Hai người trẻ Trung Quốc gặp khó khăn trong việc vận hành quán cà phê ở Melbourne, Australia. Nhưng điều đó phần nào giúp họ cùng bạn bè sáng lập nên công ty trị giá hơn 1 tỷ USD.

Khi Jack Zhang và Max Li kiếm thêm công việc bán thời gian để bổ sung thu nhập, như những người dân thành phố Melbourne, Australia khác, họ mở quán cà phê.

Max Li (ngoài cùng bên trái) và Jack Zhang (chính giữa). Ảnh: Airwallex

Lựa chọn này đã giúp 2 người gốc Trung Quốc hòa nhập nhanh chóng với thành phố được coi như một trong những thủ phủ quán cà phê trên thế giới.

Chính quán cà phê là nơi họ nảy ra ý tưởng để gây dựng công ty khởi nghiệp đạt giá trị 1 tỷ USD nhanh nhất lịch sử thương trường Australia.

Từ quán cà phê đến mô hình thanh toán điện tử

Zhang và Li chính là những người đồng sáng lập của Airwallex, một nền tảng thanh toán quốc tế mà chỉ trong vòng 3 năm ngắn ngủi đã trở thành start-up kỳ lân (công ty khởi nghiệp trị giá 1 tỷ USD trở lên).

Ý tưởng về một công ty công nghệ tài chính xuyên biên giới, chi phí thấp tương tự TransferWise đến với Zhang và Li khi 2 người nhận thấy việc thanh toán theo cách truyền thống cho các loại cà phê nhập khẩu là cực kỳ tốn kém.

Do đó, họ đã hợp tác với những người bạn đại học là Lucy Liu, Xijing Dai và Ki-Lok Wong để cùng nhau nghĩ ra giải pháp.

“Zhang và Li đã nhập khẩu rất nhiều nguyên vật liệu từ Trung Quốc và họ nhận ra toàn bộ quá trình này rất khó khăn”, Lucy Liu trả lời CNBC trong một cuộc phỏng vấn tại Hong Kong.

Chân dung Lucy Liu. Ảnh: Airwallex.

“Và nếu điều đó gây khó khăn cho họ, Zhang và Li nghĩ nó cũng sẽ gây khó khăn cho các đối thủ cạnh tranh khác. Và chúng tôi nghĩ rằng mình có thể làm gì đó để thay đổi”, Liu tiếp tục.

Với suy nghĩ đó, Liu cho biết đã cùng các bạn mình bỏ việc và khởi nghiệp, xây dựng “hệ thống cho các công ty trong tương lai”. Họ có những chuyên môn khác nhau, từ kiến trúc, tài chính, cho đến kỹ thuật phần mềm.

“Chúng tôi chỉ cần một niềm tin đủ lớn. Chúng tôi không có thời gian để suy nghĩ về khả năng cạnh tranh của thị trường thanh toán điện tử vào thời điểm đó”, Liu chia sẻ.

Hệ thống mà nhóm ra mắt vào năm 2016 có tên Airwallex, cho phép người dùng thiết lập tài khoản ngân hàng ở nước ngoài để những khách hàng ở các quốc gia đó trả tiền.

Và khi người dùng muốn đưa doanh thu về trụ sở chính, họ có thể chuyển số tiền đó qua Airwallex. Hệ thống sẽ sử dụng mức giá trung bình trên thị trường để quy đổi tiền tệ.

Theo chính Airwallex, quá trình này có thể giảm chi phí cho người dùng đến 90%, dựa theo tỷ giá hối đoái truyền thống.

Một công ty khởi nghiệp đầy tham vọng

Nhóm bạn trẻ đã đầu tư 1 triệu USD từ tiền tiết kiệm, vay mượn bạn bè và gia đình để thực hiện dự án. Không lâu sau đó, Airwallex nhanh chóng thu hút một loạt nhà đầu tư danh tiếng như Sequoia Capital, Tencent và Horizons Ventures.

Trong vòng gọi vốn mới nhất vào tháng 3, Airwallex đã nhận được 100 triệu USD tiền đầu tư của DST Global, một nhà đầu tư của Airbnb và Spotify. Điều này khiến Airwallex được định giá hơn 1 tỷ USD, trở thành công ty nhanh nhất trong lịch sử Australia đạt cột mốc này.

Văn phòng Airwallex tại Hong Kong. Ảnh: Airwallex.

Vòng gọi vốn thành công giúp giá trị tài sản của 5 nhà sáng lập lên đến hơn 100 triệu USD mỗi người.

Liu chia sẻ đội ngũ 320 người của Airwallex sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ khi công ty mở thêm các văn phòng mới bên cạnh 9 văn phòng hiện tại ở Bắc Kinh, Hong Kong, London, Melbourne, San Francisco, Singapore, Thượng Hải, Thâm Quyến và Tokyo.

Airwallex hy vọng trong tương lai gần, họ có thể cạnh tranh với các nền tảng thanh toán điện tử khác ngay tại Mỹ và Anh quốc.

“Chúng tôi đang khá mạnh ở châu Á và không có một nền tảng thanh toán điện tử nào thực sự thống trị thị trường này. Đó chính là lợi thế của chúng tôi”, Lucy Liu khẳng định.

Minh Đức (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.