Công ty nghiên cứu thị trường Gartner ước tính có khoảng 30 triệu smartwatch được bán ra trên toàn cầu trong năm 2015 và con số này sẽ tăng lên 50 triệu trong năm nay, mang về khoảng 11,5 tỷ USD doanh thu. Đến năm 2020, ngành công nghiệp smartwatch được dự báo sẽ mang lại 19 tỷ USD doanh số trên 87 triệu thiết bị.
Tương lai của ngành công nghiệp smartwatch trái ngược với ngành công nghiệp đồng hồ truyền thống đang phải vật lộn với nhiều khó khăn. Doanh số xuất khẩu của trung tâm đồng hồ thế giới là Thụy Sĩ giảm 3,3% trong năm 2015, mang lại 21,5 tỷ franc (22,3 tỷ USD). Kim ngạch xuất khẩu đồng hồ của nước này trong tháng 1/2016 giảm gần 8% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi suy giảm hơn 3% trong cả năm 2015.
Chẳng hạn, hai trong số thương hiệu lớn nhất trong lĩnh vực đồng hồ và trang sức là Fossil (FOSL) và Swatch Group (SWGAY) có doanh thu và lợi nhuận giảm đáng kể. Đáng chú ý, thị phần của Swatch, hãng sản xuất đồng hồ lớn nhất thế giới, đã giảm 21% trong năm 2015 và đang có nguy cơ suy giảm thêm 2% trong năm nay. Trong khi đó, một hãng sản xuất đồng hồ danh tiếng khác của Thụy Sĩ là Richemont cũng sụt giảm về thị phần kể từ đầu năm nay.
Tất nhiên, sự sụt giảm lợi nhuận của các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ còn liên quan đến đà tăng giá của đồng franc Thụy Sĩ. Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ đồng hồ lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại do đà tăng trưởng của thị trường 1,4 tỷ dân cũng chậm lại. Đồng thời, chiến dịch chống tham nhũng của Chính phủ Trung Quốc cũng khiến nhu cầu tiêu thụ đồng hồ xa xỉ giảm mạnh.
Đại diện Zenith, thương hiệu đồng hồ cao cấp thuộc hãng thời trang xa xỉ LVHM, cho biết 2/3 doanh số bán đồng hồ này "dựa" vào các khách hàng Trung Quốc.
Bên cạnh đà giảm tốc của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, doanh số bán đồng hồ Thụy Sĩ còn chịu tác động tiêu cực bởi sự gián đoạn hoạt động du lịch tại Paris (Pháp), một trung tâm khác của các mặt hàng xa xỉ, sau vụ tấn công khủng bố hồi tháng 11 năm ngoái. Một yếu tố nữa "làm khó” các hãng sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ là giới tiêu dùng Nga và Trung Đông giảm chi tiêu do ảnh hưởng của khủng hoảng ở Ukraine và giá dầu thế giới sụt giảm mạnh...
Smartwatch hạng trung có giá từ 150 và 800 USD như Samsung Gear S2 và theMoto360. Phân khúc giá rẻ dưới 150 USD hứa hẹn trở thành thị trường lớn của các thương hiệu Trung Quốc. Gartner dự báo phần lớn nhu cầu smartwatch tập trung vào các thiết bị thấp và tầm trung. Do đó, các thị trường của đồng hồ truyền thống với giá trên 10.000 USD, có thể không cảm thấy áp lực cạnh tranh từ các đối thủ smartwatch.Các nhà sản xuất đồng hồ truyền thống đã phản ứng với mối đe dọa của smartwatch bằng cách giới thiệu sản phẩm... smartwatch của mình như Q Fossil, chạy trên Android Wear và Guess Connect. Fossil công bố hồi đầu năm nay sẽ ra mắt hơn 100 thiết bị đeo tay. Mặt khác, các thương hiệu công nghệ như Apple và Samsung cũng có sự hợp tác với các thương hiệu thời trang để tạo ra sản phẩm công nghệ - thời trang tinh tế. Các phân khúc cao cấp có giá bán lẻ dao động từ 800 đến 20.000 USD như: Hyetis có giá lên đến 2.000 USD, Apple Hermes Watch có giá khởi điểm 1.000 USD và Apple Watch Edition lên đến 20.000 USD.
-
Thời khó khăn của đồng hồ Thụy Sĩ
04/04/2017 8:34 PMSự phát triển nhanh chóng của smartwatch đang đẩy những nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ, vốn chậm thay đổi tại Thụy Sĩ trước bài toán sống còn.
-
Đồng hồ Thụy Sĩ: Ước gì cho thời gian trở lại
31/03/2016 11:06 PMCác nhà sản xuất đồng hồ truyền thống cần phải thông minh hơn để chống đỡ với đối thủ cạnh tranh đến từ ngành công nghiệp công nghệ cao.