải kể đến hdvnbits và viettorrent. Các trang torrent cho tốc độ tải về khá cao ở các file được nhiều người yêu thích, hầu hết trong số này là các bộ phim nổi tiếng.

Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của các site chia sẻ Việt là số lượng file không nhiều, không đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận người dùng thích các file “độc”.

Sau khi Megaupload ra đi, thì những trang chia sẻ file khác tăng lượng truy cập đột biến. Sự biến mất của Megaupload cùng kho dữ liệu khổng lồ cũng làm người dùng lo sợ các dịch vụ tương tự sẽ bị tiêu diệt. Nỗi buồn của những người đã lỡ tải lên rất nhiều dữ liệu Megaupload hoặc đã lỡ mua tài khoản premium trên trang này lại trở thành niềm vui cho chủ các website cạnh tranh.


Theo Miên Viên (TTVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • 3 bước biến khách hàng từ "bốc hỏa" thành hài lòng

    3 bước biến khách hàng từ "bốc hỏa" thành hài lòng

    19/05/2014 8:39 AM

    Trong công việc chăm sóc khách hàng, phần lớn nhân viên đều sợ hãi khi gặp tình huống khách hàng cáu giận. Thay vì im lặng, né tránh hay tưởng tượng phải là một thiền sư mới có thể xoa dịu một khách hàng đang “bốc hỏa”, bạn có thể nhân cơ hội này "biến" họ thành một khách hàng trung thành của doanh nghiệp, chỉ qua những bước đơn giản sau:

  • CEO Hoàng Đức Thảo và hiện tượng Busadco

    CEO Hoàng Đức Thảo và hiện tượng Busadco

    29/12/2013 9:45 PM

    Bất kể được gọi là “bác sỹ môi trường” hay “hiện tượng khoa học”, ông Hoàng Đức Thảo, Giám đốc Công ty Thoát nước và Phát triển đô thị Bà Rịa - Vũng Tàu (Busadco) vẫn xác định mình là người đam mê khoa học và có trách nhiệm với công việc, với người lao động.

  • Dịch vụ kinh doanh mới trong Lễ Tình nhân: Nhảy Flashmob tỏ tình

    Dịch vụ kinh doanh mới trong Lễ Tình nhân: Nhảy Flashmob tỏ tình

    13/02/2012 7:28 AM

    Ngoài những dịch vụ quen thuộc như giao hoa, quà tận nơi, thuê người yêu... năm nay dịch vụ nhảy flashmob cầu hôn và tỏ tình ngày Lễ Tình nhân, 14/2 lần đầu tiên được đưa ra.

  • Những địa chỉ thế chân hữu ích sau cái chết của Megaupload

    Những địa chỉ thế chân hữu ích sau cái chết của Megaupload

    04/02/2012 1:22 AM

    Khi hết rúng động, người dùng internet đã quen với Megaupload bắt đầu đi tìm những điểm đến mới. Bài viết dưới đây đề cập tới những điểm thay thế khá hữu dụng cho Megaupload.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.