Theo sàn đấu giá Sotheby's, một chiếc ly uống rượu thời nhà Minh đã phá kỷ lục tại một cuộc đấu giá các sản phẩm sứ Trung Quốc tại Hongkong sau khi được mua với giá 36,05 triệu USD bởi nhà tài phiệt người Thượng Hải Liu Yiqian.

Chiếc ly uống rượu thời nhà Minh. (Nguồn: AFP)

Chiếc ly sứ trắng nhỏ nhắn vẽ hình một đôi gà đang chăm sóc đàn gà con này được làm trong khoảng thời gian từ năm 1465 đến năm 1487, vào thời Hoàng đế Thành Hóa.

Theo sàn đấu giá, giá của chiếc ly này đã đánh bại kỷ lục 32,58 triệu USD được trả cho một chiếc bình sứ hình quả bầu thời Càn Long được đấu giá năm 2010.

Chiếc ly cũng đắt giá hơn một món đồ sứ thời nhà Minh khác là một chiếc bình men trắng xanh, được mua với giá khoảng 21,75 triệu USD.

Trả lời phóng viên sau buổi đấu giá, Nicolas Chow, phó chủ tịch sàn đấu giá Sotheby's châu Á miêu tả chiếc ly này là chiếc “chén thánh” của nghệ thuật Trung Hoa.

“Đây là một kiệt tác huyền thoại của lịch sử gốm sứ Trung Quốc. Chiếc ly này được bao quanh bởi thần thoại và hiện đã an toàn trong bộ sưu tập cá nhân của ông Liu Yiqian tại Thượng Hải,” cho hay.

Ông Liu, 50 tuổi hiện là một trong những người giàu nhất Trung Quốc và thuộc tầng lớp những người giàu mới nổi của đất nước này đi khắp thế giới để sưu tập các tác phẩm nghệ thuật. Ông Liu giàu lên nhờ tham gia vào thị trường chứng khoán Thượng Hải từ những năm 1990, và hiện nay ông đang làm chủ một tập đoàn khổng lồ kinh doanh trên nhiều lĩnh vực.

Tài sản của ông Liu ước tính khoảng 1,6 tỷ USD, và ông sở hữu hai bảo tàng mang tên mình. Trước đó, ông Liu đã gây chấn động giới nghệ thuật khi mua một cuộn giấy thời nhà Tống với giá 8,2 triệu USD tại sàn đấu giá Sotheby's ở New York, mặc dù sau đó các chuyên gia nói rằng đó chỉ là đồ giả.

Theo Sotheby's, chiếc ly rượu này là đỉnh cao của nghệ thuật gốm sứ thời nhà Minh. Khoảng thời gian mà chiếc ly được chế tác cũng là lúc mà nghệ thuật gốm sứ đạt tới trình độ cao. Khi mua chiếc ly này, người mua nó đã mua cả sự ngưỡng mộ mà các bậc đế vương đã dành cho nó trong nhiều thế kỷ.

Chỉ có dưới 20 chiếc ly như thế này còn được lưu giữ đến ngày nay, trong đó có 4 chiếc thuộc các bộ sưu tập cá nhân. Chiếc ly được bán trong cuộc đấu giá đã trở thành chiếc ly hàng thật duy nhất có mặt ở Trung Quốc.

Hongkong đã trở thành một trong những sàn đấu giá lớn nhất thế giới bên cạnh New York và London, nhờ vào sự phát triển kinh tế bùng nổ của Trung Quốc và nhu cầu ngày càng lớn của các nhà sưu tập người Trung Quốc và châu Á.

Trong cuộc đấu giá mùa xuân của Sotheby's ở đây, rất nhiều mức giá cực lớn đã được đưa ra, và ông Nicolas Chow cho rằng đó là một tín hiệu tốt cho nền kinh tế hiện tại.

Thứ Hai vừa rồi, sàn Sotheby's vừa bán một chiếc vòng cổ làm từ ngọc bích với giá 214 triệu HKD, gấp đôi so với giá ước tính và đã phá kỷ lục của các sản phẩm ngọc bích được đấu giá trên thế giới./.

Mai Nguyễn (VietNam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Hơn 36 triệu USD một chiếc ly uống rượu thời Minh

    Hơn 36 triệu USD một chiếc ly uống rượu thời Minh

    09/04/2014 11:17 AM

    Theo sàn đấu giá Sotheby's, một chiếc ly uống rượu thời nhà Minh đã phá kỷ lục tại một cuộc đấu giá các sản phẩm sứ Trung Quốc tại Hongkong sau khi được mua với giá 36,05 triệu USD bởi nhà tài phiệt người Thượng Hải Liu Yiqian.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.