Nhắc tới Hà Hồng Sân, người ta nghĩ ngay đến danh hiệu “vua sòng bạc” và gia tộc bề thế tại Macau. Nhưng nói về sự nghiệp, ít ai biết Hồng Sân cũng khởi nghiệp từ tay trắng.

Ở Macau, hơn 30% số người được tuyển dụng trực tiếp hoặc gián tiếp bởi các công ty liên quan đến Hà Hồng Sân, nghĩa là 1/3 số người ở đây đang làm việc cho ông.

Năm 2011, theo Forbes, Hà Hồng Sân là người giàu thứ 13 ở Hong Kong với khối tài sản khoảng 2 tỷ USD.

Gần đây, giới truyền thông Trung Quốc rầm rộ đưa tin về việc phân chia tài sản của gia tộc họ Hà. Hà Hồng Sân năm nay đã 98 tuổi, có 4 người vợ và 17 đứa con.

Vấn đề thừa kế tài sản sau khi ông mất được báo hiệu sẽ là một câu chuyện sóng gió của gia tộc giàu có này.

Hà Hồng sân - ông trùm sòng bạc Macau. Ảnh: Baidu

Ngoài câu chuyện gia đình phức tạp, Hà Hồng Sân đã để lại một sự nghiệp lừng lẫy. Bản thân ông đã trở thành một biểu tượng của ngành công nghiệp cờ bạc tại Macau.

Biến cố gia tộc

Hà Hồng Sân sinh ra trong một gia tộc kinh doanh lâu đời ở Hong Kong. Ông cố của ông là nhân viên cấp cao của Jardine Matheson, một ngân hàng lâu đời có vốn đầu tư của Anh. Cha của ông là Hà Thế Quang cũng làm việc cho ngân hàng này.

Từ nhỏ, Hà Hồng Sân đã được hưởng cuộc sống giàu sang, sung túc, chưa bao giờ phải lo nghĩ chuyện tiền bạc. Tuy nhiên, khi Hà Hồng Sân 13 tuổi, một biến cố đã xảy ra.

Cha của ông, Hà Thế Quang làm việc tại ngân hàng nên thường biết trước một số tin tức về thị trường chứng khoán, vì thế gia tộc họ Hà thu được không ít lợi nhuận từ việc chơi cổ phiếu.

Năm đó, do nhận được tin tức sai lệch, Hà Thế Quang đã mua phải một mớ cổ phiếu bị rớt giá khiến trong chớp mắt tán gia bại sản. Gia tộc họ Hà từ đó tuột dốc, cậu thiếu gia Hà Hồng Sân trong một đêm trở thành một thiếu niên nhà nghèo.

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

Để tránh nợ nần, cha của Hà Hồng Sân phải đi khỏi quê hương, mẹ ông phải giặt quần áo và làm thuê để kiếm sống. Từ khi cuộc sống trở nên bần hàn, Hà Hồng Sân thường bị những người thân giàu có chế giễu.

Hà Hồng Sân khi còn trẻ. Ảnh: Baidu

Một lần, không thể chịu nổi những lời đàm tiếu, Hà Hồng Sân đã thề với mẹ: "Con nhất định phải làm nên sự nghiệp!". Sau đó, ông bắt đầu lao vào làm việc.

Vài năm sau, Hà Hồng Sân, một thanh niên 19 tuổi với 10 đô la Hong Kong, một mình tới Macau lập nghiệp.

Khi đó, chú ruột là Hà Đông Tước dù không hỗ trợ về tiền bạc, đã tặng cho ông một câu nói: "Nếu cháu muốn thành công, đầu tiên là phải làm việc chăm chỉ. Thứ hai là kiếm được tiền rồi thì phải giữ thật kỹ, không bao giờ được buông tay".

Sau đó, Hà Hồng Sân bắt đầu đi làm ở một công ty vận tải với vị trí thư ký. Ông không ngại khó và khổ, ban ngày đi làm, ban đêm học thêm tiếng Nhật và Bồ Đào Nha.

Truyền kỳ về cuộc đời ông trùm sòng bạc Macau chính thức bắt đầu.

Thành công từ lĩnh vực bất động sản

Vào những năm 1950, Hà Hồng Sân đã kiếm được những món hời đầu tiên thông qua một loạt các giao dịch mua bán và bắt đầu gia nhập ngành bất động sản.

Ông theo đuổi chiến lược “nội ngoại khác biệt”, tức là bất động sản hoặc nhà ở tại Hong Kong sẽ được ông mua đi bán lại liên tục, mục đích chính là để kiếm lợi nhuận.

Trong khi đó nhà đất ở nước ngoài thì lại vận hành theo phương thức lâu dài hơn.

Chiến lược này giúp cho hoạt động kinh doanh bất động sản của ông duy trì sự tăng trưởng ổn định trong thời gian nhanh chóng. Ở tuổi 37, Hà Hồng Sân đã trở thành một triệu phú hiếm hoi ở khu vực Hong Kong và Macao.

Nổi tiếng với ngành công nghiệp cờ bạc nhưng Hà Hồng Sân cũng rất thành công trong lĩnh vực bất động sản. Ảnh: Baidu

Sau khi kiếm được tiền, Hà Hồng Sân luôn nhớ những lời của chú mình Hà Đông Tước: “Kiếm được tiền rồi thì phải giữ thật kỹ”.

Chiến lược đầu tư "nội ngoại khác biệt" đã khiến cho việc kinh doanh của ông rất ổn định. Dù Hà Hồng Sân có mắc sai lầm trong đầu tư ngắn hạn ở trong nước thì trong tay vẫn có bất động sản bền vững ở nước ngoài.

Ông lúc nào cũng nắm chắc phần thắng trong tay, bảo vệ bản thân, cũng là bảo vệ gia tộc. Điều này không chỉ giúp ông tránh được rủi ro, hạn chế lặp lại sai lầm của người cha trong quá khứ.

Vào những năm 1960, Hà Hồng Sân bắt đầu giành được quyền mở sòng bạc ở Macau. Sau đó, ông đã hoàn toàn chiếm lĩnh ngành công nghiệp cờ bạc ở đây suốt hơn 50 năm lịch sử.

Bí quyết làm giàu là giữ chữ tín

Hà Hồng Sân từng tiết lộ bí quyết kiếm tiền từ bất động sản: "Là một doanh nhân, phải tận dụng được sự ủng hộ tài lực từ phía ngân hàng. Kinh doanh bất động sản mà không dựa vào ngân hàng thì không thể làm được”.

Vị này cũng chia sẻ bản thân làm bất động sản rất giữ chữ tín, nợ ngân hàng lúc nào cũng trả trước hạn. Do đó, ngân hàng tin tưởng, và cho vay tới 70% hoặc 80%.

Ngoài việc tập trung vào ngành công nghiệp cờ bạc và trở thành “vua cờ bạc” lừng lẫy, Hà Hồng Sân cũng có những hạng mục đầu tư rất đa dạng ở quốc tế.

Với lĩnh vực bất động sản ở hải ngoại, ông vận dụng chiến lược “người bỏ thì ta lấy”, từ đó kiếm được không ít lợi nhuận. Ngoài ra, ông còn đầu tư vào khách sạn và ngành công nghiệp điện tử.

Trong cả cuộc đời mình, Hà Hồng Sân luôn làm việc chăm chỉ và rất coi trọng hiệu quả. Phương châm làm việc của ông luôn là: "Việc hôm nay chớ để ngày mai".

Nếu có công việc hoặc ý tưởng chưa hoàn thành, chúng sẽ được viết ra và thực hiện trong thời gian nhanh nhất.

Minh Tú (Zingnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.