Một nền kinh tế yếu và sự hạ giá nhiệt tình của các đối thủ đã gây nguy hại cho việc buôn bán iPhone của Apple trên toàn châu Âu.
Số liệu của hãng nghiên cứu Kantar Worldpanel Comtech cho biết, trong tháng 10 sự ra đời của iPhone 4S đã thúc đẩy lượng tiêu thủ sản phẩm tại Anh và Mỹ, nhưng chiếc điện thoại mới này không được đón nhận ở lục địa châu Âu, nơi thị phần smartphone của Apple đang sụt giảm. Google thống trị thị trường này với hàng loạt mẫu máy chạy HĐH miễn phí Android.

“Ở Mỹ, Anh và Australia, iPhone mới của Apple tiếp tục cháy hàng trong đợt lễ Giáng Sinh. Tuy nhiên đó không phải xu hướng toàn cầu.”, Dominic Sunnebo, giám đốc nghiên cứu khách hàng toàn cầu của Kantar cho biết.


Thị phần trong12 tuần, tính tới cuối tháng 11 của Apple tăng lên 36% ở Mỹ từ 25% của năm trước và con số ở Anh là 31% từ 21%.


Tuy nhiên, thị trường Pháp chứng keiesn sự sụt giảm 20% từ mức 29%, còn ở Đức con số tương tự là 22% từ 27%. Những sụt giảm tương tự cũng xảy ra ở Ý và Tây Ban Nha.


Ông Sunnebo nhận xét “Thị trường Pháp cho thấy họ đang ngày càng quan tâm tới giá cả”


Đa phần thị trường châu Âu đều tiêu thụ kém các sản phẩm đắt tiền của Apple.


Trong quý 3, GDP của khu vực đồng Euro chỉ tăng trưởng 0,2% và hầu hết các nhà kinh tế đều cho rằng nó sẽ tương tự trong quý 4 và 3 tháng đầu năm sau. Khiên cho nền kinh tế bị đẩy lùi lại sau hai năm hồi phục từ cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất (2008) kể từ năm 1930.


Khủng hoảng nợ của một số chính phủ trong khu vực đồng Euro dẫn tới những lo ngại vè đầu tư và kinh doanh trong các ngành tiêu dùng. Điều này xảy ra từ tháng 8 khi các nhà đầu tư quan ngại về các vấn đề của khối.


Các khách hàng châu Âu đang tiết kiệm chi tiêu, trong khi chính phủ của họ thì cắt giảm việc làm và chi phí khiến cho các công ty có nhu cầu về hàng hóa và xuất khẩu bị chèn ép.


Thị phần của Google hiện đang ở mức 46 – 61% trên các thị trường. Các nhà sản xuất điện thoại như Samsung, Sony Ericsson và Motorola đều dùng nền tảng Android trên di động của họ.


“Ở Đức, Android chiếm tới 61% thị phần điện thoại thông minh trong 12 tuần, và Samsung Galaxy S II là chiếc điện thoại bán chạy nhất.”


Có vẻ cả phiên bản iPhone 4S cùng bản giá rẻ iPhone 8GB đều không gây sự chú ý cho các khách hàng châu Âu. Thời điểm hiện tại, cạnh tranh khốc liệt trong nội bộ Android về giá dẫn tới những sụt giảm thị phần nghiêm trọng của iPhone. Cùng với việc kinh tế khối đồng Euro chưa có triển vọng hồi phục sớm, Apple có thể sẽ sớm đánh mất vị trí tại thị trường của lục địa già.

Theo Miên Viên (Cafebiz/TTVN/Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.